Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai có thể không diễn ra tại Mỹ

18/10/2018 - 14:14

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể không diễn ra tại Mỹ.

Trả lời phỏng vẫn hãng tin AP ngày 16-10, ông Trump tái khẳng định rằng cuộc gặp với ông Kim sẽ diễn ra sau cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ ngày 6-11 tới, vì trước hết ông muốn "giúp mọi người được bầu."

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại cuộc hội đàm ở Singapore ngày 12-6. (Nguồn: THX/TTXVN)

Khi được hỏi liệu cuộc gặp có được tổ chức tại Mỹ, ông trả lời "tôi không nghĩ vậy," song nêu rõ hai bên vẫn chưa quyết định. Ông cũng nhấn mạnh "điều đó vẫn có thể diễn ra vào một thời điểm nào đó" trong tương lai.

Hiện Mỹ và Triều Tiên không có quan hệ ngoại giao. Hai địa điểm được cho là có thể tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh là Thụy Điển, nước có đại sứ quán tại Bình Nhưỡng, và Thụy Sĩ - nơi ông Kim từng theo học.

Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un gặp nhau lần đầu tiên vào tháng 6 vừa qua tại Singapore. Tại cuộc gặp, hai bên đã nhất trí Triều Tiên hành động tiến tới phi hạt nhân hóa "hoàn toàn" Bán đảo Triều Tiên để đổi lại các đảm bảo an ninh từ Mỹ. 

Hiện hai nước đang chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai, trong bối cảnh nhiều ý kiến hoài nghi sự nghiêm túc của Triều Tiên trong việc từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. 

Mặc dù vậy, ông Trump khẳng định có tiến bộ trong đàm phán, theo đó Triều Tiên đã ngừng các cuộc thử hạt nhân và tên lửa, trao trả tù nhân Mỹ, và hồi hương hài cốt binh sỹ Mỹ tử trận trong Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). Ông cũng ca ngợi quan hệ cá nhân với ông Kim./.

Theo BÍCH LIÊN (Vietnam+)

 

Liên kết hữu ích