Đam mê lan rừng

13/04/2018 - 06:41

 - Việc trồng lan rừng đang trở thành thú chơi tao nhã và thuần khiết đối với nhiều người dân ở nông thôn cũng như thành thị.

Lan rừng về phố thị

Khi nhắc đến lan rừng, người ta nghĩ ngay đến loài hoa đặc hữu chỉ tồn tại ở vùng Bảy Núi (Tri Tôn, Tịnh Biên,  An Giang). Tuy nhiên, hiện nay loài hoa hoang dại này đã được bạn hàng khắp nơi mang về phố thị bán lại cho người chơi.

Theo các nghệ nhân chuyên trồng lan, lan rừng có nhiều loại,  như: phong lan, địa lan và bán phong địa… chúng sinh trưởng từ đất hoặc sống bám trên thân cây, vách đá.

Anh Mỹ, người trồng nhiều lan rừng ở núi Cấm cho biết, vùng Bảy Núi tồn tại một số loại lan rừng như: cẩm cù, bầu rượu, lộng hoặc phượng vĩ… Lan rừng thường sinh trưởng ở những nơi sâu hút trong rừng thẳm. Phải trèo qua những lò ảng, dốc núi cao cheo leo mới lấy được lan rừng. Gần đây, nguồn lan rừng ở Bảy Núi hiếm dần do nhiều người dân săn tìm.

Lan rừng được bày bán tại một góc đường Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên (TP. Long Xuyên)

Ông Nguyễn Văn Hòa (51 tuổi, quê ở Đồng Tháp), chuyên mua, bán lan rừng tại góc đường Hà Hoàng Hổ (phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên) cho biết, những năm gần đây, số lượng người chơi lan rừng ở TP. Long Xuyên ngày càng nhiều. Hàng ngày, có khoảng 30 người đến lựa chọn và mua lan rừng về trồng.

“Lan rừng có nhiều loại,  như: hoàng thảo xoắn, hoàng thảo đùi gà, kiều vuông, kiều dẹp, kiều tím, hoàng thảo kèn, hoàng thảo tam bảo sắc, phật ngọc, nghinh xuân, ngọc điểm, giả hạc, trầm hương… Trong số đó, các loại lan như: giả hạc, hoàng thảo kèn, trầm hương… có giá trị cao và quý hiếm, được giới chơi lan săn đón nhiều nhất hiện nay” - ông Hòa giới thiệu từng loại lan.

Thú chơi tao nhã

Chú Xuân (58 tuổi, ngụ phường Mỹ Xuyên), một nghệ nhân chuyên sưu tầm lan rừng độc, lạ cho hay, ban đầu chú chỉ trồng lan công nghiệp như: đenrô, hồ điệp, cattlaya, vanđa… Sau đó, khi thấy một số bạn hàng ở tỉnh Đồng Nai chở lan rừng đến bày bán tại TP. Long Xuyên, chú Xuân mua về “tập tành” trồng thử nghiệm.

“Thật bất ngờ, loại lan này có sức sống mãnh liệt, rất dễ trồng, trổ bông thơm bát ngát. Có nhiều loại lan mình chưa từng thấy bông. Khi mua về trồng thử trên miếng dớn, vậy mà đến Tết, lan trổ bông rất đẹp và thơm phức. Thế là vợ, chồng tui cùng nhau sưu tầm và trồng lan rừng”- chú Xuân nhớ lại.

Đến nay, chú Xuân sưu tầm nhiều loại lan rừng quý hiếm có giá trị cao, như: giả hạc Di Linh, giả hạc Đắc Lay, giả hạc Đắc Côi, giả hạc Hòn Hèo, giả hạc Quảng Bình và các loại lan trầm hương khác…

Lan hoàng thảo kèn trổ bông

Vườn lan của chú Xuân nằm khuất trong căn nhà nhỏ. Hàng ngày, sau khi đi làm về, chú bắt tay vào chăm sóc, bón phân cho những cây lan quý.

Chú Xuân cho biết, lan rừng là một loại hoa kiêu sa và đỏng đảnh, thích được chiều chuộng nên người làm bạn với lan rừng cũng cần kiên nhẫn và điềm tĩnh. Trồng lan rừng không chỉ đơn thuần là chạy theo danh lợi, kiếm tiền mà còn  đòi hỏi người chơi phải đam mê, nhiệt huyết thì mới có được hoa đẹp.

“Ngày nay, cuộc sống hối hả, bộn bề, khi rảnh rỗi, mình vứt bỏ hết phiền muộn lo toan, bắt tay vào chăm sóc lan thì cảm thấy nhẹ nhõm và thoải mái lắm” - chú Xuân tâm sự.

Lan trầm hương có mùi thơm như hương trầm

Anh Hiền (ngụ ở phường Bình Khánh), một người mới “lạc” vào thú chơi lan rừng cho biết, ngày xưa, giới chơi lan thường là các bậc vua quan, nho gia. Thế nhưng, thời nay thì giàu, nghèo gì chơi lan cũng được.

Điều quan trọng là người chơi có đam mê hay không. Người nào đã trót “yêu” lan và sở hữu được những giò lan rừng ưng bụng, hàng ngày bỏ công chăm sóc tỉ mẩn, ngắm hoa thì cảm thấy tâm hồn rất thư thái, bình dị.

“Nhiều người chưa biết sưu tầm lan, họ thấy rất giản đơn, bình thường. Nhưng khi đã đam mê thì không gì có thể cưỡng lại” - anh Hiền vừa chăm sóc lan rừng, vừa cười khúc khích.

Tuy nhiên, muốn trồng lan rừng đòi hỏi người chơi phải nắm vững cách trồng cơ bản như: giá thể trồng phải thoáng, tránh đọng nước, đủ ánh nắng. Nếu có giò lan chất lượng thì người chơi có thể tăng cường phun thêm thuốc, bón phân sao cho hợp lý…

Giờ đây, đa số những người chơi lan rừng ở thành thị đều có một điểm chung là thỏa mãn niềm đam mê lắng đọng trong sâu thẳm của tâm hồn.

 Bài, ảnh: LƯU MỸ