Đã tìm được kháng sinh đặc hiệu điều trị vi khuẩn Whitmore

20/09/2019 - 19:21

Bệnh nhân mắc vi khuẩn Whitmore gây tổn thương, áp xe mũi tại Bệnh viện Bạch Mai đã khỏi bệnh, được xuất viện. Bệnh Whitmore đã có kháng sinh đặc hiệu điều trị.

Bệnh nhân mắc bệnh Whitmore ăn cánh mũi đã khỏi bệnh.

Ngày 20-9, PGS.TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Sau hơn 3 tuần điều trị tích cực, bệnh nhân bị vi khuẩn Whitmore gây tổn thương áp xe mũi đã ổn định và được xuất viện. Đây là ca bệnh Whitmore gây tổn thương cánh mũi đầu tiên ở Việt Nam và cũng chưa từng được đề cập trong y văn thế giới, vì vậy việc chẩn đoán ban đầu rất khó khăn”.

Hiện tại, bệnh nhân đã cắt sốt, tổn thương ở cánh mũi đã được hồi phục hoàn toàn, các chỉ số xét nghiệm trở về bình thường.Trước đó, ngay khi phát hiện mắc vi khuẩn Whitmore, bệnh nhân đã được điều trị bằng phác đồ kháng sinh đặc hiệu truyền tĩnh mạch liều cao.

“Whitmore không phải là vi khuẩn “ăn thịt người” mà là bệnh đã được nhắc đến nhiều trong vài năm trở lại đây. Bệnh cũng không gây thành dịch và không lây trực tiếp từ người sang người. Tuy là một bệnh nguy hiểm có tỷ lệ tử vong cao nhưng hiện nay bệnh đã có kháng sinh điều trị đặc hiệu nên người bệnh có thể được chữa khỏi hoàn toàn nếu được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Vì thế người dân không nên quá hoang mang”, PGS.TS Đỗ Duy Cường cũng khẳng định.

Tuy nhiên nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, nhiều trường hợp dễ dẫn đến sốc nhiễm trùng và tử vong. Bệnh Whitmore có biểu hiện lâm sàng rất đa dạng, những người có cơ địa mắc các bệnh mạn tính như đái tháo đường, nghiện rượu, xơ gan, bệnh thận, bệnh phổi mạn tính có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Ở trẻ em thường có biểu hiện áp xe tuyến mang tai (dễ nhầm với quai bị), sốt kéo dài, chỉ một số ít có biểu hiện viêm màng não, viêm phổi, áp xe gan, tổn thương thần kinh... Còn ở người lớn, bệnh có biểu hiện khá phức tạp dễ chẩn đoán nhầm với các bệnh khác như: Nhiễm trùng huyết tụ cầu, lao phổi, áp xe cơ...

Ngay cả khi được chẩn đoán đúng bệnh Whitmore, việc điều trị cũng không hề đơn giản. Bệnh nhân phải dùng kháng sinh tấn công liều cao, kéo dài liên tục trong ít nhất khoảng 2 tuần, sau đó dùng kháng sinh duy trì khoảng từ 3 đến 6 tháng tiếp theo. Nếu không được điều trị đúng liều, đúng phác đồ và theo dõi sát sao, bệnh dễ tái phát, sức khỏe bệnh nhân suy kiệt dần và vẫn có thể tử vong dù đã được chẩn đoán đúng.

PGS.TS Đỗ Duy Cường cũng khuyến cáo: Hiện nay, bệnh Whitmore chưa có vắc xin phòng bệnh. Cho nên biện pháp dự phòng cơ bản nhất vẫn là các biện pháp vệ sinh cá nhân, tăng cường phương tiện phòng hộ lao động, tránh để da bàn chân, bàn tay, các bộ phận trong cơ thể tiếp xúc với bùn đất, nước nhiễm bẩn. Xử lý tốt các viết thương ngoài da nếu bị trầy xước, nhiễm trùng và nếu xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Hiện Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, bệnh viện Bạch Mai đã có kế hoạch tổ chức các đợt tập huấn cho các bác sĩ tuyến dưới để tăng cường sàng lọc, phát hiện chẩn đoán và điều trị sớm các ca bệnh mắc vi khuẩn Whitmore.

Theo Báo Tin Tức