Cuộc đua Tốp 4 Ngoại hạng Anh hấp dẫn đến giây cuối cùng

13/05/2018 - 08:39

Sau vòng 37 Ngoại hạng Anh, cuộc đua Tốp 4 và đua trụ hạng càng trở nên hấp dẫn với những diễn biến được dự báo khó lường.

Quyền tự quyết trong cuộc đua Tốp 4 vẫn nằm trong tay Liverpool. Ảnh: Reuters

Chelsea đã đánh bại Liverpool 1 - 0 ở vòng 37 Ngoại hạng Anh, kết quả này giúp Chelsea thu hẹp khoảng cách với Liverpool xuống còn 3 điểm và nhen nhóm lại hy vọng lọt vào Tốp 4 khi mùa giải khép lại.

Hiện có 3 đội đang cạnh tranh cho 2 suất còn lại trong Tốp 4 là Liverpool (72 điểm, còn 1 trận), Tottenham (71 điểm, còn 2 trận) và Chelsea (69 điểm, còn 2 trận). 

Với Liverpool, quyền tự quyết trong cuộc đua Tốp 4 vẫn nằm trong tay The Kop. Nếu giành chiến thắng trước Brighton ở lượt trận cuối, chắc chắn họ sẽ về đích ở Tốp 4. Thầy trò HLV Juergen Klopp cũng khá yên tâm vì chỉ số phụ rất cao của mình là rất cao. Họ vẫn sẽ xếp trên trong trường hợp bằng điểm với Chelsea vào giờ chót. Trên lý thuyết, Liverpool vẫn có thể văng khỏi Tốp 4 vào giờ chót, nhưng đấy là khả năng rất thấp. Thất bại trước Liverpool vừa qua vẫn là lời cảnh báo cho thầy trò Klopp. Bởi tại Premier League, họ đã 3 vòng liên tiếp không thể thắng.

Nếu thắng 2 trận cuối Tottenham cũng sẽ chắc suất trong Tốp 4. Ảnh: Eurosport

Với Tottenham, nếu thắng 2 trận cuối họ cũng sẽ chắc suất trong Tốp 4. Trong khi đó, với ĐKVĐ Chelsea họ đang có 69 điểm/36 vòng. Thầy trò HLV Antonio Conte còn kém Liverpool 3 điểm nhưng đá ít hơn 1 trận và kém Tottenham 2 điểm. Chelsea buộc phải thắng cả 2 trận còn lại và cần Liverpool không thắng Brighton hoặc Tottenham có từ 4 điểm trở xuống ở 2 trận còn lại mới có thể lọt vào Tốp 4.

UEFA xác nhận nếu Liverpool vô địch Champions League 2017-2018 nhưng nằm ngoài Tốp 4 Ngoại hạng Anh thì đội bóng xếp thứ 4 vẫn được tham dự giải mùa tới.

Chelsea buộc phải thắng cả 2 trận còn lại trong khi chờ Liverpool và Tottenham thua cuộc đua Tốp 4. Ảnh: Eurosport

Hiểu đơn giản, nếu Liverpool đánh bại Real Madrid ở trận chung kết Champions League 2017-2018 nhưng đứng thứ 5 tại Ngoại hạng Anh vào cuối mùa, giải đấu này sẽ có 5 đại diện được dự Champions League 2018-2019. Thông báo từ UEFA sẽ giảm bớt những nỗi lo dành cho các CLB Ngoại hạng Anh.

Lật lại quá khứ, Chelsea đã “cướp” suất dự Champions League của đội bóng cùng thành phố Tottenham. Khi đó, Chelsea đã giành chức vô địch Champions League 2012 sau khi đánh bại Bayern Munich nhưng chỉ xếp thứ 6 tại Premier League. Bởi vậy, họ đã khiến Tottenham - đội xếp thứ 4 buộc phải xuống chơi ở Europa League.

Theo thông báo từ Liên đoàn bóng đá châu Âu, nhà vô địch Champions League được đảm bảo một vị trí ở vòng đấu bảng, kể cả khi không đủ điều kiện tham dự từ giải VĐQG. Trong trường hợp Liverpool vô địch ở Kiev nhưng không đủ điều kiện tham dự qua đường Premier League, nước Anh vẫn sẽ có 5 CLB được góp mặt. Đó là đội ĐKVĐ Champions League, đội vô địch, Á quân, thứ 3 và thứ 4 của Ngoại hạng Anh. 

Đây không phải lần đầu UEFA cho Ngoại hạng Anh được “ngoại lệ” này. Lần trước, cũng chính Liverpool vô địch Champions League 2004-2005 và xếp thứ 5 ở Ngoại hạng Anh cùng mùa, UEFA đã chấp nhận cho họ dự Champions League 2005-2006 nhưng bắt đầu từ vòng sơ loại thứ nhất.

Theo MINH ĐĂNG (Báo Tin Tức)