Dân Anh bi quan hơn bao giờ hết vì Brexit

16/06/2019 - 19:30

Người dân Anh đang cảm thấy thiếu tin tưởng và bị chia rẽ hơn bao giờ hết, với nguyên nhân chính là cuộc khủng hoảng Brexit.

Cuộc khảo sát do BritainThinks, một tổ chức chuyên nghiên cứu ý kiến dư luận, tiến hành từ ngày 7 đến 9-6 vừa qua cho thấy hiện có chưa đến 6% người dân Anh tin tưởng vào hệ thống chính trị nước này, 75% cho rằng hệ thống này có vấn đề.

Dân Anh bi quan hơn bao giờ hết vì Brexit. Ảnh: Reuters

Nguyên nhân chính, theo các nhà tổ chức, là do Brexit. Tiến trình bế tắc kéo dài suốt 3 năm qua của Brexit đã tạo nên một cuộc khủng hoảng chính trị được coi là nghiêm trọng nhất trên chính trường Anh kể từ sau Thế chiến II, khi các đảng phái lãnh đạo truyền thống như đảng Bảo thủ hay Công đảng đều bất lực trong việc tìm ra giải pháp.

Vì thế, có đến 86% người dân Anh cho rằng đất nước này hiện cần phải có một nhà lãnh đạo mạnh mẽ, nhưng chỉ có 21% tin rằng vị Thủ tướng sắp tới lên thay bà Theresa May sẽ giải quyết được thế bế tắc hiện nay. Gần 3/4 (73%) người dân Anh vì vậy nhận định rằng Vương quốc Anh đang trở thành trò cười cho thế giới vì Brexit và các giá trị của nước Anh đang bị suy giảm.

Cuộc khủng hoảng Brexit cũng khiến các thế hệ người Anh chia rẽ nghiêm trọng trong cách nhìn nhận tương lai của nước này. Trong khi 52% số người trên 65 tuổi vẫn lạc quan về tương lai nước Anh thì trong số các công dân trẻ dưới 34 tuổi, chỉ có 24% cho rằng nước Anh đang đi đúng hướng. Cũng chỉ có 58% số người được hỏi tin rằng nước Anh vẫn sẽ chắc chắn rời khỏi Liên minh châu Âu.

Theo giới phân tích Anh, các con số của cuộc khảo sát này cho thấy xã hội Anh hiện đang rơi vào tình trạng bi quan và bị chia rẽ còn mạnh hơn thời kỳ khủng hoảng kinh tế-xã hội đầu những năm 90./.

Theo QUANG DŨNG (VOV)