Cuối năm 2019, tất cả trạm BOT đều phải thu phí tự động

16/03/2018 - 20:50

Đến cuối năm, hơn 2,8 triệu ô tô bắt buộc phải dán thẻ thu phí tự động và đến hết năm 2019, tất cả các trạm thu giá (trạm thu phí) còn lại trên toàn quốc đều phải thực hiện thu phí tự động không dừng.


Tại hội nghị triển khai thực hiện Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg và Chỉ thị số 06/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ (phí BOT) theo hình thức điện tử không dừng do Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức ngày 16-3, tại Hà Nội, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu đến cuối năm, hơn 2,8 triệu ô tô bắt buộc phải dán thẻ thu phí tự động, nếu không sẽ bị xử phạt. 

Trạm thu phí BOT Tasco trong ngày đưa vào thử nghiệm công nghệ thu phí không dừng. 

Đồng thời đề ra thời hạn đến hết năm 2019, tất cả các trạm thu giá (trạm thu phí) còn lại trên toàn quốc đều phải thực hiện thu phí tự động không dừng. 

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện đã có 19 trạm thu phí không dừng đi vào vận hành thương mại, còn 6 trạm thu phí đang trong thời gian lắp đặt và sẽ đi vào hoạt động trong thời gian tới. 

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trên toàn quốc hiện mới thực hiện dán thẻ E-tag cho hơn 500.000 ô tô, còn 2,3 triệu ô tô nữa chưa dán, nên từ nay đến cuối năm phải bắt buộc phải dán đối với các xe còn lại. Theo lộ trình, Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14 (Đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên) từ nay cuối năm sẽ phải thực hiện 100% thu phí tự động không dừng. Do vậy nếu không yêu cầu các lái xe dán thẻ E-tag sẽ gây khó khăn trong việc thu phí theo hình thức này. 

Theo ông Tô Văn Toàn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), ngay từ năm 2010, ở Việt Nam bắt đầu triển khai thí điểm hệ thống thu phí dịch vụ không dừng. Năm 2016, Bộ Giao thông Vận tải bắt đầu triển khai dự án thu phí không dừng và triển khai kiểm soát tải trọng xe. Sau khi lựa chọn công nghệ, Bộ Giao thông Vận tải quyết định lựa chọn công nghệ nhận dạng tần số vô tuyến tự động. 

“Hình thức thu phí không dừng có nhiều lợi ích khi cơ quan quản lý Nhà nước dễ quản lý hơn, nhất là vấn đề minh bạch giá qua trạm BOT. Mỗi khi xe qua trạm, chủ xe sẽ nhận được tin nhắn trừ tiền phí, giảm thiểu ùn tắc giao thông qua trạm. Nhà đầu tư BOT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng có thể truy nhập hệ thống, bất kỳ thời điểm nào để kiểm soát vấn đề thu phí”, ông Toàn đánh giá. 

Ngoài ra, với mỗi xe đã được dán thẻ E -tag, khi qua hệ thống sẽ phát hiện được ngay xe nào biển số giả, hay hết hạn đăng kiểm... Trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phát triển hệ thống để kết nối với Bộ Công an, nhằm phát hiện vi phạm an toàn giao thông của xe đi qua trạm. Hơn thế nữa, nếu lắp hệ thống thu phí tự động sẽ minh bạch và chống được gian lận của nhân viên thu phí. 

Bên cạnh đó, theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay nhiều xe gắn chống nóng ở lớp bề mặt kính, có phủ lớp kim loại chống tia mặt trời, khi dán thẻ E-tag cũng làm giảm hiệu quả của thẻ này. Do đó, trong thời gian tới Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng tính toán vị trí dán thẻ E-tag thích hợp để đảm bảo hiệu quả cũng như không ảnh hưởng đến việc chiếu sáng. 

Tại hội nghị, đại diện một số đơn vị và chủ xe cũng đặt ra các câu hỏi như, một tài khoản có thể thanh toán nhiều xe, có được xuất hóa đơn theo dạng hóa đơn điện tử hay không, vấn đề mua vé tháng, vé quý giải quyết ra sao hay như vần để khuyến mãi để khuyến khích chủ xe dán thẻ, xe qua trạm nhưng nếu hết tiền trong thẻ thì có được thế chấp khấu nợ trước hay không... 

Ngày tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Huyện đã trực tiếp giải đáp những vấn đề trên. Ông Huyện khẳng định, hiện nay trạm nào bán được vé tháng, vé quý sau khi chuyển sang hình thức thu phí điện tử không dừng thì vẫn chuyển sang vé tháng, vé quý như bình thường. Ví dụ, trên Quốc lộ 1 có khoảng 20 trạm, một xe mua vé quý, vé tháng chỉ 2-3 trạm, trạm nào mua thì tính vé quý, tháng, trạm nào không mua thì hệ thống tự trừ tiền vé lượt. Hệ thống thu phí tự động đều nhận diện được và các lái xe có thể yên tâm. 

Cùng tham gia giải đáp các thắc mắc các vấn đề trên, ông Nguyễn Mạnh Hà, Tổng giám đốc Công ty TNHH VETC (chủ đầu tư dự án thu phí tự động không dừng) cho biết, để triển khai dán thẻ thu phí tự động, đơn vị có kinh phí hỗ trợ cán bộ ra dán thẻ, còn nạp tiền là tự nguyện của người sử dụng phương tiện. 

“VETC khuyến khích khách tự nguyện dán, lần đầu miễn phí. Trong lần 2, nếu quá trình sử dụng chủ xe tự ý bóc ra khi đó thẻ E- tag sẽ bị vỡ thì chủ xe sẽ phải chịu phí dán lại. Ngoài ra, Công ty cũng sẽ gửi hóa đơn điện tử thanh toán mỗi khi xe qua trạm bị trừ tiền”, ông Hà khẳng định. 

Ông Nguyễn Văn Huyện thông tin, hiện Bộ Giao thông Vận tải đang ráo riết xây dựng dự thảo sửa đổi Nghị định 46 (Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đường sắt) trình Chính phủ ban hành để kịp thời bổ sung cho hành lang pháp lý để xử phạt với nhưng trường hợp đi qua trạm BOT không có tiền trong thẻ thu phí không dừng. 

Một vấn đề cũng được nhiều đại biểu quan tâm là một lái xe đi từ Bắc-Nam nếu chỉ dán một thẻ E-tag liệu có dùng chung khi hiện có đến nhiều đơn vị tham gia lắp đặt, vận hành thu phí tự động không dừng, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, sẽ có công nghệ tiêu chuẩn nên xe dán thẻ của đơn vị nào cũng xử lý được khi đi qua tất cả các trạm phí. 

Theo lộ trình triển khai thu phí tự động không dừng, đối với các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên chậm nhất đến ngày 31-12-2018, nhà đầu tư phải bàn giao toàn bộ các trạm thu phí sử dụng đường bộ đang vận hành cho nhà cung cấp dịch vụ thu giá để thực hiện việc thu phí điện tử tự động không dừng. 

Đối với trạm thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ được xây dựng sau ngày 1-1-2019, nhà đầu tư phải thực hiện bàn giao toàn bộ việc quản lý, vận hành trạm thu phí ngay sau khi được nghiệm thu, đưa vào sử dụng cho nhà cung cấp dịch vụ phí... 

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hệ thống thu phí tự động không dừng nhằm xóa bỏ việc lái xe phải dừng lại trả tiền mặt khi đi qua các trạm thu giá như cách thu phí thủ công. Hệ thống này sẽ xác định được phương tiện đi qua các trạm thu giá và tự động trừ tiền đúng với mức giá theo quy định của trạm mà không cần phải dừng lại. 

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, khi các xe đã được dán thẻ E-tag đều được các nhân viên kỹ thuật hướng dẫn rất chi tiết cách sử dụng. Trường hợp các lái xe còn thắc mắc về cách nạp tiền và việc sử dụng công nghệ này có thể liên hệ với số điện thoại đường dây nóng (1900.6010) được ghi ngay trên thẻ E- tag sẽ được các nhân viên của công ty VETC giải đáp trực tiếp.

Theo QUANG TOÀN (TTXVN)

 

Liên kết hữu ích