Cục Hải quan An Giang tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư

14/12/2018 - 06:55

 - Sau khi ngành hải quan triển khai hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS, Cục Hải quan An Giang (HQAG) là một trong những đơn vị áp dụng hiệu quả. Việc hiện đại hóa thủ tục xuất, nhập khẩu (XNK) đã rút ngắn thời gian làm thủ tục HQ, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp (DN). Qua đó, góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả công tác quản lý HQ hiện đại.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Theo Cục trưởng Cục HQAG Trần Quốc Hoàn, nhằm thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 275 của UBND tỉnh ngày 31-5-2018, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018 và trong những năm tiếp theo, thời gian qua, đơn vị đã nỗ lực đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng DN trong thực hiện thủ tục HQ. Chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan triển khai hiệu quả chỉ tiêu đơn giản hóa, điện tử hóa thủ tục, giảm thời gian, chi phí giao dịch thương mại qua biên giới, đảm bảo dưới 160 giờ (từ khi đăng ký tờ khai cho đến khi thông quan/giải phóng hàng) 

Thực hiện vận hành thông suốt hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS và cơ chế “một cửa” quốc gia. Thiết lập cơ chế phối hợp hiệu quả giữa HQ và cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành để đảm bảo tính thống nhất. Tăng cường công tác kiểm tra sau thông quan, tiến tới chuyển đổi căn bản phương thức quản lý từ kiểm tra trong thông quan sang kiểm tra sau thông quan.

Hải quan An Giang đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động xuất, nhập khẩu

Thực hiện cải cách thể chế, Cục HQAG tiếp tục triển khai “Đường dây nóng 19009299” để tiếp nhận thông tin: tố giác, tin báo về tội phạm; tin báo về hành vi buôn lậu, gian lận thương mại; tin báo phản ánh về hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực về thái độ của cán bộ, công chức khi thi hành công vụ.

Qua đó, nhằm nâng cao kỷ luật, kỷ cương của cán bộ, công chức HQAG khi thi hành công vụ và phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn tham nhũng, nhũng nhiễu. Hỗ trợ có hiệu quả cho các tổ chức, cá nhân trong hoạt động XNK; xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh; kịp thời xử lý các hành vi vi phạm pháp luật.

Về CCHC, đảm bảo việc niêm yết công khai thủ tục hành chính (TTHC) đầy đủ. Hiện tại, số TTHC thực hiện niêm yết tại Cục HQAG là 137 thủ tục (trong đó, cấp cục 26 thủ tục; cấp chi cục là 111 thủ tục). Song song đó, đẩy mạnh công tác kiểm tra việc thực hiện các TTHC trong lĩnh vực HQ, chú trọng việc kiểm tra thực hiện ở cấp chi cục. Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định và việc thực hiện TTHC HQ đảm bảo hiệu quả.

Hiện đại hóa nền hành chính

Đơn vị tiếp tục thực hiện TTHC thuộc lĩnh vực HQ trên hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS, áp dụng quản lý hệ thống quản lý rủi ro để phân luồng tờ khai tự động. Việc xây dựng, hình thành và áp dụng bộ tiêu chí quản lý rủi ro đã góp phần giúp cho việc phân luồng hàng hóa XNK được minh bạch, hiệu quả.

Đồng thời, triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến (hệ thống HQ36a), qua hệ thống này, Cục HQAG đã cung cấp các TTHC lĩnh vực HQ tối thiểu mức độ 3. Kết quả từ lúc triển khai đến nay, Cục HQAG đã tiếp nhận và trả kết quả 539/539 hồ sơ khai báo làm TTHC (hủy tờ khai, khai bổ sung hồ sơ khai thuế, thủ tục hoàn thuế theo thông tư 38) trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến.

Từ ngày 10-8-2018, Tổng cục HQ chính thức triển khai hệ thống tổng đài hỗ trợ vướng mắc cho cá nhân, tổ chức, DN trong lĩnh vực HQ thông qua đầu số 1900969647. Thông qua đầu số tổng đài này, ngành HQ mong muốn mang tới chất lượng dịch vụ hỗ trợ ngày một nâng cao, chuyên nghiệp và kịp thời, tạo thuận lợi cho cộng đồng DN tham gia thủ tục XNK hàng hóa. Đồng thời, triển khai nhiều hệ thống mới theo lộ trình của Tổng cục HQ nhằm hỗ trợ cho việc thực hiện các TTHC lĩnh vực HQ một cách nhanh chóng và chính xác, hướng tới việc thực hiện theo phương châm: “Mọi lúc; mọi nơi; mọi phương tiện”.

“Theo lộ trình của Tổng cục HQ, Cục HQAG đã thực hiện qua hệ thống cơ chế “một cửa” quốc gia của ngành thông qua hệ thống E-manifest và hệ thống thông tin nghiệp vụ HQ (Ecustoms). Đồng thời, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin tại trụ sở cục và các đơn vị thuộc nhằm đảm bảo thực hiện TTHC cho người dân và DN không bị chậm trễ, đúng quy định. Mở rộng việc thực hiện thanh toán thuế, lệ phí HQ bằng phương thức điện tử (E-Payment) theo các thỏa thuận phối hợp thu ngân sách Nhà nước giữa Tổng cục HQ và các ngân hàng thương mại. Từ đó, tạo thuận lợi cho DN thực hiện hoạt động XNK tại An Giang trong việc nộp thuế và tra cứu các giấy phép trên hệ thống cơ chế “một cửa” quốc gia theo quy định của pháp luật. Tiếp tục thực hiện kết nối, trao đổi thông tin bằng phương thức điện tử nhằm giảm thiểu giấy tờ, nâng cao hiệu quả quản lý… Qua đó, góp phần tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, thân thiện, thông thoáng và minh bạch; tạo động lực, sự đột phá về thu hút đầu tư vào tỉnh”- Cục trưởng Cục HQAG Trần Quốc Hoàn cho biết.

THU THẢO

 

Liên kết hữu ích