Cuộc gặp Mỹ-Triều tại DMZ: KCNA ca ngợi cuộc gặp lịch sử

01/07/2019 - 08:18

Theo KCNA, hai nhà lãnh đạo nhất trí duy trì liên lạc chặt chẽ trong tương lai và nối lại cũng như thúc đẩy các cuộc đối thoại hiệu quả để tạo ra một bước đột phá mới trong vấn đề phi hạt nhân hóa.

Ngày 1-7, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có “cuộc gặp lịch sử” tại Khu phi quân sự (DMZ) giữa hai miền Triều Tiên và nhất trí nối lại đối thoại về vấn đề phi hạt nhân hóa.

Theo KCNA, trong cuộc gặp hôm 30-6, hai nhà lãnh đạo “nhất trí duy trì liên lạc chặt chẽ trong tương lai” và “nối lại cũng như thúc đẩy các cuộc đối thoại hiệu quả để tạo ra một bước đột phá mới trong vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên và trong quan hệ song phương."

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (giữa) trong cuộc gặp tại Khu phi quân sự (DMZ) ở biên giới liên Triều chiều 30-6-2019. (Ảnh: AFP-TTXVN)

Ngoài ra, KCNA cho biết cuộc gặp được tổ chức dựa trên lời đề nghị của Tổng thống Trump. KCNA cũng đưa tin thêm rằng: “Đã 66 năm kể từ thỏa thuận đình chiến năm 1953, một sự kiện đáng kinh ngạc đã diễn ra. Lãnh đạo của Triều Tiên và Mỹ bắt tay tại làng đình chiến Panmunjom."

Bản tin của KCNA được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Khu phi quân sự (DMZ) phân chia hai miền Triều Tiên.

Cả hai đều đã gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trước khi có họp kín riêng tại khu vực phía Nam của DMZ.

Cuộc gặp này diễn ra một cách bất ngờ, sau khi Tổng thống Trump thông báo lời đề nghị qua Twitter, và diễn ra trong bối cảnh đàm phán hạt nhân Mỹ-Triều bị đình trệ kể từ sau hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội vào tháng Hai vừa qua.

Theo ANH HIỂN (Vietnam+)