Đang làm rõ vụ việc, chờ xem xét, giải quyết

28/11/2018 - 07:24

 - Việc khiếu nại, tố cáo ở Trường Tiểu học “A” Bình Chánh (Châu Phú) xảy ra đã nhiều năm. Nguyên đơn là nhân viên văn thư - lưu trữ Trần Thị Hồng Châu và bị đơn là ông Nguyễn Thành Đến, Hiệu trưởng nhà trường.

Bà Trần Thị Hồng Châu

Gửi đơn tố cáo đến Báo An Giang, bà Trần Thị Hồng Châu (sinh năm 1985) trình bày: “Sau khi tốt nghiệp, tháng 12-2005, tôi công tác ở Trường Tiểu học "A" Bình Chánh, nhiệm vụ nhân viên văn thư. Gần 10 năm công tác, tôi được phân công thêm nhiệm vụ thủ quỹ và giao giữ con dấu của nhà trường. Phát hiện hiệu trưởng lạm quyền, thực hiện nhiều việc làm sai trái nên tôi khiếu nại, tố cáo đến cấp có thẩm quyền. Kết quả, việc xem xét xử lý đơn thư của tôi chưa đến nơi đến chốn, bản thân tôi bị nhà trường trù dập, gây khó khăn trong hoạt động. Cụ thể, hiệu trưởng không khoán chi tiền công tác phí cho việc đưa, nhận thư, công văn theo quy định. Không kể khoảng cách đi lại từ nhà đến trường (gần chục km), hàng tháng tôi phải thường xuyên đi giao, nhận thư, hồ sơ các loại trên 10 lượt, có làm kế hoạch rõ ràng để xin chi tiêu theo quy định, nhưng không được hiệu trưởng xem xét, giải quyết. Đồng thời, ông tự ý giữ con dấu và không bố trí chỗ làm việc cho tôi. Trong thời gian tôi khiếu nại, ông phân công tôi làm nhân viên y tế học đường, kiêm thủ quỹ”.

Phản bác lại các nội dung này, ông Nguyễn Thành Đến, Hiệu trưởng Trưởng Tiểu học "A" Bình Chánh thông tin: trường đang trong quá trình hoàn thiện các bước theo quy định để cơ quan, cấp có thẩm quyền xem xét công nhận đạt chuẩn quốc gia về giáo dục. Cô Trần Thị Hồng Châu gửi đơn khiếu nại và tố cáo nhiều nơi, đã được Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Châu Phú xem xét, giải quyết nhiều lần, nhưng cô vẫn không đồng tình. Nay cô tiếp tục tố cáo, bổ sung thêm một vài vấn đề.

“Với vai trò người đứng đầu nhà trường, tôi thực hiện nghiêm chỉnh các quy định, không xảy ra tiêu cực, nhất là lạm quyền theo như đơn cô tố cáo gửi đến Báo An Giang. Cụ thể, do cô học, tốt nghiệp chuyên ngành văn thư - lưu trữ nên nhà trường phân công đúng theo ngành, nghề cô đã theo học. Lúc đầu, chúng tôi phân công cô sinh hoạt chung với văn phòng của nhà trường, bố trí một bộ bàn ghế theo quy định. Có lúc, bố trí cô ngồi chung với bộ phận thư viện và giao chìa khóa. Không rõ lý do gì, cô thường không ngồi ở nơi này, mà tự ý chọn chỗ theo ý muốn. Tôi có nghe phản ánh lại, nhưng linh động không xem xét, nhằm giúp cô thoải mái trong hoạt động chuyên môn. Về con dấu, trước đây trường giao cho cô giữ. Tuy nhiên, từ ngày 22-8 đến 31-8-2016, cô nói sẽ nghỉ hộ sản (nhưng không có đơn xin phép) và không giao lại con dấu hoạt động, cùng một số hồ sơ, giấy tờ liên quan. Ngày 1-9, nhà trường biết con dấu ở bộ phận thư viện. Để tiện cho hoạt động, chúng tôi giao lại con dấu cho người phụ trách thư viện, không tự ý giữ như cô Châu phản ánh. Việc “cắt xén, không thực hiện chế độ chuyên môn, về công tác phí hoạt động văn thư” là nội dung tố cáo sai, không có cơ sở. Việc chi tiêu của nhà trường và công tác phí nói riêng được thực hiện đúng theo quy định của ngành, pháp luật. Cụ thể, việc đi lại công tác dưới 15km do thủ trưởng đơn vị chi tiêu theo hướng khoán gọn, tùy theo tình hình dự toán kinh phí của đơn vị, phải xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ. Chúng tôi tổ chức họp triển khai cụ thể, nhưng cô Châu vắng mặt nên không am tường. Sau đó, chúng tôi mời cô đến thông báo về nội dung làm việc trước đó. Công văn quy định cán bộ, nhân viên thường xuyên đi công tác trên 10 ngày/tháng phải có kế hoạch, tùy theo kinh phí đơn vị có thể chi đến 500.000 đồng. Theo cân đối kinh phí của đơn vị, hoạt động trên trường sẽ chi 400.000 đồng. Sau đó, cô đã khiếu nại một số nơi và gửi đơn tố cáo đến Báo An Giang”.

Trao đổi thêm với phóng viên, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Phú Lâm Huỳnh Mạnh Đông cho biết: “Vụ việc trên đã xảy ra khá lâu, nhà trường và ngành đã xem xét, giải quyết. Căn cứ 3 nội dung tố cáo của cô Châu, trong tuần này chúng tôi sẽ mời cô đến làm việc, đồng thời phối hợp với Thanh tra huyện Châu Phú làm rõ vụ việc. Sau đó, chúng tôi sẽ báo cáo nội dung làm việc đến UBND huyện xem xét, quyết định theo quy định”.

Bài, ảnh: N.R