Đảng cầm quyền Hàn Quốc chiến thắng vang dội tại bầu cử địa phương

14/06/2018 - 09:47

Cuộc bầu cử địa phương lần thứ bảy và bầu cử quốc hội bổ sung ngày 13-6 đã kết thúc với thắng lợi áp đảo thuộc về đảng cầm quyền Dân chủ đồng hành (DP).

Cử tri bỏ phiếu trong cuộc bầu cử địa phương tại một điểm bầu cử ở Seoul, Hàn Quốc ngày 13-6. (Nguồn: THX/TTXVN)

Kết quả này là sự gia tăng uy tín mạnh mẽ đối với Tổng thống Moon Jae-in và được cho là sẽ giúp củng cố các nỗ lực của ông Moon hướng tới cải cách tự do và các cam kết với Triều Tiên. 

Ngày 14-6, Đài Phát thanh và truyền hình Hàn Quốc cho biết đảng cầm quyền đã giành được 14-7 vị trí thị trưởng/tỉnh trưởng trong khi đảng đối lập Hàn Quốc tự do (LKP) chỉ nhận được hai ghế ở thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang. 

Tại thành phố - thủ đô Seoul, Thị trưởng đương nhiệm Park Won-soon đã đắc cử nhiệm kỳ ba với 52% phiếu ủng hộ, bỏ xa ứng cử viên Kim Moon-soo của LKP (với 30%) và Ahn Cheol-soo của đảng Bareunmirae. 

Phát biểu sau chiến thắng, ông Park cam kết sẽ "biến Seoul thành một thành phố hoàn toàn hòa bình và thịnh vượng," đồng thời cho biết sẽ ủng hộ thành công của chính quyền Tổng thống Moon Jae-in. Seoul là "sàn đấu" lớn nhất với 20% dân số Hàn Quốc sống tại đây. 

Chức Thị trưởng Seoul có sức nặng hơn vì đây thường là "bước đệm" để đến với chiếc ghế Tổng thống Hàn Quốc. 

Trong cuộc đua tại tỉnh Gyeonggi, ứng cử viên Lee Jae-myung của DP đã giành ghế tỉnh trưởng, vượt qua ứng cử viên Nam Kyung-pil của LKP. 

Bất ngờ lớn trong cuộc bầu cử này là DP đã giành chiến thắng tại các thành phố Busan, Ulsan, và tỉnh Nam Gyeongsang, vốn là "thành trì" truyền thống của phe bảo thủ. 

Ủy ban Bầu cử quốc gia (NEC) cho biết DP cũng chắc chắn chiến thắng tại ít nhất 11/12 ghế nghị sỹ trong cuộc bầu cử giữa kỳ diễn ra song song. LKP chỉ giành ghế nghị sỹ ở thành phố Gimcheon, thuộc tỉnh Bắc Geongsang. 

Với kết quả bầu cử quốc hội bổ sung lần này, số ghế nghị sỹ của DP được nâng lên 130 ghế, tiếp tục duy trì vị thế đảng chiếm đa số ghế tại quốc hội. Trong khi đó, LKP đứng thứ hai với 113 ghế. 

Cuộc bầu cử 4 năm/lần này được xem là một "phong vũ biểu," đánh giá sự ủng hộ của cử tri đối với Tổng thống Moon Jae-in, người vừa nhậm chức hồi tháng 5-2017. 

Chiến thắng áp đảo của DP đã được dự báo khi đảng theo trường phái tự do này đang được hưởng lợi từ uy tín tăng cao của Tổng thống Moon Jae-in cũng như nỗ lực hòa bình và hòa giải của ông với Triều Tiên. 

Đảng này dường như cũng được lợi từ bầu không khí tích cực sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Singapore trước đó đúng một ngày, cuộc gặp mà Tổng thống Hàn Quốc đóng vai trò "trung gian hòa giải" tài ba. 

Nữ phát ngôn viên DP, bà Back Hye-ryun cho biết: "Cuộc bầu cử vừa qua phản ánh nguyện vọng của cử tri hướng tới hòa bình và thịnh vượng và các chính quyền tỉnh mạnh mẽ." 

Trong khi đó, đối mặt với nguy cơ thất bại gần như chắc chắn, Chủ tịch LKP Hong Joon-pyo đã bóng gió về khả năng từ chức. 

Thất bại cay đắng của LKP cho thấy công chúng không còn tín nhiệm đảng này, vốn vẫn đang chật vật thoát khỏi ảnh hưởng của vụ bê bối tham nhũng chấn động liên quan tới cựu Tổng thống Park Geun-hye.

Theo Vietnamplus