Cuộc gặp Thượng đỉnh Nga-Triều được đặt trong “chương trình nghị sự”

29/01/2019 - 14:27

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov cho biết, cuộc gặp giữa ông Putin và lãnh đạo Kim Jong-un đã được đặt trong“chương trình nghị sự”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng với Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tham gia các cuộc gặp Thượng đỉnh song phương, mặc dù ngày giờ cụ thể của các cuộc gặp vẫn chưa được xác định.

cuoc gap thuong dinh nga-trieu duoc dat trong "chuong trinh nghi su" hinh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Daily Express

Phát biểu với báo chí ngày 28-1, Thứ trưởng Ngoại giao Nga  Igor Morgulov nói rằng cuộc gặp giữa ông Putin và lãnh đạo Kim Jong-un đã được đặt trong “chương trình nghị sự”. Còn cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và ông Kim Jong-un dự kiến sẽ diễn ra vào khoảng tháng 2/2019.

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra tại Singapore hồi tháng 6/2018  đã kết thúc mà không có bất cứ thỏa thuận cụ thể nào liên quan đến các bước đi thực hiện tiến trình phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên. Các nhà phân tích cho biết, Mỹ và Triều Tiên có quan điểm khác biệt về tiến trình này. Các nỗ lực của chính quyền Tổng thống Trump thuyết phục Triều Tiên cho phép các thanh sát viên quốc tế đến quốc gia này, cũng như tiến hành giải giáp vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo đến nay gần như chưa có thành công. Đổi lại, Triều Tiên liên tục yêu cầu Mỹ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với nước này và ký tuyên bố chấm dứt chiến tranh Triều Tiên. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên thời gian gần đây tuyên bố, Triều Tiên sẽ chẳng bao giờ từ bỏ chương trình hạt nhân nếu Mỹ không loại bỏ “mối đe dọa hạt nhân”.  Tuyên bố này được cho là liên quan đến việc đồn trú của 28.000 binh sỹ Mỹ tại Hàn Quốc.

Kế hoạch để giải quyết những bế tắc giữa hai bên vẫn chưa được công khai và nhiều chuyên gia phân tích nghi ngờ chính quyền ông Trump đang có ý định kéo dài bế tắc bằng cách tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai. Những người chỉ trích cho rằng Hội nghị này nếu diễn ra cũng sẽ đạt được rất ít tiến triển thực sự. Jonathan Pollack, chuyên gia cấp cao tại Viện Brookings, chuyên nghiên cứu về các vấn đề liên quan tới khu vực Đông Bắc Á nhận xét: “Tôi cho rằng Tổng thống Trump chưa thực sự chuẩn bị nhiều cho Hội nghị Thượng đỉnh tại Singapore. Mục đích của hội nghị này là gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un và thu hút sự chú ý của truyền thông”.

Trong khi đó, Nga bị cáo buộc đang gây tổn hại các biện pháp trừng phạt quốc tế đối với Triều Tiên, cung cấp cơ hội làm việc tại nước ngoài cho công dân Triều Tiên và tạo điều kiện để họ đưa ngoại hối về nước. Elizabeth Economy, Chủ tịch và chuyên gia cao cấp phụ trách các vấn đề châu Á của Hội đồng quan hệ đối ngoại Mỹ cho rằng: “Lợi thế lớn nhất của Nga là tạo dựng được mối quan hệ tương đối bình đẳng với cả Hàn Quốc và Triều Tiên. Trong khi Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc duy trì mối quan hệ chặt chẽ hơn với một phía thì Nga vẫn duy trì quan hệ kinh tế và chính trị ổn định với cả hai phía”./.

Theo HỒNG ANH (VOV)