Đảm bảo an ninh trật tự các cơ sở thờ tự

15/01/2018 - 07:44

 - Mô hình “Cơ sở thờ tự tự quản về an ninh trật tự (ANTT)” (gọi tắt tổ tự quản) ở địa bàn xã An Cư, Tịnh Biên là một trong những mô hình mang lại nhiều hiệu quả thiết thực đối với công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, giữ gìn ANTT. Mô hình còn góp phần nâng cao ý thức pháp luật, tố giác tội phạm cho bà con đồng bào dân tộc Khmer…

Hàng năm vào các lễ hội  của đồng bào dân tộc Khmer thu hút nhiều người đến chùa tham dự, vui chơi nên tình hình ANTT trên địa bàn xã An Cư diễn biến phức tạp. Nhiều đối tượng xấu nơi khác đến kết hợp với một số đối tượng tại địa phương, lợi dụng sự sơ hở của người dân thực hiện các hành vi như: trộm cắp, cướp giật, gây rối, đánh nhau và các tệ nạn xã hội (TNXH) khác…

Bên cạnh đó, tình trạng mất trộm tài sản trong các cơ sở thờ tự thường xuyên xảy ra. Một số đối tượng còn lợi dụng tự do tín ngưỡng tôn giáo để tuyên truyền, kích động chống phá Đảng, Nhà nước gây hoang mang, bức xúc làm ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của người dân.

Từ thực tế trên, Công an xã tham mưu Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo các ban, ngành xã phối hợp với lực lượng Công an xã ra mắt mô hình cơ sở thờ tự tự quản về ANTT ở 11 điểm chùa trên địa bàn. Sau khi thành lập Ban chỉ đạo mô hình, có 144 thành viên, gồm: à cha, ban quản trị chùa và các phật tử có uy tín trong địa bàn… được bố trí, phân bổ vào 11 tổ tự quản (TTQ) ở các chùa. Đồng thời, các thành viên trong mô hình được triển khai cụ thể về quyền lợi, nghĩa vụ trong thực hiện nhiệm vụ.

“Qua 1 năm thực hiện, Công an xã nhận gần 100 nguồn tin các loại từ các TTQ này. Trong đó, có 12 tin có giá trị, giúp lực lượng chức năng xử lý được 11 đối tượng, gồm: 1 trộm cắp xe môtô; 2 cố ý gây thương tích; 5 gây mất ANTT; 3 thường xuyên uống rượu say gây mất ANTT và chạy xe lạng lách đánh võng cùng nhiều vụ việc khác có liên quan đến tình hình ANTT tại các chùa” - Đại úy Lê Văn Quang, Trưởng Công an xã An Cư thông tin.

“Từ khi mô hình đi vào hoạt động, tình hình ANTT ở các chùa trên địa bàn chuyển biến tích cực, các vụ việc mâu thuẫn đánh nhau, tình hình trộm cắp, TNXH xảy ra trong chùa vào các dịp lễ được chủ động tự quản tốt về ANTT, ý thức chấp hành pháp luật và cảnh giác với hành vi vi phạm pháp luật của người dân trong phum, sóc được nâng cao” - Chủ tịch UBND xã An Cư Mao Kim Hên đánh giá.

Để các TTQ hoạt động có hiệu quả, ngoài sự phối hợp giữa các ban, ngành, lực lượng Công an xã và 6 ấp thường xuyên trao đổi thông tin, tình hình tội phạm. Định kỳ mỗi tháng đến từng nơi để tuyên truyền bằng 2 thứ tiếng (Kinh, Khmer) cho các thành viên trong tổ biết về phương thức, thủ đoạn của bọn tội phạm nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, tố giác tội phạm. Từ đó, các thành viên thông báo cho bà con trong phum, sóc và gia đình nắm rõ, hiểu sâu về pháp luật, tiếp tục vận động người thân không vi phạm pháp luật, có ý thức phòng ngừa, tố giác tội phạm…

Sư cả Chau Sóc Khonl, trụ trì chùa Rô chia sẻ: “Từ khi TTQ được thành lập, tình hình ANTT ở khu vực chùa vào các dịp lễ được TTQ bảo vệ tốt. Các vụ việc xảy ra đều được TTQ dàn xếp ổn thỏa, nếu không giải quyết được thì kết hợp cùng lực lượng Công an xã để xử lý…”.

Không chỉ riêng trong chùa, vai trò của TTQ còn thể hiện ra cả toàn khu vực ấp. Ông Chau Duôl (sinh năm 1956, ngụ ấp Vĩnh Thượng) Tổ trưởng TTQ tại chùa Rô cho biết: “Tôi vui mừng vì xã đã triển khai thực hiện TTQ ở các chùa. Tình trạng trộm cắp, móc túi, gây rối trật tự gần như không còn. Nhờ vậy, từng thành viên khi được tham gia vào TTQ rất có ý thức về pháp luật. Sau mỗi lần họp nghe tuyên truyền xong, tổ trưởng hoặc tổ phó TTQ của chùa dành khoảng 20-30 phút để tuyên truyền lại những nội dung trên cho bà con vào các buổi sinh hoạt tôn giáo tại chùa nắm và thực hiện…”.

Với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, UBND xã cùng sự phối hợp chặt chẽ của các đoàn thể chính trị - xã hội và Ban chỉ đạo thực hiện mô hình, đặc biệt với tinh thần tự nguyện tham gia của các thành viên trong TTQ đã giúp mô hình “Cơ sở thờ tự tự quản về ANTT” tại xã An Cư phát huy tác dụng, đem lại nhiều kết quả đáng khích lệ trong công tác đảm bảo ANTT tại địa bàn cơ sở. Quan trọng hơn, từ mô hình đã phát huy được vai trò cầu nối trong tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến được người dân trong từng phum, sóc góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đảm bảo an ninh trật tự các cơ sở thờ tự

Tổ tự quản chùa Rô trao đổi thông tin cùng Công an xã

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG