Đăng ký thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học năm 2019: Cẩn trọng khi làm hồ sơ

01/04/2019 - 08:55

Hôm nay 1-4, thí sinh cả nước bắt đầu làm hồ sơ đăng ký dự thi THTP quốc gia năm 2019, đồng thời đăng ký xét tuyển đợt 1 vào các trường đại học (ĐH), cao đẳng sư phạm (CĐSP) và trung cấp sư phạm (TCSP) cho đến hết ngày 20-4.

So với năm 2019, hồ sơ đăng ký dự thi năm nay có một số điều chỉnh và quy định xét tuyển của nhiều trường cũng có thay đổi. Do đó, thí sinh phải đặc biệt thận trọng khi làm hồ sơ đăng ký dự thi.

Thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2018

Làm hồ sơ thi THPT cần lưu ý gì? 

Tại buổi tập huấn công tác thi THPT quốc gia năm 2019 cho 63 sở GD-ĐT trên cả nước, Bộ GD-ĐT cho biết kỳ thi năm nay gồm có 5 bài thi là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (gồm các môn Lý, Hóa, Sinh) và bài thi tổ hợp Khoa học xã hội (gồm các môn Sử, Địa, Giáo dục công dân). Trong số này, chỉ có môn Ngữ văn là tự luận.  

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh THPT phải dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và một bài thi tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp. Thí sinh hệ giáo dục thường xuyên (GDTX) phải dự thi 3 bài thi, gồm Toán, Ngữ văn và một trong 2 bài thi tổ hợp.

Thí sinh được chọn đăng ký thi cả 2 bài thi tổ hợp, điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, cần lưu ý, thí sinh đã đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp thì bắt buộc phải thi cả 2 bài thi. Nếu thí sinh bỏ 1 trong 2 bài thi đã chọn sẽ không được xét tốt nghiệp THPT.

Để xét tuyển ĐH, CĐSP, TCSP, thí sinh THPT phải dự thi các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp, phù hợp với tổ hợp môn thi xét tuyển vào ngành, nhóm ngành theo quy định của trường ĐH, CĐSP, TCSP. Thí sinh hệ GDTX có thể đăng ký dự thi Ngoại ngữ để dùng điểm bài thi này xét tuyển sinh ĐH, CĐSP, TCSP (chứ không dùng để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT).

Các quy định cụ thể

Theo Bộ GD-ĐT, hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia 2019 quy định cụ thể cho từng diện thí sinh. Diện thứ nhất, đối với thí sinh chưa tốt nghiệp THPT: 2 phiếu đăng ký dự thi giống nhau; học bạ THPT hoặc học bạ GDTX cấp THPT (bản sao được chứng thực từ bản chính, bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản sao kèm bản gốc để đối chiếu); các giấy chứng nhận hợp lệ để được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích (nếu có). Để được hưởng chế độ ưu tiên liên quan đến nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, thí sinh phải có bản sao sổ đăng ký hộ khẩu thường trú; 2 ảnh cỡ 4cm x 6cm; 2 phong bì đã dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ, số điện thoại liên lạc của thí sinh. 

Diện thứ 2, đối với thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT: ngoài các hồ sơ quy định trên phải có thêm giấy xác nhận của trường phổ thông nơi thí sinh học lớp 12 hoặc nơi thí sinh đăng ký dự thi về xếp loại học lực đối với những học sinh xếp loại kém về học lực; bằng tốt nghiệp THCS hoặc TC (bản sao được chứng thực từ bản chính, bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản sao kèm bản gốc để đối chiếu); giấy xác nhận điểm bảo lưu (nếu có) do hiệu trưởng trường phổ thông nơi thí sinh đã dự thi năm trước xác nhận.

Riêng đối với thí sinh đã tốt nghiệp TC không có học bạ THPT, hoặc học bạ GDTX cấp THPT đăng ký dự thi để lấy kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐSP, TCSP, phải học và được công nhận đã hoàn thành các môn văn hóa THPT theo quy định. 

Diện thứ 3, đối với thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT: 2 phiếu đăng ký dự thi giống nhau; bằng tốt nghiệp THPT hoặc TC (bản sao có chứng thực); 2 ảnh cỡ 4cm x 6cm; 2 phong bì đã dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ liên lạc của thí sinh.

Đăng ký xét tuyển không được ghi sai

Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, năm nay, trong hồ sơ đăng ký dự thi ở mục số 15 (đăng ký miễn thi Ngoại ngữ), thí sinh ghi rõ loại chứng chỉ đủ điều kiện theo quy định, hoặc ghi rõ là thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn ngoại ngữ được miễn thi. Nếu chứng chỉ có điểm thi, thí sinh phải ghi điểm thi. 

Đối với phần ưu tiên đối tượng (mục số 17) và ưu tiên khu vực (mục số 18), thí sinh phải tra cứu và tìm hiểu kỹ trước khi điền vào mục này. Ở mục số 21 dành cho thí sinh xét tuyển ĐH, CĐSP, TCSP, thí sinh phải tìm hiểu kỹ những thông tin tuyển sinh của các trường trước khi đăng ký. Thí sinh đăng ký nguyện vọng (NV) phải ghi chính xác mã trường, mã ngành, tổ hợp môn xét tuyển… Nếu ghi sai những thông tin này thì NV đăng ký sẽ không chấp nhận và không được nhập vào phần mềm để trường xét tuyển. Ở mục này, thí sinh được chọn đăng ký không giới hạn số NV và phải ghi tổng số NV đã đăng ký. 

Theo Sài Gòn Giải Phóng

 

Liên kết hữu ích