Đảm bảo điều kiện tốt nhất cho kỳ thi THPT quốc gia 2019

17/05/2019 - 19:50

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2019 ở các địa phương đều rất thuận lợi, đảm bảo những điều kiện tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Đây là thông tin ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết Tti buổi gặp gỡ, cung cấp thông tin về giáo dục và đào tạo cho phóng viên các cơ quan báo chí khu vực phía Nam do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tại tỉnh Bình Thuận ngày 17/5.

Yamaha Motor Việt Nam 

Đón chờ siêu bất ngờ đến từ Yamaha vào 18/05


Các trường THPT trên địa bàn TP Hồ Chí Minh tăng tốc ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi. Ảnh: Đan Phương/Báo Tin tức

Năm 2019, tổng số thí sinh tham dự kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia là 887.000 thí sinh, giảm so với năm 2018 (926.000 thí sinh); trong đó, có 74% thí sinh đăng ký dự thi để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Theo ông Mai Văn Trinh, so với những năm 2015 về trước, tỷ lệ này giảm và được giữ ổn định trong những năm gần đây, thể hiện hiệu quả của công tác hướng nghiệp và phân luồng tại các trường Trung học phổ thông. Đây là xu hướng tích cực, bởi thực tế, với sự phát triển của nền kinh tế, nhu cầu nguồn nhân lực được đào tạo qua hệ thống nghề rất lớn và đây cũng là xu hướng chung của nhiều nước trên thế giới.

Theo ông Mai Văn Trinh, năm nay, quy chế thi cũng được điều chỉnh về mặt kỹ thuật rất kỹ, với quy trình chặt chẽ nhằm đảm bảo kỳ thi diễn ra nghiêm túc, chủ động phòng ngừa, phát hiện các sai phạm, gian lận thi cử. Tuy nhiên, dù các biện pháp kỹ thuật được cải thiện nhưng không thể khẳng định kỳ thi an toàn tuyệt đối, bởi yếu tố quyết định thành công của kỳ thi vẫn là con người. Vì vậy, việc lựa chọn cán bộ được Bộ rất chú trọng, chọn người có trách nhiệm, phẩm chất đạo đức, am hiểu chuyên môn nghiệp vụ, nắm rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của mình. Tiếp đó, tập huấn kỹ để mỗi cán bộ đều phải vững nghiệp vụ.

Nhấn mạnh không dung túng, chấp nhận sai phạm trong thi cử, ông Mai Văn Trinh cho biết, Bộ chú trọng công tác tập huấn nghiệp vụ thi, trong đó phối hợp với lực lượng công an tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ về phát hiện gian lận bằng công nghệ cao.

Về công tác tuyển sinh năm 2019, ông Phạm Như Nghệ, Vụ phó Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay, năm nay có những điều chỉnh nhỏ đều nên việc tuyển sinh thuận lợi, hiệu quả hơn. Năm nay, không còn hiện tượng các trường đại học xét tuyển những tổ hợp môn không phù hợp khối ngành đào tạo.

Trước thông tin dư luận xã hội cho rằng các trường đại học tuyển quá nhiều khiến các trường nghề không còn nguồn tuyển, theo ông Phạm Như Nghệ điều này là không có cơ sở. Bởi năm nay chỉ tiêu tuyển sinh đại học, cao đẳng khoảng 480.000 chỉ tiêu với kết quả thực tuyển khoảng 400.000; tính tổng số thí sinh không vào đại học năm nay cũng như các năm trước cộng lại cùng với số học sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở không vào Trung học phổ thông có thể tới hơn 1 triệu thí sinh. Như vậy nguồn tuyển cho trường nghề không thiếu.

Riêng về chỉ tiêu tuyển sinh khối ngành Sư phạm năm 2019 là 46.000 chỉ tiêu, tăng khoảng 10.000 so với năm 2018. Chỉ tiêu này được Bộ xác định trên cơ sở năng lực đào tạo của các trường và nhu cầu của xã hội. Qua rà soát thực tế cho thấy nhu cầu của các địa phương về giáo viên là trên 63.000 chỉ tiêu. Tuy nhiên, Bộ xác định chỉ tiêu là 46.000 chỉ tiêu do cân đối vẫn còn những sinh viên sư phạm năm trước đã tốt nghiệp nhưng chưa có việc làm.

Theo THU HOÀI (TTXVN)

 

Liên kết hữu ích