Cựu Chủ tịch AFC 'khai thật' về vụ mua phiếu bầu đăng cai World Cup 2006

15/01/2018 - 15:44

Cựu Chủ tịch LĐBĐ châu Á (AFC) Mohamed Bin Hammam thừa nhận đã nhận 6,7 triệu euro từ LĐBĐ Đức (DFB) nhưng lại một mực phủ nhận đó là tiền hối lộ để đổi lấy phiếu bầu ủng hộ Đức đăng cai World Cup 2006.

Cựu AFC) Mohamed Bin Hammam thừa nhận đã nhận 6,7 triệu euro từ DFB. AFP

Trong lần trả lời phỏng vấn của Đài Truyền hình Đức ZDF mới đây, Hoàng thân người Qatar Bin Hammam nói rằng DFB chuyển tiền cho ông sau khi Đức đã giành được quyền tổ chức World Cup 2006 vào tháng 7.2000. Vì vậy, đó không thể xem khoản tiền đó là hối lộ để "mua" phiếu bầu.. Vị Hoàng thân người Qatar bị FIFA phạt cấm tham gia mọi hoạt động liên quan đến bóng đá suốt đời từ hồi tháng 12.2012 đặt vấn đề với người dẫn chương trình của ZDF: “Đúng là số tiền 6,7 triệu euro đã vào tài khoản của tôi. Thế nhưng tôi muốn biết tại sao Đức lại hối lộ tôi cho điều mà họ đã nhận được”.Khi ZDF hỏi liệu số tiền mà ông Bin Hammam nhận được có phải là tiền hối lộ hay không, cựu Chủ tịch AFC trả lời: "Tôi không biết. Dĩ nhiên là tôi không biết. Nhưng thứ lỗi cho tôi nhé, ngoài các anh ra thì chẳng có ai quan tâm đến chuyện này cả".

Trước đó, các cáo buộc DFB lập quỹ đen lên đến 6,7 triệu euro để hối lộ cho một số thành viên Ban Chấp hành FIFA là tâm điểm của scandal Đức dùng tiền mua quyền đăng cai World Cup 2006. Huyền thoại Franz Beckenbauer - Chủ tịch Ủy ban tổ chức World Cup 2006, vẫn luôn khẳng định rằng Đức không hối lộ để được đăng cai ngày hội bóng đá thế giới lớn nhất hành tinh.


Huyền thoại Franz Beckenbauer, cựu Chủ tịch FIFA Sepp Blatter và cựu Chủ tịch AFC Bin Hamman (từ trái sang), những quan chức đều dính cáo buộc tham nhũngAFP

Báo cáo của Freshfields, công ty luật được DFB ủy nhiệm điều tra các cáo buộc, cũng kết luận rằng không tìm thấy bằng chứng về việc mua phiếu bầu trong cuộc đua giành quyền đăng cai World Cup mà Đức giành chiến thắng. Tuy nhiên, công ty luật này cũng cho rằng không thể loại bỏ hoàn toàn khả năng trên do còn rất nhiều hồ sơ và tài liệu mà họ không thể tiếp cận được. Các hồ sơ và tài liệu được cho có những chứng cứ bất lợi cho Beckenbauer, bao gồm một loạt những khoản chi không rõ ràng được cho là trả cho Bin Hammam.

Tháng 3.2016, FIFA bắt đầu điều tra nghi án Đức chi tiền để giành quyền đăng cai World Cup 2006. Năm ngoái, Beckenbauer và 3 quan chức bóng đá Đức là thành viên của Ủy ban tổ chức World Cup 2006 gồm các cựu Chủ tịch DFB Wolfgang Niersbach và Theo Zwanziger và cựu Tổng thư ký Horst Schmidt - cũng trở thành đối tượng điều tra của văn phòng công tố Thụy Sĩ liên quan đến các cáo buộc hối lộ mua phiếu.

Theo TÂY NGUYÊN (Thanh Niên)