Đã khởi tố đối tượng sử dụng hung khí gây thương tích cho người khác

03/06/2019 - 08:03

 - Ông Đinh Thế Vĩnh (sinh năm 1988, ngụ ấp Phú Đức B, xã Phú Thạnh, Phú Tân) cho rằng, có 4 người sử dụng hung khí nguy hiểm gây thương tích cho ông. Cơ quan Cảnh sát Điều tra chậm xử lý vụ việc; chỉ khởi tố 1 đối tượng là bỏ lọt người phạm tội.

2 lần khiếu nại vụ việc đến Báo An Giang, ông Đinh Thế Vĩnh trình bày: cuối tháng 9-2018, 2 nhà đối diện với gia đình bà Đỗ Thị Liễu (hàng xóm) gây gổ nhau, ông không biết và không có ở nhà. Đến ngày 1-10-2018, ông nghe thông tin mình đã “lấy đá, gạch, vật cứng chọi vào nhà của bà Liễu làm hư hại tài sản”. Sau đó, em trai ông (Đinh Thế Hiển) đến nhà hỏi: “Sao anh lại ném đá vào nhà của bà Liễu?”. Ông Vĩnh phản bác lại sự việc, nhưng ông Hiển lại nói thêm: “Anh nói không ném đá, sao ở đây ai cũng nói và biết thủ phạm là anh, đặc biệt bà Liễu đã quả quyết như vậy. Bà Đỗ Thị Liễu và người nhà đang tìm anh “hỏi cho ra lẽ”, coi chừng có chuyện xấu đó. Anh nên cẩn trọng”.

 “Khoảng 20 giờ cùng ngày, tôi đến nhà bà Liễu. Trong khi chưa hỏi xong sự việc, 4 người gồm: Tường, Vũ Linh (anh em rể vừa nhậu về), Đỗ Thị Gấm, Đỗ Thị Liễu (chị em ruột) xông đến, cầm thanh sắt, gỗ đánh vào người, tập trung vào vùng đầu và mặt của tôi. Bị đánh bất ngờ, tôi bỏ chạy vào trụ sở Ban Nhân dân ấp Phú Đức B gần đó để trốn. Họ rượt theo, xông vào đánh tiếp tục đến khi tôi ngất xỉu mới bỏ đi. Sau đó, tôi được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang điều trị, đến ngày 15-10-2018 xuất viện. Tháng 12-2018, Công an huyện Phú Tân đưa tôi đi giám định thương tật. Tỷ lệ thương tật của tôi là 20%. Tôi bị đánh vô cớ, mất việc làm, gia đình gặp khó khăn. Khi tôi điều trị ở bệnh viện về, điều tra viên đến nhà đề nghị “nếu không rõ người đánh mình có thể rút đơn bãi nại. Lúc đầu, ông nói chỉ có tên Tường đánh, còn Vũ Linh, Đỗ Thị Gấm, Đỗ Thị Liễu không có đánh. Sau đó, lại nói chỉ có một mình Đỗ Thị Liễu đánh, còn 3 người kia không có đánh”. Qua nhiều lần gia đình tôi hỏi về việc khởi tố vụ án, khởi tố 4 người đánh tôi để xử lý vụ việc, công an nói chờ kết quả điều tra. Vụ việc cứ thế kéo dài đã gây thiệt hại nặng cho tôi và gia đình. Nay ra quyết định chỉ khởi tố mỗi bà Đỗ Thị Liễu là bỏ lọt tội phạm. Bởi, lúc đang bị vây đánh tôi thấy rõ trong số đó thì Tường và Vũ Linh là người đánh tôi nhiều nhất” - ông Vĩnh kể lại.

Ông Đinh Thế Vĩnh sau ngày xuất viện

Một người dân sống gần nơi xảy ra sự việc (xin giấu tên) phản ánh: “Nghe nói có đánh nhau, nhiều người đến xem, thấy nhiều người đánh 1 người. Khi đến gần biết là Đinh Thế Vĩnh, trên người máu me đầm đìa, đang nằm ở dưới đất. Lúc đó, trời tối không thấy ai cầm gạch, đá hay hung khí, nhưng thấy có mặt của Tường, Vũ Linh, Đỗ Thị Liễu cùng nhiều người ở hiện trường. Lúc đó, họ nói đủ việc, trong đó có nói việc Vĩnh từng gây chuyện, đã ném gạch, đá vào nhà”. Có nhân chứng khẳng định, nhiều người biết rõ sự việc, nhưng né tránh làm chứng, do sợ bị liên lụy.

Qua tin báo, Công an huyện Phú Tân và địa phương đã vào cuộc, thực hiện các thủ tục cần thiết theo quy định của pháp luật. Kết quả điều tra, xác minh đã xác định Đỗ Thị Liễu là người đã dùng hung khí gây thương tích cho ông Đinh Thế Vĩnh. Ngày 1-4-2019, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Phú Tân ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Đỗ Thị Liễu về hành vi “Cố ý gây thương tích”. Đồng thời, ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú để điều tra theo quy định”.

Luật sư Trần Ngọc Phước, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh An Giang cho biết: “Bộ luật Hình sự hiện hành quy định: người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% - 30%; hoặc dưới 11% nhưng dùng vũ khí, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người… bị xử lý hình sự với mức phạt tù có thể đến 3 năm. Việc khiếu nại Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Phú Tân chậm khởi tố vụ án, khởi tố bị can nói trên là không đúng, do việc làm vừa qua của cơ quan Công an huyện Phú Tân là đúng quy định. Ông Vĩnh cho hành vi của ông Tường, Vũ Linh là chủ mưu, chí ít cũng đồng phạm và chỉ khởi tố 1 người là bỏ lọt người phạm tội. Với việc này và không đồng ý với quyết định khởi tố bị can của Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Phú Tân ngày 1-4-2019, ông có quyền khiếu nại cấp có thẩm quyền, xem xét giải quyết”.

N.R