Đảm đảm an toàn giao thông cho trẻ em

09/10/2018 - 07:49

 - Với chủ đề “An toàn giao thông (ATGT) cho trẻ em”, năm 2018 các cấp, ngành nỗ lực thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT, quyết tâm kéo giảm cả 3 tiêu chí về tai nạn (TN) GT. Trong đó, tập trung giảm tỷ lệ thương vong do TNGT của trẻ em đến mức thấp nhất.

Những năm gần đây, khi phương tiện GT gia tăng thì các vụ TNGT mà nạn nhân là trẻ em gia tăng đáng kể. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT cho trẻ em, tuy nhiên, chủ yếu vẫn do ý thức, thái độ của các bậc phụ huynh (PH). Tình trạng các bậc PH vi phạm Luật GT đường bộ khi đang chở trẻ em xuất hiện thường xuyên, nhất là trước cổng trường và các vùng nông thôn. Ngoài ra, hình ảnh học sinh chạy xe đạp dàn hàng ngang, đùa giỡn trong lúc điều khiển xe hoặc vi phạm các lỗi, như: chạy ngược chiều, vượt đèn đỏ, không đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn, không đội mũ bảo hiểm (MBH)... diễn ra thường xuyên. Nhiều PH cho rằng: do bận công việc hay nhà ở gần nên quên hoặc không đem theo MBH để đội cho con, em mình. Điều đó rất nguy hiểm, vì trẻ em là đối tượng rất dễ bị tổn thương, một khi xảy ra TNGT, trẻ em có tỷ lệ tử vong rất cao hoặc mang di chứng nặng nề.

Tặng mũ bảo hiểm cho học sinh tiểu học

Quyết tâm thực hiện hiệu quả năm ATGT 2018, với chủ đề “ATGT cho trẻ em”, Ban ATGT tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền quy định của pháp luật về trật tự ATGT, nhằm nâng cao ý thức chấp hành về bảo đảm trật tự ATGT của người dân, dưới nhiều hình thức trực quan, sinh động. Trong đó, tập trung tuyên truyền những nội dung liên quan tới đối tượng tham gia GT là trẻ em; những nguyên nhân phổ biến gây tử vong và chấn thương cho trẻ em và những hậu quả do TNGT tác động đến trẻ em, gia đình và xã hội…

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường học trên địa bàn tỉnh chú trọng tuyên truyền, giáo dục những lỗi vi phạm thường dẫn đến TNGT, như: không được đi vào đường cấm; không đi xe dàn hàng 3, hàng 4; đi không đúng phần đường, làn đường; không điều khiển xe lạng lách, đánh võng, đuổi nhau trên đường… Đồng thời, tổ chức ký cam kết thể hiện quyết tâm trong việc thực hiện và nhắc nhở con, em mình nghiêm chỉnh chấp hành các quy định pháp luật về ATGT. Lực lượng Cảnh sát GT, Công an các địa phương tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện những quy định của pháp luật để đảm bảo trật tự ATGT cho trẻ em. Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi vi phạm trật tự ATGT có nguy cơ gây mất an toàn cho trẻ em.

Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tích cực phối hợp các ngành chức năng thực hiện hiệu quả công tác giữ gìn trật tự ATGT, với những công trình, phần việc thanh niên  (TN) thiết thực, thu hút đông đảo đoàn viên (ĐV), TN tham gia. Trong đó, tập trung vào công tác giáo dục, tuyên truyền cho các bạn ĐVTN những quy định của pháp luật đảm bảo trật tự ATGT, như: tuân thủ về tốc độ, đi đúng làn đường, phần đường; đội MBH chất lượng; không điều khiển phương tiện khi đã uống rượu, bia. Đặc biệt, thực hiện tốt phương châm “Mỗi ĐVTN phải là một tuyên truyền viên tích cực về ATGT”. Qua đó, giúp ĐVTN nâng cao nhận thức, tự giác chấp hành pháp luật, xây dựng hành vi ứng xử văn hóa khi tham gia GT; giảm thiểu đến mức tối đa các vụ TNGT liên quan đến thanh, thiếu niên.

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lê Việt Cường cho biết: TNGT ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề đến gia đình và xã hội. Trong đó, trẻ em là những đối tượng dễ bị tổn thương nhất. Do đó, các bậc PH cần nâng cao nhận thức, chấp hành nghiêm chỉnh Luật GT, làm gương cho các em noi theo. Đồng thời, quan tâm giáo dục nâng cao kiến thức, ý thức tuân thủ pháp luật của các em về ATGT, nhằm đảm bảo an toàn khi tham gia GT.

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU