Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak chính thức bị buộc tội

20/09/2018 - 19:54

Cơ quan công tố Malaysia đã chính thức buộc tội cựu Thủ tướng nước này, ông Najib Razak, với tội danh lạm quyền và rửa tiền trong vụ bê bối thất thoát hàng triệu USD của Quỹ đầu tư nhà nước 1Malaysia.

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak. (Nguồn: AP)

Ngày 20/9, cơ quan công tố Malaysia đã chính thức buộc tội cựu Thủ tướng nước này, ông Najib Razak, với tội danh lạm quyền và rửa tiền trong vụ bê bối thất thoát hàng triệu USD của Quỹ đầu tư nhà nước 1Malaysia (1MDB).

Theo đó, ông Najib Razak bị buộc 4 tội danh lạm dụng quyền lực liên quan khoản tiền 2,3 tỷ ringgit (556,3 triệu USD) của 1MDB và 21 tội danh liên quan đến rửa tiền. Ông Najib Razak đã bác bỏ toàn bộ 25 tội danh chống lại ông.

Ủy ban Phòng chống tham nhũng Malaysia (MACC) ngày 19/9 đã bắt giữ trở lại ông Najib Razak với những cáo buộc lạm dụng chức quyền và tham ô số tiền được cho là thất thoát từ Quỹ 1MDB.

Kể từ khi thất bại trong cuộc bầu cử hồi tháng 5, ông Najib Razak đã phải đối mặt với 7 cáo buộc liên quan đến Quỹ 1MDB, trong đó có cáo buộc rửa tiền, thiếu trách nhiệm và lạm dụng quyền lực.

Ông Najib Razak từng bị bắt hồi tháng 7 tại nhà riêng ở Kuala Lumpur và bị Tòa thượng thẩm Kuala Lumpur ngày 4/7 buộc tội với 3 tội danh về lạm dụng tín nhiệm và một tội danh về lạm dụng quyền lực liên quan đến số tiền chuyển khoản trị giá 42 triệu ringgit (hơn 10 triệu USD) từ SRC International vào tài khoản cá nhân của ông.

Sau đó, ông Najib Razak tiếp tục bị buộc tội liên quan đến 3 tội khác về rửa tiền, nâng tổng số tội danh mà ông bị truy tố tại tòa án lên con số 7. Cựu Thủ tướng Malaysia được thả sau khi nộp tiền bảo lãnh tại ngoại gần 250.000 USD.

1MDB là quỹ đầu tư do ông Najib Razak sáng lập năm 2009 nhằm phát triển kinh tế - xã hội thông qua quan hệ đối tác toàn cầu và đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Hiện quỹ này đang là trung tâm vụ bê bối thất thoát 3,7 tỷ USD, được cho là tiền tham nhũng và chuyển ra nước ngoài để rửa tiền, dẫn đến một loạt cuộc điều tra ở Malaysia và các nước như Mỹ, Thụy Sĩ, Singapore, Trung Quốc.../.

Theo THANH HƯƠNG (TTXVN/Vietnam+)