Cứu sống sản phụ quê Hậu Giang mang tam thai hiếm gặp

20/04/2018 - 09:13

Mới đây, các bác sỹ Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ đã phẫu thuật thành công, cứu sống một sản phụ mang tam thai hiếm gặp và đón 3 bé gái chào đời. Sản phụ là Lê Phạm Diễm Ph., sinh năm 1986, ngụ thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang.

A A

Ca phẫu thuật thành công với 3 bé gái chào đời. (Ảnh: Thanh Sang/TTXVN)

Trước đó, sáng 18-4, chị Ph. được Trung tâm Y tế huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, chuyển đến Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ cấp cứu trong tình trạng đau bụng, vết mổ cũ, chưa chuyển dạ sinh. Sau khi thăm khám, hội chẩn, các bác sỹ xác định sản phụ Ph. đang mang tam thai 37 tuần, con lần 2, vết mổ cũ, 2 bánh nhau, 3 buồng ối và nằm trong nhóm thai kỳ nguy cơ cao, có khả năng tử vong cho cả mẹ và con nếu không xử trí kịp thời.

Lập tức, lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ đã huy động hàng chục bác sỹ chuyên khoa, điều dưỡng, y tá ở các khoa gồm sản khoa, gây mê hồi sức, huyết học truyền máu,… để can thiệp một cách nhanh chóng, tích cực, với đầy đủ phương tiện hồi sức để cấp cứu cho mẹ con sản phụ.

Các bác sỹ tiến hành phẫu thuật lấy thai cho sản phụ lúc 13 giờ 30 phút chiều 18/4. Sau 40 phút, ca phẫu thuật thành công với sự chào đời của 3 bé gái có cân nặng lần lượt là 2.500 gram, 2.700 gram và 2.900 gram trong niềm hạnh phúc vỡ òa của gia đình sản phụ Ph. và các bác sỹ Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ.

Sau phẫu thuật, sức khỏe của sản phụ và 3 bé gái ổn định. Sản phụ Ph. có các chỉ số sinh hiệu tốt, cả 3 bé gái da hồng hào, khóc to, thở đều tự nhiên không cần hỗ trợ, phản xạ bú tốt và đang được thực hiện phương pháp Kangaroos tại khoa Phẫu thuật Gây mê-Hồi sức tích cực-Chống độc.

Phẫu thuật viên chính bác sỹ chuyên khoa II Đỗ Thị Minh Nguyệt, Phó Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ cho biết trường hợp tam thai tự nhiên như chị Ph. rất hiếm gặp với tỉ lệ 1/8000 ca. Theo bác sỹ Nguyệt, thai kỳ đa thai luôn là một thai kỳ nguy cơ cao, người mẹ dễ bị cao huyết áp, tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật và có nguy cơ tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Theo THANH SANG (TTXVN)