Đa dạng các hoạt động bảo vệ và chăm sóc trẻ em

21/11/2019 - 07:29

 - Thông qua nhiều hoạt động thiết thực, cách làm hay, ý nghĩa và sự tham gia quyết liệt không chỉ của các cấp, ngành, địa phương mà còn của toàn xã hội đã góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện và lành mạnh cho trẻ em.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Quang Lê Hồng Chuyên cho biết, nhằm giúp trẻ em được chăm sóc, bảo vệ, giáo dục toàn diện, thời gian qua, Hội đồng Đội tỉnh phối hợp các cấp, ngành, địa phương thực hiện tốt Luật Trẻ em, đồng thời ban hành các chính sách nhằm đưa luật đi vào cuộc sống, chủ động xây dựng và thực hiện nhiều chương trình hành động cụ thể, thiết thực, lồng ghép với các mục tiêu, chỉ tiêu về trẻ em trong quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện để trẻ em phát triển toàn diện.

Các mô hình phòng ngừa, can thiệp loại bỏ, giảm thiểu nguy cơ trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt hoặc trẻ em bị tổn hại đã được các địa phương triển khai tích cực và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, công tác chăm sóc trẻ em ngày càng được cải thiện. Thông qua các hoạt động vui chơi, giải trí, thể dục - thể thao, các hoạt động xã hội phong phú và đa dạng, sôi nổi, bổ ích, thân thiện, như: “Học kỳ trong quân đội, “Học làm chiến sĩ công an”, “Học làm người có ích”, trại hè kỹ năng, học từ thiên nhiên, vui hè trải nghiệm, các trò chơi dân gian, lớp năng khiếu… góp phần giúp các em trang bị cho mình các kỹ năng tự lập, tự chăm sóc bản thân, kỹ năng thực hành, giao tiếp xã hội đã thu hút đông đảo các em thanh, thiếu nhi tham gia.

Các em thiếu thi tham gia lớp “Học làm chiến sĩ công an” trong dịp hè

Nhằm tạo không gian văn hóa vui chơi, giải trí, rèn luyện thể chất bổ ích cho các em thiếu nhi không chỉ trong dịp hè, các cấp, ngành, địa phương đã vận động xây mới các điểm vui chơi, giải trí cho các em thiếu nhi ngay tại địa bàn dân cư. Điển hình như ở huyện Châu Thành, bằng nguồn kinh phí vận động xã hội hóa, Huyện đoàn Châu Thành đã xây dựng và khánh thành 8 điểm vui chơi, giải trí có cầu ván trượt, khung leo, xích đu, bập bênh… cho thiếu nhi ở các xã: Bình Hòa, Vĩnh Hanh, Hòa Bình Thạnh, Vĩnh Thành, Vĩnh Nhuận, Vĩnh Bình, Cần Đăng và Vĩnh An, với tổng kinh phí hơn 210 triệu đồng. “Các điểm vui chơi, giải trí cho thiếu nhi đã mang lại hiệu quả tích cực, tạo một môi trường vui chơi lành mạnh, rèn luyện sức khỏe giúp các em tránh xa các trò chơi điện tử, tệ nạn xã hội… được các bậc phụ huynh và người dân hoan nghênh, đồng tình ủng hộ. Sắp tới, Huyện đoàn sẽ tiếp tục vận động triển khai xây dựng thêm các điểm vui chơi, giải trí để phục vụ các em thiếu nhi tại các xã còn lại trên địa bàn huyện” - Bí thư Huyện đoàn Châu Thành Mai Hòa Phúc cho biết.

Bên cạnh đó, các em còn được tham gia các hoạt động biểu diễn văn nghệ, hội thi, triển lãm tác phẩm tranh thiếu nhi lồng ghép tuyên truyền các khẩu hiệu, thông điệp “Chấm dứt xâm hại, bạo lực đối với trẻ em”, “Em yêu biển, đảo Việt Nam”, “Thiếu nhi An Giang thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”... Tổ chức hội thao, hội khỏe Phù Đổng; tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi, trẻ em khuyết tật; giao lưu và biểu dương gương, cấp học bổng cho trẻ em vượt khó học giỏi… Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, diễn đàn, buổi nói chuyện chuyên đề về Luật Trẻ em, giáo dục kỹ năng tự bảo vệ, phòng chống xâm hại, tai nạn thương tích, bạo lực học đường, tệ nạn xã hội, an toàn giao thông, phổ cập bơi... Thông qua các diễn đàn “Lắng nghe trẻ em nói” đã góp phần nâng cao năng lực cho trẻ em trong việc thực hiện quyền tham gia vào các vấn đề liên quan đến trẻ em theo quy định của pháp luật và Công ước của Liên Hiệp Quốc về quyền trẻ em, phát huy quyền tham gia của trẻ em, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng và những đề xuất thiết thực, giải quyết những vấn đề các em đang bức xúc.

Trẻ em chính là những mầm non, tương lai của đất nước, vì vậy mỗi tổ chức, mỗi người, cả cộng đồng bằng việc làm cụ thể, thiết thực, hãy chung tay quan tâm bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em nhằm xây dựng thế hệ tương lai của đất nước, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

TRỌNG TÍN

 

Liên kết hữu ích