Đa dạng thị trường bánh trung thu 2018

06/09/2018 - 08:44

 - Tết Trung thu còn được gọi là Tết đoàn viên, việc quây quần cùng nhau uống trà, thưởng thức vị ngon bánh trung thu trở thành nét đẹp của nhiều gia đình. Dù hiện nay mới bước vào thời điểm chính nhưng gần 1 tháng trước đó, thị trường bánh trung thu đã được khởi động, với nhiều mẫu mã mới lạ từ bình dân đến cao cấp, thu hút thị hiếu người tiêu dùng.

Hấp dẫn về mẫu mã, chất lượng

Nhiều tuần nay, trên những con đường lớn thuộc nội ô TP. Long Xuyên trở nên náo nhiệt hơn nhờ sự bày bán của các thương hiệu bánh trung thu. Chiếm lĩnh thị trường nhiều nhất vẫn là những thương hiệu lớn như: Kinh Đô, Bibica, Đồng Khánh... Theo ghi nhận, từ trung tuần tháng 8, các hãng bánh đã “rục rịch” tung ra thị trường những sản phẩm bánh đa dạng về mẫu mã và hình thức. Chủ sạp bánh Trung thu K.Đ trên đường Nguyễn Huệ (phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên) cho biết: “Năm nào cũng vậy, tôi thường “chào sân” sản phẩm rất sớm. Năm nay, các dòng bánh biếu, tặng có giá nhích hơn so với mọi năm từ 5-10%. Đối với dòng bánh thông thường, hầu như không có sự khác biệt từ mẫu mã đến chất lượng. Vẫn là các loại như: thập cẩm, gà quay, Jambon, lạp xưởng, đậu xanh, hạt sen, khoai môn... với mức giá dao động từ 68.000 - 130.000 đồng/cái. Riêng dòng bánh biếu, tặng, có sự cầu kỳ hơn về kiểu dáng, màu sắc, chất lượng nên giá bán từ 500.000 - 3,5 triệu đồng/hộp. Và, tên gọi của chúng cũng rất kiêu sa: Trăng vàng kim cương trường khang, Trăng vàng bạch kim, Trăng vàng pha lê trường phúc...”.

Không chỉ đa dạng về mẫu mã, chất lượng của bánh trung thu ngày càng được quan tâm hơn. Đặc biệt là dòng sản phẩm dành cho những người ăn chay. Nếu như khách hàng đã quá quen thuộc với những loại bánh như: trà xanh, sầu riêng, sữa dừa... thì nay bị thu hút hơn với các loại bánh có hạt Chia, hạt Mắc ca bổ dưỡng, được người tiêu dùng yêu thích. Đặc biệt, dòng bánh biếu còn có những loại nhân “thượng hạng” như: hải sâm, cua, sò điệp, vi cá, yến sào. Điều này cho thấy, không chỉ quan tâm cải tiến về hình thức mà các hãng bánh trung thu còn chú trọng nhiều đến chất lượng từng sản phẩm nhằm mang đến chiếc bánh “đoàn viên” tốt nhất đến tay khách hàng. Đó còn là sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường, giữa thời buổi ăn không chỉ để “no” mà phải là “ngon”. Theo nhiều chủ sạp bánh trung thu, sức mua đến thời điểm này chưa tăng, phần lớn vẫn là thăm dò thị trường, chọn mua tặng.

Đa dạng thị trường bánh trung thu 2018

Cạnh tranh với thương hiệu “nhà làm”

Theo quan sát, thương hiệu những sản phẩm “có tiếng” trên thị trường ra mắt khá sớm. Song, nếu so với mọi năm thì dường như không náo nhiệt bằng. Vào thời điểm này, những mùa trước, rất đông quầy bánh trung thu được dựng lên ở các tuyến đường lớn, nhỏ thì nay lại giảm đi có thấy. Điển hình như tuyến đường Nguyễn Trãi (phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên), trước đây vẫn náo nhiệt với hàng chục quầy bánh Trung thu thì nay lại chỉ rải rác vài người bán. “Mùa này, người bán giảm đi nhiều lắm” - người chủ quầy bánh K.Đ (đường Nguyễn Huệ) chia sẻ. Dù người bán không nói ra nhưng chúng tôi vẫn ngầm đoán được nguyên nhân “ảm đạm” của thị trường bánh trung thu. Giá cả chỉ là thứ yếu, đáng chú ý nhất vẫn là sự “lên ngôi” của những chiếc bánh Trung thu “nhà làm” trong vài năm trở lại đây.

Cùng thời điểm các sạp bánh trung thu dựng lên, trên mạng xã hội cũng náo nhiệt không kém với màn “chào sân” của những chiếc bánh thương hiệu “nhà làm”. Dẫu không phải bào ngư, vi cá, hải sâm nhưng bánh “nhà làm” lại thu hút người tiêu dùng ở “thế mạnh” là sản phẩm tươi ngon, không chất bảo quản. Cứ thế, người bán bánh trung thu “nhà làm” năm nay nhiều hơn năm trước. Và, thị trường mua, bán bánh trung thu online vì vậy mà sôi động không kém. Trao đổi với 1 người bán bánh trung thu “nhà làm” trên mạng, chúng tôi được biết, từ đầu mùa đến giờ chị nhận được rất nhiều đơn đặt hàng gần, xa. “Khách đặt biếu bạn bè, người thân khá nhiều. Tuy “nhà làm” nhưng chúng tôi rất quan tâm đến hình thức, chất lượng từng chiếc bánh. Nên mỗi năm, tôi đều muốn tạo nên sản phẩm mới, ấn tượng với khách. Không chỉ khắc bông hoa, chữ nổi trên chiếc bánh, tôi còn nghĩ ra nhiều câu chúc mới lạ khắc lên nhằm tạo ấn tượng với người mua. Vì “nhà làm” nên giá rất bình dân, thấp hơn bánh công ty từ 5-10%” - chị Ngô Y. (41 tuổi, người bán hàng online) chia sẻ. “Tôi “chuộng” bánh trung thu nhà làm hơn vì giá vừa túi tiền mà chất lượng cũng ngon. Khi mua về dùng thử, nhà tôi ai cũng thích. Vậy là tôi quyết định chọn bánh “nhà làm“ để làm quà tặng bạn bè, vừa thể hiện sự quan tâm vừa không vượt quá khả năng của mình” - chị Mỹ Duyên (30 tuổi, ngụ xã Hòa Bình Thạnh, Châu Thành) bày tỏ.

Dù bánh công ty hay bánh “nhà làm” thì chất lượng vẫn là quan trọng nhất, vì nó không chỉ thể hiện uy tín mà còn nói lên cái tâm của người làm ra sản phẩm. Vì thế, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn được đặt lên hàng đầu nhằm mang đến mùa Trung thu an lành cho tất cả mọi người.

PHƯƠNG LAN

 

Liên kết hữu ích