Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu

07/09/2018 - 07:34

 - Những ngày này, thị trường bánh trung thu trở nên sôi động với đa dạng các loại thực phẩm như: bánh dẻo, thức uống có cồn, nước giải khát… Do vậy, đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) là vấn đề hết sức khó khăn, đòi hỏi sự chủ động của ngành chức năng trong kiểm tra và hậu kiểm tại các cơ sở (CS) sản xuất- kinh doanh (SXKD) các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu.

Theo Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh, đầu dịp Tết Trung thu, các ngành chức năng như: y tế, công an, nông nghiệp và phát triển nông thôn… đã xây dựng kế hoạch và thành lập Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP ở các cấp để tiến hành các hoạt động thanh tra, kiểm tra các CS SXKD thực phẩm trước, trong và sau dịp Tết Trung thu. Chi cục QLTT tỉnh yêu cầu các Đội QLTT các cấp tăng cường công tác quản lý địa bàn, cập nhật và rà soát danh sách các tổ chức, cá nhân SX, nhập khẩu, KD phân phối sỉ và lẻ thực phẩm để phục vụ kiểm tra, xử lý vi phạm về ATTP. Trong đó, chú trọng kiểm tra nhóm hàng thuộc Bộ Công thương quản lý như: bia, rượu, đồ uống có cồn, nước giải khát, sữa chế biến, dầu thực vật, bột, tinh bột, bánh, mứt, kẹo và dụng cụ, các vật liệu bao gói và chứa đựng thực phẩm trong quá trình SX, chế biến, KD thực phẩm; kiểm tra hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, việc thực hiện các quy định về tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa, công bố hợp quy, nhãn hàng hóa, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, đăng ký KD, điều kiện đảm bảo ATTP, các quy định trong SXKD thực phẩm.

Đoàn kiểm tra liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm kiểm tra quy trình sản xuất tại cơ sở bánh trung thu Mỹ Thanh

Cùng với đó, Chi cục QLTT tỉnh sẽ phối hợp với cơ quan y tế, công an, nông nghiệp và phát triển nông thôn kiểm tra các tổ chức, cá nhân SXKD bánh trung thu, việc sử dụng nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến bánh trung thu, nguồn gốc xuất xứ bánh trung thu, việc thực hiện quy định về công bố tiêu chuẩn sản phẩm, ghi nhãn hàng hóa, các điều kiện về SXKD, điều kiện ATTP, xác nhận kiến thức ATTP của chủ CS và người lao động. Sau Tết Trung thu, tập trung kiểm tra việc thu hồi và xử lý các sản phẩm hết hạn sử dụng, không đảm bảo chất lượng. Đối với mặt hàng là đồ chơi trẻ em, các Đội QLTT trên địa bàn phối hợp lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với tổ chức, cá nhân KD mặt hàng đồ chơi trẻ em, kể cả các điểm bán lẻ tại các chợ, lề đường, nơi công cộng; chú trọng kiểm tra các mặt hàng đồ chơi thông minh, tích hợp nhiều chức năng, đồ chơi trẻ em độc hại, kích động bạo lực, đồ chơi có hình ảnh, hình vẽ, biểu tượng sai sự thật gây nhầm lẫn về chủ quyền quốc gia.

Phó Đội trưởng Đội QLTT số 3 (TP. Long Xuyên) Nguyễn Tấn Lộc cho biết: “Từ đầu tháng 9, Đội QLTT sẽ tiến hành kiểm tra, trước nhất là 8 CS SX, trên 10 CS đăng ký KD thời vụ và các cửa hàng, điểm bán nhỏ, lẻ khác trên địa bàn thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Đoàn kiểm tra liên ngành về vệ sinh ATTP thành phố đã tiến hành kiểm tra 2 CS SX bánh trung thu Ngọc Lan và Mỹ Thanh. Kết quả cho thấy, 2 CS đều đảm bảo các quy định về ATTP, các giấy chứng nhận kiến thức về ATTP, đảm bảo an toàn trong quy trình chế biến và sử dụng nguyên liệu. Trong đó, 1 CS có một số bánh chưa được đóng gói đúng bao bì, loại bánh, chú thích thành phần; 1 CS thiếu kết quả xét nghiệm bánh trung thu, bánh xà lam, bánh dẻo. Đoàn đã hướng dẫn các CS thực hiện để đảm bảo đúng quy định về các quy chuẩn ATTP”.

Trong tháng 9, các đoàn kiểm tra liên ngành về vệ sinh ATTP các cấp sẽ kiểm tra các CS còn lại trong thời gian sớm nhất. Trong quá trình kiểm tra đảm bảo khách quan, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về ATTP, hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm. Cùng với đó là nâng cao ý thức, trách nhiệm của CS SXKD, dần chuyển sang việc tự công bố chất lượng sản phẩm theo quy định mới. Thông qua các hoạt động kiểm tra, hậu kiểm sẽ lồng ghép công tác tuyên truyền cho các CS, các quy định mới của pháp luật về ATTP. Đồng thời, người tiêu dùng cần nâng cao ý thức lựa chọn các loại bánh, mứt an toàn không hóa chất, không sử dụng sản phẩm quá rẻ, không rõ nguồn gốc, thiếu kiểm định chất lượng đang được bán tràn lan trực tiếp hay qua mạng xã hội, nên chọn lựa những CS, địa chỉ tin cậy để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân và gia đình trong ngày Tết Trung thu sắp đến.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG

 

Liên kết hữu ích