Đàm phán thương mại Mỹ - Trung đang gặp khó khăn

05/03/2019 - 14:48

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn hôm nay (5-3) cho biết, các cuộc đàm phán thương mại giữa Trung Quốc với Mỹ đang gặp khó khăn.

Tuy nhiên, các nhóm làm việc của cả hai nước vẫn đang nỗ lực đàm phán. Hiện đàm phán đã đạt được đột phá ở một số lĩnh vực.  

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc nhấn mạnh, cả nền kinh tế Mỹ - Trung Quốc cũng như kinh tế thế giới đều sẽ có lợi nếu Mỹ - Trung đạt được một thỏa thuận thương mại. Tuyên bố được Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn đưa ra bên lề phiên khai mạc kỳ họp thứ 2 Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (tức Quốc hội) Trung Quốc thứ 13.

dam phan thuong mai my - trung dang gap kho khan hinh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: CNN

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc bùng phát từ giữa năm 2018, hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã liên tiếp trả đũa nhau bằng các mức thuế mới. Đến nay, tổng lượng hàng hóa bị đánh thuế cao hơn của hai bên đã lên tới hơn 360 tỷ USD.

Trong cuộc gặp tại Argentina hồi tháng 11/2018, lãnh đạo hai nước đã nhất trí “đình chiến thương mại” trong 90 ngày để thương lượng một thỏa thuận nhằm chấm dứt nhiều tháng leo thang căng thẳng.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ tăng mức thuế từ 10% hiện nay lên 25% đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD nếu hai nước không đạt được giải pháp cho cuộc chiến này trước ngày 1-3.

Tuy nhiên, với kết quả tích cực mà đoàn đàm phán thương mại hai nước đạt được sau cuộc thương lượng mới nhất tại Mỹ hôm 24-2 vừa qua, Tổng thống Donald Trump đã thông báo hoãn kế hoạch tăng thuế nói trên nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các vòng đàm phán tiếp theo./.

Theo HỒNG NHUNG (VOV)