Đã liên hệ giải quyết khiếu nại của ông Trương Văn Bá

11/12/2018 - 07:31

 - Ông Trương Văn Bá (ngụ ấp Tây Huề, xã Bình Thành, huyện Thoại Sơn) gửi đơn đến các cơ quan chức năng, khiếu nại: gia đình ông thuộc diện có công với cách mạng, từng tham gia kháng chiến nhưng chưa được giải quyết chế độ chính sách.

Theo ông Bá, bà nội ông (Ngô Thị Thình) tham gia kháng chiến chống Pháp, được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng nhì. Cha ông (Trương Bá Tòng) tham gia 2 thời kỳ kháng chiến chống Pháp, Mỹ, được tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng nhất và hạng ba. Bác ruột ông (Trương Văn Xe) tham gia kháng chiến chống Pháp, được tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng nhì. Ông Xe không có vợ con, đã hy sinh, nên ông Bá là người thờ cúng ông Xe từ sau giải phóng cho đến nay.

“Gia đình tôi chưa được xét hưởng ưu đãi đúng chế độ chính sách. Tôi khiếu nại đến huyện, người phụ trách hứa sẽ giải quyết, nhưng sau đó bảo về xã. Xã thì bảo lên huyện để được giải quyết, chúng tôi không biết phải liên hệ nơi nào? Trong khi đó, những gia đình khác lại được quan tâm giải quyết chính sách, như: cất nhà Tình nghĩa, hưởng các ưu đãi của Nhà nước. Hơn nữa, gia đình tôi có 3 người tham gia kháng chiến, hoàn cảnh gia đình hiện rất khó khăn nhưng không được hỗ trợ, giúp đỡ. Căn nhà tôi đang ở để thờ cúng đã xuống cấp trầm trọng. Con cái học hành không được miễn giảm học phí. Bản thân tôi bị bệnh thường xuyên, lại là bệnh hiểm nghèo, địa phương không hỗ trợ gì. Rất mong các cấp chính quyền quan tâm giải quyết, cất cho tôi một căn nhà Tình nghĩa, nhằm đền đáp công ơn của ông bà, cha mẹ tôi đã hy sinh, để tôi có nơi ở khang trang hơn. Đồng thời quan tâm hơn nữa và giải quyết đầy đủ các chế độ ưu đãi cho gia đình tôi” - ông Bá đề nghị.

Đã liên hệ giải quyết khiếu nại của ông Trương Văn Bá

Ông Bá trình bày vụ việc

Trao đổi với phóng viên, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thoại Sơn Trần Trọng Danh cho biết: “Chúng tôi đã nhận được đơn khiếu nại của ông Trương Văn Bá, cho rằng gia đình có đến 3 người tham gia kháng chiến nhưng chưa được hưởng các chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với người có công với cách mạng. Phòng đã rà soát, cử đoàn đến UBND xã Bình Thành và mời ông Bá đến làm việc, trao đổi cụ thể, giải thích từng trường hợp. Thứ nhất, ông Trương Bá Tòng tham gia 2 thời kỳ chống Pháp và Mỹ, có 2 Huân chương hạng nhất, hạng ba, ông Tòng được hưởng trợ cấp hàng tháng theo Nghị định số 28-CP ngày 29-4-1995 của Chính phủ (quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người hoạt động cách mạng, liệt sĩ và gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến, người có công giúp đỡ cách mạng). Số tiền trợ cấp là 21.600 đồng/tháng và được truy lãnh trợ cấp với số tiền 1.015.200 đồng; ông Tòng hưởng đến tháng 3-1996 thì từ trần. Thứ 2, bà Ngô Thị Thình tham gia chống Pháp, được Nhà nước tặng thưởng Huân chương hạng nhì, bà được hưởng trợ cấp 1 lần, số tiền 1 triệu đồng, theo Thông tư số 18/2003/TT-BLĐTBXH ngày 15-7-2003 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (hướng dẫn chế độ trợ cấp đối với người có công giúp đỡ cách mạng), số tiền này ông Bá đã nhận. Thứ 3, đối với trường hợp của ông Trương Văn Xe, ông tham gia kháng chiến chống Pháp, được Nhà nước tặng thưởng Huân chương hạng nhì, không có vợ con, đã hy sinh (do ông Bá thờ cúng), ông Xe chưa nhận trợ cấp 1 lần. Do vậy, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị UBND xã Bình Thành hướng dẫn ông Bá làm thủ tục để được hưởng trợ cấp 1 lần, số tiền 1 triệu đồng, theo Thông tư số 16/2014/TT-BLĐTBXH ngày 30-7-2014 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (hướng dẫn một số nội dung xác nhận và thực hiện chế độ ưu đãi người có công với cách mạng). Riêng về chế độ hỗ trợ nhà Tình nghĩa, 3 trường hợp trên không thuộc đối tượng hỗ trợ nhà ở theo Quyết định số 22 ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ. Đề nghị UBND xã Bình Thành khảo sát thực tế tình trạng nhà ở của ông Bá. Nếu hư hỏng nặng, cần phải cất mới hoặc sửa chữa thì UBND xã xem xét hỗ trợ từ nguồn vận động của địa phương, từ nguồn vận động quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”... để giải quyết cho gia đình ông”.

“Địa phương đã hướng dẫn ông Bá làm thủ tục hưởng trợ cấp 1 lần đối với trường hợp của ông Trương Văn Xe, đồng thời yêu cầu ông Bá cung cấp các thông tin liên quan để xã làm hồ sơ chuyển về trên xét theo Thông tư số 18 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội. Ngoài ra, địa phương ghi nhận ý kiến của ông Bá xin được hỗ trợ cất nhà. Nếu vận động được từ các nguồn, địa phương sẽ xem xét ưu tiên cất nhà trước cho ông Bá. Tuy nhiên qua trao đổi, ông Bá chỉ muốn được cất nhà Tình nghĩa theo đúng chế độ chính sách của Nhà nước ưu đãi cho gia đình ông, còn cất nhà theo dạng vận động thì ông không đồng ý. Chúng tôi giải thích rõ, trường hợp của ông không thuộc đối tượng cất nhà Tình nghĩa theo Quyết định số 22 của Chính phủ” - đại diện UBND xã Bình Thành thông tin thêm.

Bài, ảnh: K.N