Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton sẽ tái tranh cử Tổng thống với hình ảnh 4.0?

13/11/2018 - 15:38

Theo một cựu cố vấn Dân chủ cấp cao, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton sẽ tái tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Nữ cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton hồi tháng 7. Ảnh: Jeff Swensen/Getty Images

Trong bài bình luận đăng trên tờ Wall Street Journal xuất bản ngày 12-11, ông Mark Penn – cố vấn cấp cao dưới thời cựu Tổng thống Bill Clinton và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton năm 1995-2008, và ông Andrew Stein – cựu Chủ tịch Hội đồng thành phố New York, dự đoán ứng viên tranh cử Tổng thống của Đảng Dân chủ năm 2016 sẽ không để “hai lần thất bại trước đó ngáng chân bà vào Nhà Trắng”.

“Bà Hillary sẽ tái xuất. Bà sẽ không cho phép sự thất bại bẽ mặt này chấm dứt sự nghiệp của bà”, tác giả Penn và Stein giải thích nữ cựu Ngoại trưởng đang chuẩn bị với một hình ảnh “Hillary Clinton 4.0” tự do, hiện đại hơn. “Bạn có thể mong đợi bà ấy chạy đua chức Tổng thống một lần nữa”.

“Bà Hillary có 75% tỷ lệ ủng hộ giữa những người thuộc đảng Dân chủ, nhiệm vụ trở thành nữ Tổng thống Mỹ đầu tiên chưa hoàn thành… Bà ấy sẽ trở lại.”, hai cố vấn nói trên cho biết.

Trước đó, nữ cựu Ngoại trưởng Hillary mập mờ ý định cân nhắc tái tranh cử. “Tôi muốn làm Tổng thống. Tôi nghĩ, hy vọng, khi chúng ta có một người thuộc đảng Dân chủ trong Phòng Bầu dục vào tháng 1-2021, sẽ có rất nhiều việc cần phải làm”, bà Hillary trả lời phỏng vấn hồi tháng 10.

Bà Hillary cho biết sẽ không cân nhắc về quyết định tái tranh cử năm 2020 cho đến khi cuộc bầu cử giữa kỳ kết thúc. “Tôi sẽ làm mọi thứ trong sức lực của mình đảm bảo phe Dân chủ sẽ có người trong Nhà Trắng tháng 1-2021”.

Trong cuộc bầu cử năm 2006, bà Hillary giành được nhiều hơn ông Trump 3 triệu phiếu bầu phổ thông, nhưng thua vì phiếu đại cử tri. Hệ thống đại cử tri khiến cho một ứng viên không nhất thiết phải giành chiến thắng bằng số phiếu phổ thông mà chỉ cần thắng đủ số phiếu đại cử tri. Hồi tháng 9-2017, bà Hillary từng kêu gọi chấm dứt hệ thống đại cử tri với lý do là hệ thống này đã khiến bà thua cuộc một cách bất công.

Bà Hillary tên đầy đủ là Hillary Diane Rodham Clinton, sinh ngày 26-10-1947. Bà là ứng cử viên Tổng thống Mỹ năm 2016 đại diện cho Đảng Dân chủ. Trước đó, bà Hillary từng phục vụ trong nội các của Tổng thống Barack Obama trên cương vị Ngoại trưởng từ tháng 1-2009 đến tháng 2-2013. Giai đoạn 2001-2009, bà Hillary là Thượng nghị sĩ đại diện cho tiểu bang New York.

Theo HỒNG HẠNH (Báo Tin tức)