Đa số người Anh muốn tổ chức cuộc trưng cầu ý dân lần hai về Brexit

06/01/2019 - 19:36

Viện YouGov ngày 6-1 công bố kết quả thăm dò hơn 25.000 cử tri Anh cho thấy ngày càng có nhiều người Anh muốn nước này vẫn là thành viên của Liên minh châu Âu (EU) hơn là rời đi, đồng thời cho thấy các cử tri muốn họ là người đưa ra quyết định cuối cùng.

 Quốc kỳ Anh (phải) và cờ EU. Ảnh: AFP/TTXVN

Kết quả cuộc thăm dò của YouGov cho thấy nếu một cuộc trưng cầu ý dân được tổ chức ngay lúc này, có 46% cử tri sẽ bỏ phiếu ủng hộ ở lại EU, 39% sẽ bỏ phiếu rời đi, và phần còn lại trả lời không biết, sẽ không bỏ phiếu, hoặc từ chối trả lời câu hỏi. Nếu số người chưa quyết định và số người từ chối trả lời câu hỏi được loại bỏ khỏi ví dụ này, tỷ lệ ủng hộ Anh ở lại EU sẽ là 54/46.

Kết quả trên nhìn chung tương tự với các cuộc thăm dò khác được tiến hành trong những tháng gần đây, vốn cho thấy có chút thay đổi nhẹ trong cử tri, trong đó ý kiến có xu hướng nghiêng về việc ở lại EU. Trong cuộc trưng cầu ý dân hồi năm 2016 có tới 52% cử tri bỏ phiếu ủng hộ cuộc "ly hôn" với EU so với 48% ủng hộ ở lại.

Cuộc thăm dò dư luận nói trên của YouGov cũng cho thấy 41% cử tri cho rằng quyết định cuối cùng về Brexit nên được thực hiện bằng một cuộc bỏ phiếu công khai mới so với 36% nói rằng điều đó nên tùy thuộc vào Quốc hội.

Trước đó, báo Điện Tín của Anh tối 5/1 đưa tin, nhiều khả năng Thủ tướng Theresa May sẽ tiếp tục hoãn  trình Hạ viện thỏa thuận Brexit vào tuần tới. Động thái này được cho là để bà May có thêm thời gian thuyết phục các nhà lãnh đạo EU và hạn chế mức độ phản đối tại Hạ viện khi đem ra bỏ phiếu.

Theo THANH BÌNH (TTXVN)