Đàm phán thương mại Mỹ-Trung đang tiến đến giai đoạn then chốt

30/04/2019 - 14:12

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết tiến trình đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang bước vào giai đoạn mang tính chất quyết định.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. (Nguồn: The New York Times)

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 29/4 cho biết tiến trình đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang bước vào giai đoạn mang tính chất quyết định. 

Trả lời phỏng vấn kênh Fox Business Network, Bộ trưởng Mnuchin cho hay cả hai nước đều mong muốn đạt được thỏa thuận, đồng thời nhấn mạnh hai vòng đàm phán tới đây sẽ là giai đoạn quyết định liệu hai bên có thể đạt được một thỏa thuận hay không.

Theo kế hoạch, Bộ trưởng Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer trong tuần này sẽ tiến hành đàm phán thương mại với các giới chức Trung Quốc tại Bắc Kinh, bắt đầu từ ngày 30/4, nhằm giải quyết các vấn đề còn tồn đọng giữa hai nước.

Đại diện của Trung Quốc dự kiến sẽ tới Washington vào ngày 8-5 tới để tiếp tục đàm phán.

Hai bên đã áp thuế lên số hàng hóa của nhau có trị giá trên 360 tỷ USD kể từ năm ngoái. Điều này đã gây sức ép lên các lĩnh vực chế tạo của cả hai, làm gián đoạn các chuỗi cung ứng và khiến các thị trường chứng khoán toàn cầu nản lòng.

Tuy nhiên, ông Mnuchin vẫn bảo vệ các chính sách thương mại của Tổng thống Donald Trump, khi cho rằng thuế quan là cách quan trọng để đưa Trung Quốc đến bàn đàm phán, và mục tiêu của ông Trump là đảm bảo hoạt động thương mại giữa hai bên cân bằng và bình đẳng.

Ông nhấn mạnh điều quan trọng nhất là hai nước có một mối quan hệ kinh tế được tái cân bằng, Mỹ đã mở cửa cho đầu tư và hàng hóa của Trung Quốc, và Washington mong muốn có được quan hệ thương mại “có qua có lại”.

Theo KHÁNH LY (TTXVN/Vietnam+)