Dân vận khéo thắp sáng lộ nông thôn

08/08/2018 - 05:29

 - Từ những ngày đầu thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới(XDNTM), song song với phát triển cơ sở hạ tầng, vận động Nhân dân tham gia cùng Nhà nước XD các công trình phúc lợi, nhiều địa phương ở huyện Phú Tân chú trọng hoàn thiện hệ thống đèn chiếu sáng. Đặc biệt, ở các xã thuộc vùng sâu và khó khăn, đèn đường chiếu sáng đã mang lại niềm vui, hiệu quả thiết thực trong đời sống được Nhân dân đồng tình thực hiện.

Hệ thống đèn chiếu sáng kết hợp cải tạo cảnh quan ở xã Phú Thành

Hệ thống công trình đèn đường chiếu sáng lộ giao thông NT ở xã Phú Thành có chiều dài 7km, kinh phí thực hiện 150 triệu đồng, là một trong những thành quả thiết thực từ sự đồng lòng giữa chính quyền và Nhân dân. Chủ tịch UBND xã Phú Thành Dương Bảo Lộc cho biết, xã cách xa trung tâm huyện 20km, nhu cầu phục vụ chiếu sáng lộ giao thông, chỉnh trang cảnh quan NT và góp phần giảm thiểu tai nạn trở nên bức thiết.

Địa hình phần lớn ở Phú Thành có đặc trưng một bên là nhà đối diện đồng ruộng nên khi trời sụp tối, việc đi lại của người dân rất hạn chế vì lo ngại không an toàn. Do đó, khi xã vận động, người dân tán thành và thực hiện rất nhanh chóng. Những đoạn đường trước kia tối om, nay đều sáng choang mỗi khi đêm về giúp bà con an tâm.

Ông Võ Văn Hai (người dân tham gia thực hiện công trình) chia sẻ: "lâu nay, chúng tôi luôn ao ước có được hệ thống đèn đường chiếu sáng. khi mong muốn đã thành hiện thực, ai nấy đều phấn khởi vì không chỉ đảm bảo an ninh trật tự ban đêm mà mỗi sáng bà con đi tập thể dục cũng dễ dàng và đông đúc hơn".

Đến nay, xã Phú Thành đã có trên 300 trụ đèn được lắp đặt, hàng đêm thắp sáng đường giao thông trên các tuyến trọng điểm 3 ấp của xã. Để công trình phát huy giá trị sử dụng lâu dài, người dân đều ý thức bảo vệ, đóng góp tiền hàng tháng trả chi phí điện. Trên các trục lộ chính về trung tâm xã, các đoàn thể và người dân còn trồng các loại hoa, cây xanh, góp phần tạo cảnh quan sáng đẹp hơn.

Giáp ranh với Phú Thành là xã vùng sâu Phú Long, cũng với cách làm xã hội hóa đã lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng ở 2/3 ấp. Một trong những nơi thực hiện mô hình này ngay từ những ngày đầu phát động là ấp Phú Đông. Trên tuyến lộ nhựa Kênh Thần Nông dài hơn 2,7km, trước đây người dân tự mua thiết bị, vật dụng kéo điện thắp sáng nhưng số lượng rất khiêm tốn, không đảm bảo về kỹ thuật.

Đó chỉ là giải pháp trước mắt để phục vụ nhu cầu của Nhân dân. Khi kế hoạch vận động được triển khai rộng rãi, Ban Nhân dân ấp cùng UBND xã và mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể xin ý kiến người dân. Không chỉ bày tỏ sự phấn khởi với chủ trương này, người dân còn ra sức cùng chính quyền thực hiện và vận động nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm, người dân ngoài xã đóng góp.

Phong trào lắp đèn chiếu sáng các tuyến đường theo hình thức xã hội hóa được lan tỏa rộng trong toàn xã. Các ấp đã thống nhất cách thực hiện và vận động Nhân dân đóng góp 100% kinh phí để lắp đặt đồng bộ, chính quyền xã hỗ trợ hạ thế điện. Việc tắt, mở hệ thống chiếu sáng và thu tiền đèn chiếu sáng các tuyến đường do người dân cử đại diện đảm trách. Mỗi khu dân cư có cách làm riêng nhưng phải đảm bảo công khai, minh bạch và có trách nhiệm đối với tài sản chung.

Phó Chủ tịch UBND xã Phú Long Hà Hoài Bảo cho biết, cuộc sống của người dân nơi đây còn nhiều khó khăn nên việc huy động sức dân để XD cơ sở vật chất không dễ dàng. Nhưng với quyết tâm và thấy được lợi ích thiết thực của mô hình này, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Phú Long đã từng bước thực hiện thành công. Phong trào này đã và đang làm thay đổi đáng kể diện mạo NT, mang lại thuận tiện trong sinh hoạt cho người dân. Đây đồng thời là công trình ý nghĩa xã chọn thực hiện trên toàn địa bàn để lập thành tích chào mừng 50 năm thành lập huyện.

MỸ HẠNH