Đảm bảo trật tự an toàn giao thông mùa lễ hội sau Tết

02/03/2018 - 01:00

 - Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong các ngày sau Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân 2018, Ban ATGT tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đảm bảo trật tự ATGT, triển khai hiệu quả chương trình “Năm ATGT 2018”. Đặc biệt, tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm về trật tự GT, nhất là các vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ, xe chở quá số người quy định…

Ban ATGT tỉnh cho biết: trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 (từ 14 đến 20-2), toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn (TN) GT, làm 2 người chết, so với 7 ngày Tết Đinh Dậu 2017, giảm 3 vụ (giảm 60%), giảm 3 người chết (giảm 60%), giảm 4 người bị thương (giảm 100%). Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lê Việt Cường cho biết: tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh được duy trì ổn định, TNGT trong 7 ngày Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018 giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017.

Kết quả trên thể hiện sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT, đặc biệt là nhận thức chấp hành Luật GT của người dân được nâng cao hơn trước. “Tuy nhiên, không vì thế mà chủ quan, đặc biệt là khoảng thời gian sau Tết. Do đó, công tác bảo đảm trật tự ATGT cần được duy trì liên tục, thường xuyên, nhất là việc siết chặt kiểm soát các hoạt động vận tải, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm…” - ông Lê Việt Cường nhấn mạnh.

Dịp đầu năm là thời điểm người dân náo nức du xuân, du lịch tâm linh và tham gia các lễ hội, lượng người tham gia GT tăng đột biến, nhất là vào những ngày cuối tuần. Vì thế, để bảo đảm cho Nhân dân đi lại thuận tiện, an toàn, các ngành, địa phương tiếp tục triển khai các giải pháp, phương án phân luồng GT và bảo đảm ATGT.

Lực lượng Cảnh sát GT, công an các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát đảm bảo trật tự ATGT trên các tuyến đường phức tạp về ATGT. Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm, triệt để các hành vi vi phạm trật tự ATGT, không nể nang, không xuê xoa, tập trung xử lý các hành vi vi phạm, như: nồng độ cồn, tốc độ, phần đường làn đường, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định… đặc biệt chú ý các tuyến đường tỉnh, GT nông thôn. Ngoài ra, có phương án phòng, chống đua xe, cổ vũ đua xe trái phép.

Lực lượng Cảnh sát GT, Thanh tra GT và công an các địa phương phối hợp chặt chẽ trong việc phân công, bố trí lực lượng tuần tra trên các tuyến GT trọng điểm, ứng trực tại các điểm GT phức tạp để kịp thời điều động nhân lực, phương tiện tham gia điều tiết GT, giải tỏa ùn tắc, cứu hộ, cứu nạn, tránh để bị động khi có sự cố xảy ra. Trong đó, tập trung tuyến Quốc lộ 91 và 2 địa bàn trọng điểm là TP. Long Xuyên, TP. Châu Đốc.

Đối với các địa phương có các bến phà trọng điểm, như: Vàm Cống, An Hòa, Năng Gù, Châu Giang, Tân Châu tăng cường phương tiện để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Đồng thời, phối hợp lực lượng chức năng điều tiết GT, giữ gìn an ninh trật tự, tránh ùn tắc GT vào giờ cao điểm. Sở GT - Vận tải quán triệt đến các doanh nghiệp vận tải thực hiện bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo thuận lợi tối đa cho Nhân dân đi lại. Lực lượng Thanh tra GT kiểm tra, xử lý vi phạm lòng đường, lề đường và vỉa hè.

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lê Việt Cường nhấn mạnh: bên cạnh công tác tổ chức, kế hoạch của lực lượng chức năng, Ban ATGT tỉnh đề nghị các cấp, ngành đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT và các biện pháp phòng, tránh TNGT trong Nhân dân. Trong đó, tập trung tuyên truyền phổ biến những nguyên nhân chính gây ra TNGT, các biện pháp hạn chế tai nạn môtô, xe gắn máy ở khu vực nông thôn, tai nạn xe khách. Ngoài ra, các huyện, thị xã, thành phố và các ngành chức năng tăng cường bảo trì kết cấu hạ tầng GT đường bộ, đường thủy nội địa, sửa chữa kịp thời những chỗ hư hỏng; bổ sung, chỉnh trang hệ thống cột tiêu, biển báo, đèn tín hiệu GT.

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông mùa lễ hội sau Tết

Lực lượng Cảnh sát GT điều tiết GT

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU