Đa số chuyên gia dự báo giá vàng tuần tới sẽ khởi sắc

14/01/2018 - 20:53

Kết quả khảo sát của Kitco News cho thấy, có tới 71% chuyên gia dự đoán giá vàng tuần tới sẽ tiếp tục tăng.

Theo một số chuyên gia phân tích, sẽ không có nhiều chướng ngại trên đà tăng giá của vàng trong tuần tới khi đồng USD được dự báo sẽ tiếp tục mất giá so với các đồng tiền chủ chốt khác trên thế giới.

Chuyên gia lạc quan về giá vàng tuần tới (Ảnh minh họa: KT)

Theo kết quả khảo sát của Kitco News về xu hướng giá vàng trong tuần tới, trong số 17 chuyên gia phân tích ở Wall Street, có 12 người (71%) dự báo giá vàng sẽ tiếp tục tăng. Có 4 người (24%) dự báo giá vàng giảm và 1 người (6%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang.

Trong số 663 nhà đầu tư tham gia khảo sát trực tuyến của Kitco News trên Main Street, có 404 người (61%) nhận định giá vàng sẽ vàng sẽ tăng; 182 người (27%) nhận định giá vàng giảm; 77 người (12%) giữ quan điểm trung lập về giá vàng trong tuần tới.

da so chuyen gia du bao gia vang tuan toi se khoi sac hinh 2
Kết quả khảo sát của Kitco News trên Wall Street và Main Street về giá vàng tuần sau
Nhiều nhà phân tích lạc quan về giá vàng trong ngắn hạn khi đồng USD suy yếu tiếp tục là lực đẩy lớn nhất cho thị trường. Chỉ số Dollar Index chốt phiên cuối tuần ở 91,30 điểm, giảm 0,8% so với tuần trước.
Giá vàng trong nước đóng phiên cuối tuần tại 36,49 - 36,57 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). So với sự chuyển động của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước có phần chậm chạp hơn. Chính điều này đã rút ngắn khoảng cách giữa hai thị trường.

Chuyên gia phân tích kỹ thuật Fawad Razaqzada của hãng City Index (Anh) cho biết, đồng bạc xanh tiếp tục mất giá sẽ là động lực chính giúp vàng tăng giá trong ngắn hạn và duy trì ngưỡng trên 1.300 USD/ounce.

Ông Razaqzada cho rằng thị trường đang bi quan về đồng USD trong bối cảnh các ngân hàng trung ương trên thế giới đều chuyển sang chính sách diều hâu.

Trong tuần qua, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã cắt giảm chương trình mua trái phiếu chính phủ nước này, trong đó giảm khoảng 10 tỷ USD mua trái phiếu kỳ hạn 10 – 25 năm và 10 tỷ USD khác đối với trái phiếu kỳ hạn trên 25 năm.

Vài ngày sau đó, biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 12/2017 của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) được công bố, cho thấy ủy ban đã xem xét lại định hướng chính sách (forward guidance) của mình khi khu vực eurozone tiếp tục tăng trưởng. Theo ông Razaqzada, tâm lý bi quan ngày càng tăng sẽ tiếp tục khiến các đồng tiền chủ chốt trên thế giới lấn át đồng USD trong ngắn hạn.

 Không chỉ nhiều nước đang hướng đến chính sách thắt chặt tiền tệ mà các chuyên gia còn lưu ý rằng nền kinh tế Mỹ đang đối mặt với nhiều thách thức ngày càng lớn, trong đó lạm phát yếu ớt tiếp tục đè nặng lên đồng USD.

Chuyên gia phân tích thị trường David Madden của hãng CMC Markets cho rằng giá USD tiếp tục giảm khi lạm phát vẫn thấp sẽ khiến Cục Dự trữ Liên bang (FED) nóng lòng tăng lãi suất hơn.

Ngoài ra, những động thái tích cực hỗ trợ cho giá vàng cùng với nhu cầu vàng vật chất đang có xu hướng gia tăng ở Ấn Độ, Trung Quốc…đang khiến giới phân tích khá lạc quan vào tương lai của quý kim này trong ngắn hạn.

Theo TRẦN NGỌC (VOV)