"Dãi nắng dầm mưa"… mưu sinh

04/07/2018 - 07:20

 - Vào những ngày này, thời tiết có phần khắc nghiệt, trời nắng gắt rồi bất thình lình đổ mưa. Diễn biến thời tiết thất thường khiến việc mưu sinh của những lao động nghèo ngoài trời vốn đã vất vả lại càng thêm cơ cực…

Dù mưa hay nắng, hàng ngày, chị Nguyễn Thị Thu Vân (ngụ xã Bình Hòa, Châu Thành) vẫn thức từ 3 giờ sáng nấu xôi bán, kiếm tiền trang trải chi phí sinh hoạt gia đình. Chị Vân chia sẻ, chị bán xôi ngoài chợ vào buổi sáng nên những lúc trời nắng thường bán đắt về sớm, những khi trời mưa phải ở lại lâu hơn vì ít người mua.

“Mấy ngày nay thời tiết diễn biến phức tạp, lúc nắng gắt, lúc mưa to, khiến tôi không biết phải xử lý như thế nào? Nếu nấu ít lại, mai trời nắng bán không đủ, còn nấu bình thường mà gặp mưa thì… ế. Chỉ mong thời tiết thuận lợi, nắng vào buổi sáng để những người buôn bán ở chợ như tôi có thể kiếm tiền lo cho tụi nhỏ ăn học” - chị Vân mong mỏi.

Thợ hồ vất vả mưu sinh

Thời tiết khắc nghiệt khiến công việc của những người thợ hồ vốn đã vất vả càng thêm cơ cực. Gắn bó với nghề thợ hồ gần 10 năm, vợ, chồng anh Nguyễn Văn Hiếu (ngụ xã Hòa An, Chợ Mới) đã quen với cảnh đội nắng, đội mưa để kiếm sống. Công việc nặng nhọc này đem đến thu nhập cho anh từ 150.000-250.000 đồng/ngày.

Anh Hiếu cho biết: thời tiết lúc nắng, lúc mưa như thế này khiến công việc thợ hồ của anh bị xáo trộn, ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình. “Trời nắng dù cực một chút nhũng vẫn còn làm được, chứ thợ hồ mà gặp trời mưa là “treo bay” (bay là dụng cụ tô hồ), chứ đâu có làm gì được nhiều. Thà trời nắng thì nắng, mưa thì mưa, chứ lúc nắng, lúc mưa như thế này tụi tui làm không chạy việc, thu nhập bị ảnh hưởng theo. Biết là vất vả nhưng không làm lấy tiền đâu nuôi vợ, con. Thời buổi này có việc làm ổn định là mừng lắm rồi”- anh Hiếu thở dài.

Còn ông Trương Minh Dũng (ngụ phường Châu Phú B, TP. Châu Đốc) làm nghề chạy xe lôi chở hàng ở chợ Châu Đốc gần 20 năm, bộc bạch: “Có việc là vui rồi. Mình là dân lao động, vất vả cũng ráng cố gắng để kiếm tiền lo cho gia đình, dù trời có mưa hay nắng”.

Thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng đến việc mưu sinh của những lao động nghèo

Đêm đầu tháng 7, nhiều người quây quần bên gia đình, hay tụ họp ở những hàng quán xem những trận bóng đá World Cup 2018 đang diễn ra sôi nổi. Trong cơn mưa lất phất, tại các con phố nội ô TP. Long Xuyên, nhiều người lao động nghèo lặng lẽ làm việc, với mong muốn kiếm thêm chút tiền để lo gia đình. Là người rất mê bóng đá nhưng anh Lê Thanh Hưng (phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) phải tạm gác lại việc xem những trận đấu trên đất Nga để đảm bảo sức khỏe mưu sinh bên xe trái cây của mình.

Còn anh Nguyễn Văn Nam (ngụ phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Mấy ngày nay, công việc không được như trước nên tôi đóng cửa trễ hơn thường ngày. Tôi vừa sửa xe đã nhận của khách từ trước, vừa mở cửa, ai đi đường có bị hư xe thì sửa luôn. Cực một chút nhưng có thêm tiền để lo cho gia đình. Tôi vậy còn đỡ, chứ mấy anh công nhân, lao động làm ngoài đường còn khổ hơn tôi nhiều. Mong sao thời tiết bớt khắc nghiệt, để những lao động như chúng tôi đỡ vất vả, cuộc sống ổn định hơn”.

                Bài, ảnh: TRUNG HIẾU