Đảm bảo nhu cầu vận chuyển hành khách dịp Tết Nguyên đán

08/02/2018 - 07:40

 - Còn 1 tuần lễ nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Những ngày này, công tác chuẩn bị phương tiện ở các bến xe, bến phà trên địa bàn tỉnh được triển khai khẩn trương, đảm bảo vận chuyển hành khách (HK) thông suốt trong những ngày xuân về - Tết đến.

Đảm bảo cơ số xe

Năm nay, thời gian nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 7 ngày nên dự báo nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Theo dự báo của Công ty Cổ phần Vận tải An Giang, lượng HK đi lại trong 7 ngày Tết Nguyên đán năm nay tăng khoảng 70% so ngày bình thường, cao nhất là các ngày trước và sau Tết, tăng khoảng 7% so Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2017.

Giám đốc Bến xe Long Xuyên Đoàn Minh Phước cho biết: “Nhu cầu vận chuyển HK dịp Tết Nguyên đán tăng rất cao, do công nhân ở các khu công nghiệp từ các địa phương như: Bình Dương, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh… về quê ăn Tết rất đông. Để đảm bảo phục vụ tốt HK, ngoài số phương tiện xuất bến trong ngày, bến xe đã phối hợp với Bến xe Miền Tây (TP. Hồ Chí Minh) tổ chức quay đầu xe nhanh để kịp thời đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Sau Tết, bến tập trung phương tiện để vận chuyển bà con quay về các khu công nghiệp. Bến xe đã phối hợp các doanh nghiệp vận tải chuẩn bị tốt cơ số phương tiện để đảm bảo hoạt động vận chuyển được thông suốt”.

Bến phà Vàm Cống tăng cường phương tiện phục vụ Tết

Bến phà Vàm Cống tăng cường phương tiện phục vụ Tết

Ngay từ trước đó, các đơn vị vận tải HK đã tập trung duy tu bảo dưỡng để có thể đưa vào khai thác 100% phương tiện đảm bảo an toàn kỹ thuật, an toàn giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc.  Phương Trang là một trong các hãng xe chủ lực đảm bảo vận chuyển HK ở An Giang dịp Tết Nguyên đán năm nay.

Giám đốc Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang - Chi nhánh An Giang Võ Minh Tâm cho biết: “Tết này, công ty đã tăng cường thêm phương tiện để đảm bảo hoạt động vận chuyển thông suốt. Theo đó, chúng tôi tăng cường thêm 6 xe (5 xe giường nằm, 1 xe ghế ngồi) và 1 xe trung chuyển, nâng số phương tiện lên 36 xe (17 xe giường nằm, 19 xe ghế ngồi) và 11 xe trung chuyển để phục vụ hành khách kịp thời. Giá vé sẽ tăng 40% so ngày thường (cho chiều đi TP. Hồ Chí Minh từ mùng 3 đến mùng 10 âm lịch) để đảm bảo chi phí trong dịp Tết”.

Kẹt xe luôn là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông

Kẹt xe luôn là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông

Cùng với đó, nhu cầu vận chuyển HK bằng xe buýt được dự báo tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, cao điểm từ mùng 1 đến mùng 10 (âm lịch), lượng khách có thể đạt từ 180.000-200.000 lượt/ngày. Trong đó, các tuyến xe buýt có lượng HK tăng cao, như: lộ tẻ Rạch Giá - Vịnh Tre, Vịnh Tre - Xuân Tô, phà An Hòa - Ba Thê, Châu Đốc - Khánh Bình, lộ tẻ Châu Thành - Tri Tôn, Nhà Bàng - Tri Tôn…

Với tổng số 142 phương tiện bố trí trên 12 tuyến tại các huyện, thị xã, thành phố, thời gian xuất bến từ 10-15 phút/chuyến, Công ty Cổ phần Vận tải An Giang sẽ chủ động sắp xếp tài chuyến, điều hòa phương tiện để giải tỏa HK, đảm bảo nhu cầu di chuyển bằng xe buýt của người dân.

Tăng cường thêm phương tiện

Để đảm bảo hoạt động vận chuyển HK qua sông thông suốt trong những ngày Tết, các bến phà trên địa bàn tỉnh thực hiện tổng kiểm tra toàn bộ tình trạng phương tiện, cầu dẫn, ponton (bến phao)... và tăng cường thêm lực lượng trong những giờ cao điểm.

Thành lập các tổ bán vé lưu động, bố trí tăng cường phương tiện và tua chuyến hoạt động nhằm đảm bảo tinh thần phục vụ an toàn - nhanh chóng, hạn chế đến mức thấp nhất thời gian chờ của HK khi lưu thông qua phà. Xây dựng kế hoạch phối hợp với công an địa phương đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông trong dịp Tết.

Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Phà An Giang Lê Văn Trinh cho biết: dự báo lưu lượng người và phương tiện qua phà tăng cao trong dịp Tết (HK tăng gần 50%, phương tiện tăng trên 140%), ở 9 bến phà trực thuộc công ty sẽ được tăng cường thêm số phương tiện để vận chuyển HK với số lượng 52 phà (loại từ 30 tấn đến 200 tấn), tăng 19% so ngày thường. Ngoài ra, các xí nghiệp trực thuộc đã lập kế hoạch nhân sự trực và tăng ca trực phục vụ Tết. Đồng thời, lực lượng đoàn viên khối văn phòng thành lập các tổ hỗ trợ bán, soát vé tại các đơn vị trực thuộc công ty…

Để giải tỏa áp lực giao thông tại bến Tân Châu - Hồng Ngự (bờ TX. Tân Châu), công ty đã tiến hành thuê đất làm bến phụ (cách bến chính 500m về phía hạ lưu); Bến phà Châu Giang bố trí bến phụ (cách bến chính 300m về phía hạ lưu) cho các phương tiện phà thực hiện đón - trả khách khi cần thiết.

Tại Bến phà Vàm Cống, công tác đảm bảo phục vụ dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 được tập trung triển khai từ nhiều tuần trước. Nếu ngày bình thường chạy 8 phà, dịp Tết tăng cường lên 10 phà, trong đó 8 phà loại 200 tấn, 2 phà loại 100 tấn. Thời gian qua, do lưu lượng HK tăng cao nên Bến phà Vàm Cống đã mở thêm bến phụ hàng ngày để giải tỏa ùn tắc, đảm bảo lưu thông thông suốt. Cao điểm mỗi ngày bình thường có khoảng 4.500 lượt xe ôtô, 8.000 xe gắn máy qua phà. Dự báo, dịp Tết này lượng xe qua phà tăng khoảng 200% đối với xe gắn máy, 15% đối với ôtô… đơn vị đã bố trí các ca kíp trực, phối hợp đảm bảo an ninh trật tự để sẵn sàng phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán

Bài, ảnh: HỮU HUYNH

 

Liên kết hữu ích