Cướp biển bắt cóc 12 thành viên tàu chở hàng Hà Lan tại vịnh Guinea

24/04/2018 - 20:17

Ngày 24-4, trang thông tin điện tử chuyên về hàng hải gCaptain cho biết một toán cướp biển đã bắt giữ 12 trên 14 thành viên của tàu chở hàng FWN Rapide mang quốc tịch Hà Lan tại vùng biển thuộc vịnh Guinea nằm ở phía Nam Nigeria.

Tàu chở hàng FWN Rapide. (Nguồn: gCaptain)

Tàu chở hàng FWN Rapide. (Nguồn: gCaptain)

Phóng viên TTXVN tại châu Phi dẫn thông tin từ gCaptain cho biết tàu FWN Rapide bị tấn công vào rạng sáng 21--4 khi đang trên đường tiến vào cảng Port Harcourt của Nigeria - một phần của hải trình từ Takoradi của Ghana đến Đảo Bonny của Nigeria. 

Theo hãng tàu ForestWave, chủ của FWN Rapide, hiện tại ưu tiên hàng đầu là kết nối được liên lạc với các thành viên bị bắt cóc và tìm cách đưa họ trở về an toàn. ForestWave đang khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng nước sở tại và quốc tế để cùng đưa ra phương án tốt nhất cho cuộc giải cứu. 

Hai thành viên còn lại của FWN Rapide đã trốn thoát ngay trên tàu và đã điều khiển chiếc tàu này tới nơi an toàn. 

Trong 2 năm trở lại đây, nạn cướp biển tại châu Phi đã chuyển từ vùng biển ngoài khơi Somalia thuộc Ấn Độ Dương sang vịnh Guinea thuộc Đại Tây Dương. 

Hồi tháng 12 năm ngoái, quân đội Nigeria vừa giải cứu thành công 4 công dân Trung Quốc bị cướp biển bắt cóc sau một cuộc đọ súng ác liệt. 

Các nạn nhân bị bắt cóc vào ngày 15--12--2017 khi đang di chuyển từ thủ đô Lagos đến vùng Ondo của Nigeria. Quân đội nước này đã phát hiện dấu vết của nhóm cướp biển trong một cuộc tuần tra sau đó và tiến hành giải cứu con tin. 

Trước đó vào tháng 10--2017, cũng tại vùng biển phía Nam Nigeria, 6 thủy thủ trên một tàu chở container thuộc sở hữu của Đức, trong đó có thuyền trưởng, đã bị bắt cóc ngoài khơi bờ biển phía Nam Nigeria. 

Theo Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMB), trong năm 2017 có tới 121 vụ cướp tại các vùng biển quốc tế, trong đó có nhiều vụ xả súng, bắt cóc và cướp tàu thuyền. 

Riêng Vịnh Guinea được coi là một điểm nóng xảy ra các vụ tấn công, cướp bóc, trong đó vùng biển ngoài khơi Nigeria là nơi tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. 

Theo thống kê, có tới 39 trong tổng số 49 thuyền viên trên toàn cầu bị bắt cóc ở vùng biển ngoài khơi Nigeria trong 7 vụ việc riêng rẽ.

Theo VIETNAM+