Cung cấp thông tin về việc nâng cấp các tuyến đường trên địa bàn TP. Long Xuyên

16/03/2018 - 16:48

 - Sáng 16-3, UBND TP. Long Xuyên tổ chức buổi họp báo cung cấp thông tin việc nâng cấp các tuyến đường trên địa bàn TP. Long Xuyên. Đến tham dự có các nhà báo, phóng viên trực thuộc tỉnh và Trung ương thường trú trên địa bàn.

Tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên Đào Văn Ngọc đã thông tin cụ thể mục đích, ý nghĩa, kế hoạch và cách thức thực hiện nâng cấp các tuyến đường; việc tổ chức họp dân lấy ý kiến. Theo đó, được sự thống nhất của UBND tỉnh, đồng thời thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. Long Xuyên lần thứ XI, (nhiệm kỳ 2015 - 2020), thành phố triển khai thực hiện nâng cấp đồng bộ 173 tuyến đường.

Việc nâng cấp nhằm hướng đến lợi ích thiết thực cho người dân: khắc phục tình trạng ngập lụt khi mưa lũ, thủy triều dâng; đảm bảo an toàn giao thông, giao thương mua bán của người dân; tạo mỹ quan đô thị và chất lượng các tuyến đường sau khi thi công Hệ thống thu gom và xử lý nước thải TP. Long Xuyên.

Các tuyến đường sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho đời sống, sinh hoạt, thúc đẩy thương mại, dịch vụ, góp phần xây dựng TP. Long Xuyên ngày càng văn minh, hiện đại, phát triển bền vững và đạt các tiêu chí đô thị loại I vào năm 2020.

Sau khi nghe báo cáo của UBND thành phố, đại diện các cơ quan thông tấn báo chí đã có nhiều lượt ý kiến, đề nghị giải trình, làm rõ những vấn đề người dân đặc biệt quan tâm. Cụ thể, việc nâng cấp đồng bộ các tuyến đường là chủ trương đúng đắn, cần thiết, được các tầng lớp Nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Tuy nhiên, việc xây dựng cao trình +2.80m sẽ khiến nhà dân bị thấp hơn mặt đường, ảnh hưởng mỹ quan và đời sống sinh hoạt, đứng trước nguy cơ ngập nước vào mùa mưa; quá trình “đào lên”, “lấp lại” của các dự án có gây chồng chéo, lãng phí, mất thời gian; chưa thi công đối với những tuyến đường có tỷ lệ người dân đồng thuận nâng cấp không cao, liệu có thể tạo thành “vùng trũng”, thiếu đồng bộ với các tuyến đường khác?

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Mỹ Long Nguyễn Thanh Quang cho biết, quá trình lấy ý kiến người dân trên địa bàn để thi công 5 tuyến đường (Hai Bà Trưng, Nguyễn Thị Minh Khai, Lý Tự Trọng, Nguyễn Trãi, Lê Minh Nguơn) rất thuận lợi. Những hộ phân vân, đến nay đồng thuận rất cao, bởi hiểu rõ lợi ích lâu dài của dự án. Hiện tại, sau hơn 20 ngày, việc thi công cơ bản hoàn tất, bước vào giai đoạn thảm nhựa mặt đường. Lãnh đạo phường thường xuyên khảo sát, lắng nghe ý kiến người dân các tuyến đường. Hầu hết đều vui mừng, phấn khởi.

Trao đổi các nội dung liên quan việc hoàn trả mặt bằng sau khi thi công Hệ thống thu gom và xử lý nước thải, đại diện Công ty Cổ phần Điện Nước An Giang, chủ đầu tư dự án, khẳng định: “Quy mô dự án thi công trên 156 tuyến đường (khoảng 70km), nhưng sau đó giảm 32 tuyến đường nhỏ hẹp nội ô thành phố (9,2km). Hiện nay, đã thi công hoàn thành 112 tuyến (56,5km); đang thi công 12 tuyến đường (3,5km, bao gồm 10 tuyến đường nội ô thành phố, Quốc lộ 91 và Đường tỉnh 943).

Dự kiến đến ngày 30-4, chúng tôi cơ bản hoàn thành việc thi công tại các trục chính, hố gas. Sau đó, khắc phục các vấn đề còn tồn tại, đến 30-6 bắt đầu đấu nối, vận hành chạy thử và đến cuối năm 2018 chính thức bàn giao, đưa vào sử dụng. Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành thành phố, buộc nhà thầu thi công cam kết không để xảy ra tình trạng đã hoàn trả mặt đường lại cắt ra đào bới lần nữa”.

Về vấn đề cao trình, Trưởng phòng Quản lý Đô thị TP. Long Xuyên Nguyễn Thiên Thanh giải thích: “Trước khi triển khai thực hiện, thành phố xây dựng kế hoạch và tổ chức họp dân lấy ý kiến; giao Phòng Quản lý Đô thị phối hợp với UBND các phường và đơn vị thiết kế tiến hành xác định cao độ, căng dây, vạch sơn làm dấu ở từng dãy nhà cặp theo tuyến đường, để người dân được biết về cao trình đường và vỉa hè khi hoàn thiện. Khi tổ chức lấy ý kiến, có đính kèm thông tin kỹ thuật cụ thể của từng tuyến đường.

Đối với các tuyến đường trong cùng một phường có mức độ ảnh hưởng như nhau sẽ được tổ chức lấy ý kiến chung. Riêng các tuyến bị ảnh hưởng nhiều thì tổ chức lấy ý kiến riêng để người dân thuận lợi trong việc đóng góp ý kiến cũng như được đơn vị tư vấn và chủ đầu tư cung cấp thông tin và giải trình làm rõ. Do vậy, sau mỗi buổi họp, người dân hiểu rõ các vấn đề xung quanh dự án.

 Để giải quyết việc vào mùa mưa, nước mưa chảy về hẻm thông hành và tràn vào nhà dân (do các tuyến đường nâng cao làm cho hẻm thông hành thành vùng trũng). Sở Xây dựng tỉnh đã hướng dẫn thành phố khảo sát, cải tạo nâng cấp hệ thống mương nổi và hẻm thông hành; làm dốc cao trước các hẻm nhỏ”.

Phát biểu kết thúc buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên Đào Văn Ngọc đề nghị: “Chính quyền thành phố phải chấp hành các quy định về phát triển đô thị, quy hoạch, nhưng đã hạ thấp cao trình mặt đường còn +2.80m (so với quy định từ +3.0m trở lên của Sở Xây dựng), giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại cho nhà dân.

 Do điều kiện ngân sách thành phố còn khó khăn, phải tập trung đầu tư phát triển kinh tế ở nhiều lĩnh vực khác, nên rất mong muốn người dân cùng chia sẻ với địa phương, có kế hoạch từng bước nâng cấp cao trình nhà đồng bộ với cao trình đường nhằm tạo vẻ mỹ quan chung cho thành phố.

Lãnh đạo thành phố rất cám ơn tiếp thu các ý kiến đóng góp của người dân, các cơ quan thông tấn báo chí liên quan đến dự án. Đồng thời, mong các cơ quan thông tấn báo chí đồng hành cùng thành phố trong tập trung tuyên truyền, đổi mới cách vận động để người dân chung sức, chung lòng cùng thực hiện dự án một cách đồng bộ”.

Cung cấp thông tin về việc nâng cấp các tuyến đường trên địa bàn TP. Long Xuyên

Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên Đào Văn Ngọc trả lời ý kiến của các cơ quan thông tấn báo chí về dự án

Tổng chiều dài tuyến đường đầu tư nâng cấp là 171km, cao trình +2.80m, bằng đỉnh lũ năm 2011. Phòng Quản lý Đô thị và Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng khu vực TP. Long Xuyên làm chủ đầu tư thực hiện 141 tuyến, còn lại do UBND các phường làm chủ đầu tư. Tổng kinh phí thực hiện nâng cấp đồng bộ các tuyến đường là 474 tỷ đồng, trong đó, tỉnh hỗ trợ 185 tỷ đồng. Thời gian thực hiện trong 2 năm, dự kiến cuối năm 2018 hoàn thành.

 

GIA KHÁNH