Đã giải quyết ổn thỏa trường hợp khiếu nại của gia đình chị Nguyễn Thị Phúc Thùy

18/01/2018 - 07:13

 - Báo An Giang số 5195 (ra ngày 9-1-2018) đăng bài viết “Không đồng ý cách giải quyết quyền lợi bảo hiểm tiền vay”, phản ánh bức xúc của vợ chồng chị Nguyễn Thị Phúc Thùy (ngụ ấp Sa Tô, xã Khánh Bình, An Phú) đối với Công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông Nghiệp - Chi nhánh Cần Thơ (ABIC Cần Thơ). Ngay sau đó, vụ việc đã được giải quyết ổn thỏa.

Theo công ty, “Bảo an tín dụng” (BATD - được phê duyệt của Bộ Tài chính) là sản phẩm liên kết đầu tiên của ABIC phân phối qua hệ thống Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), qua kênh Bancassurance. Đây là sản phẩm tự nguyện của ABIC, chỉ dành cho các đối tượng là khách hàng hộ vay vốn qua Agribank.

Khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, ABIC sẽ thay mặt người đi vay trả cho ngân hàng một khoản tiền nhất định được quy định trên giấy chứng nhận bảo hiểm. Phần lớn khách hàng vay vốn của Agribank là các cá nhân, nông hộ, ngư hộ... là những lao động sử dụng trực tiếp vốn vay và bị tác động rất lớn của các rủi ro trong cuộc sống (như tai nạn, ốm đau, bệnh tật...).

Sự cố xảy ra, đem lại quá nhiều mất mát, tổn thất về tinh thần và vật chất khiến cuộc sống họ khó khăn, vất vả hơn rất nhiều. Ngoài quyền lợi được bảo hiểm chính, công ty còn hỗ trợ tiền nằm viện cho khách hàng (với những rủi ro xảy ra mà tỷ lệ thương tật vĩnh viễn từ 21% trở lên), hỗ trợ thanh toán lãi suất ngân hàng cho người được bảo hiểm kể từ lần thanh toán cuối cùng cho đến ngày ABIC ra thông báo chi trả tiền bảo hiểm, hỗ trợ chi phí giám định tỷ lệ thương tật, hỗ trợ mai táng phí trong trường hợp tử vong…

Kể từ khi triển khai kênh Bancassurance qua Agribank đến nay, công ty đã chi trả khoảng 100.000 hồ sơ, với tổng số tiền chi trả hơn 1.000 tỷ đối với những trường hợp không may xảy ra rủi ro thuộc phạm vi bảo hiểm.

Anh Võ Văn Nguyên (chồng chị Thùy) bị tai nạn, gãy kín 1/3 giữa xương đùi trái, dập não thái dương phải, đỉnh trái, tụ máu dưới màng cứng phải. Hướng điều trị của bác sĩ là phẫu thuật kết hợp xương đùi và uống thuốc để xử lý máu tụ não. Đối chiếu với mục 1.19 (Thương tật bộ phận vĩnh viễn - Quy tắc bảo hiểm BATD đã được Bộ Tài chính phê duyệt), anh Nguyên thuộc trường hợp khả năng hồi phục cao, nên không thuộc phạm vi bảo hiểm.

Trong khi đó, Thông tư số 20/2014 TT-BYT của Bộ Y tế “Quy định tỷ lệ tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần” mang tính chất tham khảo, khác với quy định “Thương tật bộ phận vĩnh viễn” của sản phẩm bảo hiểm BATD và đã được ABIC thỏa thuận khách hàng.

Cụ thể, tỷ lệ “Thương tật bộ phận vĩnh viễn” từ 21% trở lên được ghi rõ trong bản tóm tắt mặt sau Giấy chứng nhận bảo hiểm; được cụ thể hóa trong phụ lục 2 của Quy tắc bảo hiểm BATD; ABIC không thể chi tiết từng khoản mục của quy tắc trên tóm tắt. Mặt khác, trong “Giấy yêu cầu bảo hiểm”, khách hàng đã cam kết “Tôi/chúng tôi cam kết rằng đã đọc kỹ Quy tắc bảo hiểm BATD và đã được nghe ABIC giải thích đầy đủ các điều kiện, điều khoản của quy tắc và thông báo mức phí áp dụng…”.

“Sau khi nhận được thông báo từ phía ABIC, khách hàng chưa có ý kiến hoặc phản hồi bằng văn bản cho ABIC hay Agribank, nên chúng tôi chưa nắm rõ tâm tư, nguyện vọng, thắc mắc của khách hàng để cùng nhau ngồi lại, giải thích và chia sẻ cho khách hàng được hiểu rõ. Từ thông tin của Báo An Giang, lãnh đạo đã gặp gỡ gia đình chị Thùy, giải thích cụ thể, chi tiết; chia sẻ nỗi đau về tinh thần, thể chất của anh Nguyên do tai nạn gây ra, những khó khăn của gia đình và hỗ trợ gia đình một phần mất mát về chi phí của quá trình điều trị.

Sự việc đáng tiếc xảy ra do thái độ làm việc của cán bộ ABIC (khi hướng dẫn khách hàng làm thủ tục) chưa thật sự tốt, gây nên bức xúc cho gia đình khách hàng, ABIC sẽ kiểm tra và chấn chỉnh nội bộ. Sau cuộc gặp gỡ, khách hàng đã hiểu rõ hơn về sản phẩm mang tính nhân văn này, thông cảm cho ABIC về quy định và cam kết tiếp tục tham gia bảo hiểm sản phẩm BATD cho lần vay sắp tới”- Giám đốc ABIC Cần Thơ Mai Anh Tuấn cho biết.

Thông tin đến Tòa soạn Báo An Giang, chị Thùy xúc động: “Sau khi báo phản ánh sự việc, lãnh đạo Công ty ABIC đã trực tiếp trao đổi, hỗ trợ chi phí cho chồng tôi. Chúng tôi rất hài lòng về kết quả này. Cám ơn Báo An Giang và Công ty ABIC đã giúp đỡ gia đình vượt qua khó khăn, vướng mắc và xin khép lại mọi chuyện tại đây”. Báo An Giang ghi nhận và hoan nghênh tinh thần cầu thị, cách giải quyết kịp thời, nhanh chóng, hợp tình hợp lý của công ty.

PHÒNG BẠN ĐỌC