Dân chết cháy, thống đốc Nga xin từ chức vì tự trọng

01/04/2018 - 16:10

Thống đốc tỉnh Kemerovo tuyên bố rằng việc xin từ chức là quyết định duy nhất đúng đắn vì về mặt tinh thần không thể ngồi lại ghế trước gánh nặng như thế.

Người dân Nga thắp nến tưởng niệm với dòng chữ Kemerovo sau thảm họa - Ảnh: REUTERS

Ngày 1-4, Thống đốc tỉnh Kemerovo của Nga, ông Aman Tuleyev đã nộp đơn xin từ chức sau khi xảy ra đám cháy thảm khốc tại trung tâm thương mại Zimnyaya Vishnya (Anh Đào mùa Đông)trong thành phố công nghiệp Kemerovo, miền Trung Siberia, làm ít nhất 64 người thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ em.

Trong một tuyên bố, Văn phòng của ông Tuleyev cho biết Thống đốc Tuleyev - người đang ở nhiệm kỳ thứ tư và sẽ mãn nhiệm vào năm 2020, đã nộp đơn từ chức lên Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo đài Russia Today, trong đoạn video đăng tải trên trang web của chính quyền khu vực, ông Tuleyev giải thích chân thành: "Tôi tin rằng đây là quyết định đúng đắn, hợp lý, và duy nhất chính xác, bởi vì không thể, về mặt đạo đức là không thể giữ chức vụ thống đốc trước một gánh nặng như vậy".

"Tôi đã làm tất cả những gì có thể", tỉnh trưởng Tuleyev giải bày. "Tôi đã gặp gia đình của người quá cố, tôi đã cố gắng giải quyết vấn đề trợ cấp. Tôi xin chân thành xin lỗi một lần nữa. Nhưng chúng ta phải sống tiếp tục, sống để giữ kỷ niệm về những người chúng ta đã mất đi".

Theo đài RT, Tổng thống Putin đã chấp thuận đơn xin từ chức của tỉnh trưởng Tuleyev và ký sắc lệnh áp dụng lập tức. Cấp phó của ông Tuleyev, ông Sergey Tsivilev đã được bổ nhiệm làm quyền thống đốc của tỉnh Kemerovo.

Ông Aman Tuleyev - Thống đốc tỉnh Kemerovo của Nga, giải thích về đơn xin từ chức - Ảnh: REUTERS

Trong những ngày qua, khi nguyên nhân vụ cháy trung tâm thương mại được xác định do bất cẩn, thiếu trách nhiệm của nhiều cấp, đã xuất hiện làn song giận dữ ở khắp nước Nga và những yêu cầu tỉnh trưởng Tuleyev phải từ chức.

Theo các nhà điều tra, nguyên nhân gây cháy bùng phát từ tầng trên cùng của tòa nhà 4 tầng, nơi có một số phòng chiếu phim và khu vui chơi trẻ em, có thể là do là do trục trặc về điện.

Giới chức Nga đã mở cuộc điều tra hình sự về thái độ tắc trách, vi phạm quy định an toàn về phòng cháy chữa cháy cũng như cung cấp các dịch vụ không an toàn.

Theo trang web của Ủy ban Điều tra liên bang Nga, trung tâm thương mại bị hỏa hoạn nêu trên được dựng lên bất hợp pháp, không có giấy phép xây dựng.

Ông Tuleyev trở thành người đứng đầu khu vực khai thác than đá chủ chốt Kemerovo của Nga kể từ năm 1997 và nhiệm kỳ của ông theo đúng kế hoạch sẽ hết hạn vào năm 2020.

Một bà mẹ đau khổ trong tang lễ con ở nghĩa trang Kemerovo ngày 28-3 - Ảnh: REUTERS

Trước đó, Ủy ban điều tra Liên bang Nga thông báo việc bà bà Yulia Bogdanova - Tổng Giám đốc Công ty bánh kẹo Kemerovo, cũng là chủ sở hữu trung tâm thương mại "Anh đào mùa Đông" đã bị bắt giữ ngày 30-3 và sẽ bị buộc tội "vi phạm các quy định về an toàn cháy nổ" gây hậu quả nghiêm trọng.

Thông báo nêu: "Trong quá trình điều tra đã xác định bà Bogdanova là người chịu trách nhiệm về việc chấp hành các quy định an toàn cháy nổ và đã nhiều lần được cấp dưới thông báo về các thiếu sót của hệ thống chống cháy của tòa nhà. Tuy nhiên, bà Bogdanova đã không áp dụng biện pháp nào để khắc phục những thiếu sót trong hệ thống chống cháy của trung tâm thương mại".

Vào ngày 29-3, có 5 người gồm người thuê trung tâm thương mại "Anh đào mùa Đông", Giám đốc kỹ thuật Công ty bánh kẹo Kemerovo, Giám đốc công ty Systemnuy Integrator chuyên bảo dưỡng hệ thống báo cháy cho trung tâm thương mại trên, 1 nhân viên của công ty Systemnuy trực tiếp bảo dưỡng hệ thống báo cháy tại trung tâm và 1 nhân viên công ty bảo vệ đã tắt hệ thống báo cháy trước đó, cũng đã bị tòa án ra lệnh bắt giữ.

Bà Nadezhda Suddenok - lãnh đạo trung tâm thương mại bị cháy, phải ra trả lời thẩm vấn sau song sắt vào ngày 28-3 - Ảnh: REUTERS

Ủy ban điều tra Liên bang Nga trong quá trình điều tra cũng đã truy tố hình sự đối với người đứng đầu cơ quan thanh tra xây dựng tỉnh Kemerovo về tội "lạm dụng quyền hạn" vì đã không ngăn chặn việc sử dụng tòa nhà xây dựng không phép của trung tâm thương mại. Nhà chức tracgs cũng đang điều tra tội tham nhũng đối với vị đứng đầu cơ quan thanh tra này.

Vụ cháy xảy ra ngày 25-3 từ tầng 4 trung tâm thương mại - giải trí "Anh đào mùa Đông" ở Kemerovo. Theo thống kê, vụ cháy đã làm 64 người thiệt mạng, trong đó có 41 trẻ em, 79 người bị thương. Hiện 9 người vẫn đang được điều trị trong bệnh viện.

Vụ cháy gây nhiều thương vong vì tập trung đông người vào dịp cuối tuần nghỉ ngơi giải trí và hệ thống thoát hiểm của trung tâm có nhiều vấn đề khiến nhiều nạn nhân không thoát được.

Theo HOÀNG DUY LONG (Tuổi Trẻ)