Cụm thiên hà có khối lượng gấp ba triệu tỷ lần Mặt Trời

20/01/2018 - 08:47

Kính viễn vọng không gian Hubble ghi lại hình ảnh mới về cụm thiên hà El Gordo cách Trái Đất 7 tỷ năm ánh sáng.

NASA công bố hình ảnh mới từ kính viễn vọng không gian Hubble về cụm thiên hà ACT-CLJ0102-4915, còn gọi là El Gordo, có khối lượng gấp ba triệu tỷ lần Mặt Trời, UPI hôm 16-1 đưa tin.

Hình ảnh cụm thiên hà El Gordo trong vũ trụ. (Ảnh: NASA).

El Gordo trong tiếng Tây Ban Nha nghĩa là "Kẻ to béo". Đây là cụm thiên hà lớn nhất, sáng và nóng nhất được phát hiện ở vùng không gian xa ngoài vũ trụ. Cụm thiên hà này cách Trái Đất đến 7 tỷ năm ánh sáng.

Được phát hiện lần đầu năm 2012 nhờ một bộ ba kính viễn vọng, trong đó có Chandra X-ray Observatory của NASA, El Gordo thực chất là kết quả từ quá trình va chạm diễn ra hàng triệu năm của hai cụm thiên hà.

Các nhà khoa học cho rằng sự hình thành và phát triển của các cụm thiên hà chịu ảnh hưởng lớn từ vật chất tối. Việc nghiên cứu các cụm thiên hà có thể giúp họ hiểu thêm về vật chất tối và năng lượng tối.

Các bằng chứng chỉ ra vật chất "bình thường" của El Gordo, phần lớn gồm khí nóng phát sáng trong phạm vi chiều dài bước sóng của tia X, đang bị tách ra từ vật chất tối trong vụ va chạm. Khí nóng đang chậm lại nhưng vật chất tối thì không như vậy, NASA cho biết.

El Gordo là một trong 41 cụm thiên hà khổng lồ mà các nhà khoa học nghiên cứu trong dự án RELICS, dự án nhằm xác định những cụm thiên hà xa để kính viễn vọng không gian James Webb nghiên cứu. Kính viễn vọng này dự kiến được phóng vào không gian trong năm sau.

Theo Vnexpress