Đại học Việt Nam đầu tiên vào top 200 đại học ảnh hưởng nhất toàn cầu

04/04/2019 - 14:50

Đại học Tôn Đức Thắng là trường đầu tiên ở Việt Nam được THE xếp top 101 - 200 đại học có ảnh hưởng nhất toàn cầu.

Theo thông báo của THE (Times Higher Education) mới đây về kết quả xếp hạng những đại học có ảnh hưởng nhất đến sự phát triển bền vững về kinh tế-xã hội hàng đầu thế giới phạm vi toàn cầu, Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) Việt Nam xếp trong top 101-200 trong bảng xếp hạng 2019.

Đặc biệt các tiêu chí như Chất lượng giáo dục (hạng 48-58), Thành phố và cộng đồng bền vững, Quan hệ đối tác toàn cầu, Bảo vệ khí hậu (hạng 60-70 thế giới).

Đại học Tôn Đức Thắng cũng là đại học đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam được xếp hạng 4/5 sao theo QS-stars; xếp thứ 2 Việt Nam và thứ 1.422 thế giới về thành tựu học thuật theo URAP; xếp thứ 182 thế giới về phát triển bền vững theo UI GreenMetric; và gần đây nhất, TDTU vào Top 25 đại học/cơ sở nghiên cứu hàng đầu Khu vực ASEAN theo thống kê của Web of Science (ISI).

THE Impact Rankings là bảng xếp hạng đo lường sự thành công của các tổ chức giáo dục đại học trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (Sustainable Development Goals: SDGs) theo chuẩn của Liên hiệp quốc. THE Impact Rankings gồm 11 tiêu chí SDGs (trong tổng số 17 SDGs theo định nghĩa của Liên hợp quốc).

Cụ thể:

SDG 3: Sức khỏe tốt và đời sống an lạc (Good Health and Wellbeing);

SDG 4: Chất lượng giáo dục (Quality Education);

SDG 5: Bình đẳng giới (Gender Equality);

SDG 8: Tăng trưởng kinh tế và việc làm bền vững (Decent Work and Economic Growth);

SDG 9: Công nghệ, sáng tạo và cơ sở hạ tầng (Industry, Innovation and Infrastructure)/cải cách;

SDG 10: Giảm bất bình đẳng (Reduced Inequalities)/chênh lệch giàu nghèo; SDG 11: Thành phố và cộng đồng bền vững (Sustainable Cities and Communities);

SDG 12: Tiêu dùng và sản xuất có trách nhiệm (Responsible Consumption and production);

SDG 13: Bảo vệ khí hậu (Climate Action);

SDG 16: Xã hội hòa bình, công bằng, và phát triển (Peace, Justice and Strong Institutions);

SDG 17: Quan hệ đối tác toàn cầu (Partnership for the Goals);...

Điều kiện cần để một đại học có thể tham gia Bảng xếp hạng này là phải được kiểm định và công nhận bởi các Tổ chức kiểm định quốc tế.

Trong kỳ xếp hạng 2019, Bảng xếp hạng THE Impact Rankings có 462 đại học tham gia. Các đại học của Nhật Bản tham gia nhiều nhất với 42 trường. Tiếp theo là các đại học của Mỹ, Nga và Anh lần lượt 30, 29, 26 đại học. Dữ liệu thu thập từ các đại học được THE thẩm định cùng với dữ liệu của từng đại học từ Cơ sở dữ liệu Elsevier (Scopus) để thực hiện xếp hạng.

Trong Bảng xếp hạng 2019, dẫn đầu là các đại học như Auckland, New Zealand; British Columbia, Canada; Mc Master University, Canada; University of Manchester, Anh; University of Hongkong; University of Helsinki, Phần Lan. Đây là các đại học có tuổi đời trên 100 năm, luôn nằm ở Top 100 đại học tốt nhất thế giới hầu như ở tất cả các bảng xếp hạng đại học thế giới.

Cùng nhóm 101-200 với Đại học Tôn Đức Thắng là các đại học: University of Malaya (Malaysia), University of Massachusetts (Mỹ), Osaka University và Hokkaido University (Nhật), KAIST (Hàn Quốc), Lomonosov (Nga),…

Thứ hạng trong bảng xếp hạng cho thấy Đại học Tôn Đức Thắng đã cam kết và cơ bản thực hiện thành công mục tiêu: “Vì sự phát triển con người và một thế giới hòa bình, hạnh phúc”; tạo được môi trường làm việc, dạy và học nghiêm túc, hài hòa, hiện đại; tập trung phát triển bền vững và đóng góp ngày càng xuất sắc hơn cho sự phát triển ổn định, lâu dài của Việt Nam và thế giới.

Theo LƯU LY (VTC News)

 

Liên kết hữu ích