Đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy ở các khu chung cư

30/03/2018 - 06:44

 - Câu chuyện thương tâm về cháy chung cư (CC) Carina Plaza (TP. Hồ Chí Minh) tiếp tục là hồi chuông cảnh báo mức độ an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) ở các khu CC. Tại TP. Long Xuyên (An Giang) có 2 khu CC được đưa vào sử dụng hơn 1 năm, hiện đang được tăng cường PCCC, tránh sự cố đáng tiếc như trên.

CC Bắc Hà Hoàng Hổ (phường Mỹ Hòa) có hơn 420 hộ dân và 800 nhân khẩu đang sinh sống. Mấy tháng trước, ở CC xảy ra sự cố nhỏ: một phụ nữ mở bếp gas hâm thức ăn, nhưng quên tắt bếp khi ra ngoài.

Khói và mùi khét lan ra, hệ thống báo cháy hoạt động nên sự cố nhanh chóng được xử lý, không phát sinh vấn đề đáng tiếc.

Bà Nguyễn Minh Thị Tuyết Hà, Trưởng ban Quản lý khu CC cho biết: “Khu CC được nghiệm thu, cấp chứng nhận thẩm duyệt về PCCC, đầy đủ các thủ tục vận hành. Hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động, lối thoát hiểm, thoát nạn... được bố trí đầy đủ, đúng quy định.

Do CC mới xây dựng nên mọi thiết bị đều còn tốt. Hàng tháng, chúng tôi kiểm tra nội bộ, hoặc được các ngành chức năng, đơn vị đến kiểm tra toàn diện hệ thống PCCC. Vừa qua, các cư dân ở CC được Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh) tổ chức tuyên truyền kỹ năng, cách thức PCCC, sử dụng thiết bị PCCC.

Ban Quản lý CC dán tranh, ảnh hướng dẫn thoát hiểm trên tòa nhà cao tầng, sơ đồ thoát hiểm tòa nhà ở sảnh, nội quy PCCC ở hành lang dễ thấy. Đội ngũ kỹ thuật thường xuyên kiểm tra các ngóc ngách, hành lang, sân thượng tòa nhà, nhất là vào ban đêm. 

Bãi giữ xe của CC chứa khoảng 600 chiếc xe máy, được sắp xếp ở tầng trệt thông thoáng, có bảo vệ trông coi. Sắp tới, chúng tôi tiếp tục kiểm tra, đảm bảo hệ thống PCCC hoạt động hiệu quả. Với vai trò là người quản lý CC, chúng tôi rất lo lắng vấn đề PCCC, tự thấy phải có trách nhiệm giữ gìn tài sản và tính mạng của cư dân”.

CC Tây Đại học (phường Mỹ Phước) hiện có 98 căn, 200 nhân khẩu và 150 chiếc xe máy. Bà Nguyễn Thị Kim Cúc (sinh năm 1950, một hộ dân ở CC) bày tỏ: “Các con đi làm nên tôi thường xuyên ở nhà giữ cháu, trông nhà. Qua theo dõi tin tức về các sự cố thường xảy ra ở CC, tôi luôn chú ý cẩn thận trong sử dụng điện, bếp gas...

Bản thân tôi không quá lo lắng vì hệ thống PCCC ở CC luôn được kiểm tra, hoạt động bình thường. Tuy nhiên, chúng tôi cũng cần được thông tin nhiều hơn, cặn kẽ hơn về cách PCCC, đảm bảo tính mạng khi sự cố xảy ra”.

Theo anh Ngô Tiến Trung, phụ trách Ban Quản lý CC Tây Đại học, khu vực nhà xe được thiết kế 2 tầng, nằm tách biệt với CC nên đảm bảo an toàn PCCC và môi trường.

“Chúng tôi thường xuyên nhắc nhở bảo vệ nhà xe lưu ý điểm bất thường trong nhà xe, phát sinh mùi lạ... để có biện pháp xử trí kịp thời. Trong CC, mỗi tầng được bố trí 4 bình chữa cháy, 2 họng máy bơm; mỗi căn hộ đều lắp đặt cầu dao tự động ngắt điện khi có sự cố.

Tuy nhiên, qua các sự cố cháy, nổ khu CC trong cả nước, chúng tôi tiếp tục khuyến cáo người dân: quan trọng nhất là tự bảo vệ mình, nâng cao ý thức trong sử dụng điện, lửa, bếp gas.

Khi ra khỏi nhà, cần tháo các phích cắm điện, tắt cầu dao. Không ném tàn thuốc, rác bừa bãi; tự trang bị thêm các dụng cụ trữ nước, bình chữa cháy riêng trong căn hộ, dây thoát hiểm...”.

Trung tá Tiêu Văn Mỹ Anh (Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ) cho biết: “Đơn vị đang triển khai kế hoạch kiểm tra an toàn về PCCC đối với các cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ nằm xen lẫn trong khu dân cư, cơ sở kinh doanh vũ trường, karaoke, nhà cao tầng.

Các nội dung kiểm tra bao gồm: hồ sơ theo dõi, quản lý, hoạt động về PCCC; điều kiện hoạt động về giao thông nguồn nước phục vụ công tác PCCC, ngăn cháy, chống cháy lan; tình trạng hoạt động của hệ thống PCCC cơ sở...

Từ đó, chủ động phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy, nổ xảy ra; kịp thời phát hiện những sơ hở, thiếu sót về an toàn PCCC; kiến nghị và yêu cầu tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân cam kết khắc phục vi phạm, thiếu sót về PCCC; xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy định, thậm chí tạm đình chỉ hoạt động đối với cơ sở vi phạm nghiêm trọng, gây mất an toàn về PCCC”.

Một số cách thoát hiểm trong đám cháy: tuyệt đối giữ bình tĩnh, không hoảng loạn. Nên nhớ, bảo toàn tính mạng là quan trọng nhất, nên bỏ lại mọi thứ, chạy đến thang thoát hiểm gần nhất để ra ngoài; đi, trườn hoặc bò thấp dưới sàn nhà để nhận lượng ô-xy, tránh ngạt khói. Hãy chờ đơn vị cứu hộ đến cứu, tuyệt đối không nhảy khỏi tòa nhà khi chưa có sự hỗ trợ từ bên ngoài hay chưa có biện pháp an toàn; sử dụng thang bộ thay cho thang máy...

Đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy ở các khu chung cư

Đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy ở các khu chung cư

Kiểm tra hệ thống PCCC, thiết bị chữa cháy ở 2 khu chung cư

KHÁNH HƯNG