Đảm bảo cấp nước sinh hoạt trong mùa khô

28/02/2018 - 13:47

Đang vào mùa khô, nhu cầu sử dụng nước tăng mạnh, do vậy thời điểm này các đơn vị cung cấp nước trên địa bàn tỉnh đã lên phương án chuẩn bị để đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho các hộ dân.

A A

Công nhân của Chi nhánh Cấp nước Vị Thanh đang kiểm tra các giếng khoan.

Diễn biến hết sức phức tạp

Hiện nay, nguồn nước cung cấp chủ yếu cho tỉnh là nước mặt khai thác từ kênh xáng Xà No. Chính vì thế, chất lượng nước mặt của kênh xáng có vai trò quan trọng trong việc cấp nước cho người dân. Tuy nhiên, qua số liệu quan trắc hàng năm, hiện nay nguồn nước đang có xu hướng bị gia tăng ô nhiễm, trong đó chỉ tiêu hữu cơ, vi sinh tăng. Thêm vào đó, dưới tác động của biến đổi khí hậu, tình trạng thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô diễn ra ngày càng gay gắt. Từ đầu năm 2016 đến nay, El Nino đã ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống cấp nước của các địa bàn huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Đặc biệt, xâm nhập mặn đã làm một số nhà máy sử dụng nước mặt phải ngừng lấy nước thô trong nhiều thời điểm, độ mặn vượt mức cho phép và chi phí vận hành sản xuất nước gia tăng.

Ông Bùi Trọng Lực, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang, cho biết: Chất lượng nước kênh xáng Xà No đôi lúc không ổn định, trong khi đó các hệ thống cấp nước hiện nay của công ty sử dụng chủ yếu là nguồn nước mặt để sản xuất. Do đó, vào mùa khô khi xảy ra xâm nhập mặn, các hệ thống cấp nước của công ty có quy mô nhỏ lẻ hầu như toàn bộ đều có khả năng bị ảnh hưởng xâm nhập mặn, làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc cung cấp nước cho người dân sử dụng. Mặc dù bị ảnh hưởng, nhưng công ty vẫn cố gắng có các biện pháp điều tiết sản xuất, cung cấp, đảm bảo nhu cầu sử dụng nước cho người dân trên địa bàn được phân công cung cấp nước.

Có thể thấy, những năm gần đây, diễn biến của xâm nhập mặn diễn ra hết sức phức tạp, thậm chí ảnh hưởng đến những vùng chưa từng xảy ra xâm nhập mặn. Theo thống kê của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh, trong năm 2017 vừa qua, đã có 12 trạm cấp nước bị ảnh hưởng do mặn lên đến 6.500 hộ. Trước tình hình này, một trong những giải pháp được Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đưa ra là canh theo con nước, rồi tiến hành bơm ngay. Đồng thời, xây dựng hồ dự trữ nước thô để chủ động trong khai thác nước, đảm bảo cung cấp nước thô liên tục và duy trì ổn định hoạt động của các trạm khi nguồn nước bị xâm nhập mặn.

Lên phương án chuẩn bị

Trước tình hình cấp bách trong vấn đề cung cấp đủ nước sạch như hiện nay, ngay từ đầu năm, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang đã xây dựng kế hoạch ứng phó với xâm nhập mặn và triển khai đến toàn thể các đơn vị trực thuộc trong toàn công ty để quán triệt và thực hiện tốt các khâu chuẩn bị, ứng phó khi nước mặn xâm nhập ảnh hưởng đến nguồn nước thô nhằm giảm thiểu tối đa đến việc thiếu nước ngọt sản xuất và cung cấp cho Nhân dân trên địa bàn. Ông Bùi Trọng Lực, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang, cho rằng: Khi cần thiết, đơn vị sẽ sử dụng nguồn nước ngầm và nguồn nước mặt để pha loãng với nhau sao cho độ mặn đảm bảo không vượt mức theo Quy chuẩn của Bộ Y tế để cung cấp nước cho người dân được đầy đủ hơn. Thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến xâm nhập mặn về mức độ cũng như phạm vi ảnh hưởng để có kế hoạch chọn thời điểm lấy nước thô và điều tiết áp lực cho phù hợp, đảm bảo đủ cung cấp nước sạch cho Nhân dân một cách ổn định. Bên cạnh đó, tuyên truyền người dân chủ động tích trữ nước ngọt trong thời gian xâm nhập mặn diễn ra.

Song song đó, để ứng phó với tình hình xâm nhập mặn, thời điểm này, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đã xây dựng kế hoạch ứng phó và triển khai đến từng trạm tăng cường công tác trực vận hành đảm bảo cung cấp đủ nước cho người dân sử dụng. Theo đó, đối với các trạm cấp nước sử dụng nước mặt (vùng ảnh hưởng mặn) đều đã có giếng khoan dự phòng đảm bảo cung cấp khi có mặn xâm nhập. Đồng thời, tập trung cho công tác duy tu, sửa chữa thường xuyên để đảm bảo tính ổn định của các công trình cấp nước, phục vụ nước sạch cho người dân được liên tục trong mùa khô và nhất là khi có mặn xâm nhập. Đối với những nơi trạm đã hết công suất, trung tâm tiến hành nâng cấp công suất, mở rộng tuyến ống để tăng số hộ sử dụng nước máy. Hỗ trợ người dân về giải pháp kỹ thuật cho các công trình cấp nước hộ gia đình đối với những nơi chưa có nước máy để đảm bảo cho người có nước sử dụng khi xâm nhập mặn xảy ra.

Ông Nguyễn Văn Lòng, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh, cho rằng: Mặc dù chúng tôi đã có phương án chuẩn bị, nhưng khuyến cáo người dân không chủ quan mà cần có bước chuẩn bị trước khi sửa chữa công trình cấp nước, trữ nước sẵn để sử dụng khi có hạn hán kéo dài hay có mặn xâm nhập. Song song đó, người dân cần sử dụng nước tiết kiệm, đúng mục đích; chuẩn bị dụng cụ chứa nước dự trữ sử dụng trong thời gian có xâm nhập mặn xảy ra. Khi phát hiện đường ống cấp nước rò rỉ, cần thông báo đến trạm cấp nước hay trung tâm được biết để sửa chữa kịp thời, tránh lãng phí nước trong điều kiện hạn hán, nguồn nước đang thiếu hụt.

Theo THANH THÚY (Báo Hậu Giang)