Cuối tháng 11 sẽ có 2 đợt không khí lạnh, nhiệt độ dưới 10 độ C

13/11/2019 - 08:34

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định, trong nửa cuối tháng 11/2019 sẽ có nhiều loại hình thiên có khả năng đồng thời xuất hiện gây thời tiết xấu trên cả đất liền và Biển Đông.

Dự báo cuối tháng 11 có hai đợt không khí lạnh.

Theo ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong 10 ngày tới, sẽ có 2 đợt không khí lạnh mạnh ảnh hưởng đến nước ta. Đợt không khí lạnh thứ nhất sẽ bắt đầu từ chiều ngày 13-11 và kéo dài đến khoảng ngày 15-11.

Trong đợt này, ở Bắc Bộ và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh sẽ có mưa, trời chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 16 - 19 độ C, vùng núi Bắc Bộ 13 - 16 độ C, vùng núi cao dưới 10 độ C.

Đợt không khí lạnh thứ 2 sẽ bắt đầu từ ngày 18-11 và kéo dài đến khoảng ngày 21 đến 22-11. Các đợt không khí lạnh này mặc dù chỉ gây ra các đợt rét ngắn ngày cho Bắc Bộ và khu vực Bắc Trung Bộ nhưng sẽ gây gió mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 9 cho toàn bộ khu vực Bắc và giữa Biển Đông, vùng biển Vịnh Bắc Bộ và ngoài khơi Trung Bộ.

"Cùng với không khí lạnh, khả năng nửa cuối tháng 11 sẽ xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới. Khoảng ngày 17 đến 18-11, trên khu vực Bắc Biển Đông có khả năng xuất hiện một vùng áp thấp hoặc áp thấp nhiệt đới. Cùng thời điểm này, có đợt không khí lạnh rất mạnh (đợt ngày 18-11) ảnh hưởng nên vùng áp thấp hoặc áp thấp nhiệt đới có xu hướng dịch chuyển nhanh về phía Tây Tây Nam. Diễn biến về cường độ và đường đi của cơn này rất phức tạp vì có sự tương tác với không khí lạnh mạnh", ông Trần Quang Năng cho biết.

Cùng với đó, từ khoảng ngày 20 đến 21-11, không khí lạnh liên tục được bổ sung ở tầng thấp, trên cao xuất hiện đới gió đông mạnh, đồng thời vùng áp thấp hoặc áp thấp nhiệt đới có khả năng kết hợp và tác động đồng thời với các điều kiện trên nên ở các tỉnh Trung Bộ sẽ xảy ra một đợt mưa lớn, trọng tâm mưa rất to tập trung ở các tỉnh từ Quảng Trị đến Phú Yên.

Theo THU TRANG (Báo Tin Tức)

 

Liên kết hữu ích