Đang xác minh đơn khiếu nại về cất nhà trái phép ở bờ sông

08/08/2018 - 05:35

 - Bà Nguyễn Thị Hà Giang (sinh năm 1976, ngụ phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên) cho rằng, địa phương không công bằng trong xử lý hộ dân xây dựng (XD) nhà ở dọc bờ sông Hậu, chưa được giải quyết dứt điểm.

Do sạt lở, một số hộ đã di dời

Gửi đơn khiếu nại đến Báo An Giang, bà Nguyễn Thị Hà Giang cho biết: “Năm 2008, một hộ dân ngụ tổ 23 (khóm An Hưng, phường Mỹ Thới) khó khăn về chỗ ở, che tạm mái lá nhỏ cặp bờ sông Hậu tá túc. Đến năm 2010, do chỗ ở chật hẹp, chủ nhà đã cơi nới phần bên hông nhằm “nâng cấp” căn nhà, đồng thời mở nơi buôn bán nhỏ để mưu sinh.

Ngay sau đó, địa phương đến hiện trường, lập biên bản xử lý vi phạm, khẳng định việc XD nhà là trái phép, đồng thời buộc tháo dỡ phần tre lá vừa cất tạm. Đến tháng 5-2018, hộ bà Thảo (cùng ngụ tổ 23) thuộc diện di dời nhưng không chấp hành, tự ý cất nhà ở dạng kiên cố, diện tích đến 48m2. Nhà này XD cặp bờ sông Hậu nhưng không xin phép, đến nay vẫn không thấy ai xử lý.

Vì sao địa phương không buộc tháo dỡ như đã làm đối với các hộ trước đó? Tôi thấy như thế là không công bằng, rất trái khoáy. Mong địa phương xem xét giải quyết thỏa đáng, bảo vệ quyền lợi cho tôi và nhiều bà con đang sinh sống ở khu vực này. Tôi xin cam đoan thông tin khiếu nại là đúng sự thật, sẽ chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật”.

Chúng tôi đến Công ty Da giày An Giang (theo nghề nghiệp bà Giang cung cấp trong đơn), tìm người đứng tên đơn khiếu nại nhằm nắm thêm thông tin. Qua rà soát, công ty cho biết: trước đây bà Nguyễn Thị Hà Giang có làm việc ở đơn vị, nay đã nghỉ việc, không rõ ở đâu và làm gì.

Ông Nguyễn Văn Hở, Phó Trưởng ban Nhân dân khóm An Hưng cho biết: “Vừa qua, nhận được thông tin khiếu nại của bà Nguyễn Thị Hà Giang (gửi nhiều nơi), chúng tôi thực hiện xác minh bước đầu về nội dung bà đã nêu, theo chỉ đạo của cấp trên. Qua đó, trên địa bàn có người tên Giang nhưng khác họ, người này không gửi đơn khiếu nại như nội dung người mang tên Nguyễn Thị Hà Giang phản ánh. Thời gian qua, ở khu vực này xảy ra sạt lở, không có hộ nào XD nhà. Chúng tôi thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình biến động nhằm chủ động mọi tình huống có thể bộc phát bất cứ lúc nào”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ Quốc lộ 91 ra nhánh sông tiếp giáp sông Hậu khoảng 1km, thuộc địa bàn 2 phường Mỹ Thới và Mỹ Thạnh. Vừa qua, nhiều đoạn đường đang bị sạt lở, có dấu hiệu không dừng lại nên địa phương đã che chắn, tạm thời không cho người và phương tiện lưu thông. Đến tổ 23, khóm An Hưng, phường Mỹ Thới gặp tổ trưởng Ngô Văn Mắc, ông cho biết mình thuộc tổ 24, ở đây không có tên người như trong đơn khiếu nại. Nhưng về việc khiếu nại thì ông có nghe phản ánh.

Gặp tổ trưởng tổ 23, ông Nguyễn Văn Sậm cho biết: “Tổ 23 có 33 hộ, không có hộ nào XD nhà ở bờ sông. Vài ba hộ ở đoạn có bờ kè chỉ tạm sửa chữa nhỏ, trong đó có hộ người tên Thảo, thuộc tổ 25”.

Đến nơi, qua thông tin của người nhà được biết, bà Ngô Vũ Hồng Thảo, sống đơn thân với con gái trên 20 tuổi. Hai mẹ con bà Thảo đã nhiều năm làm thuê, làm mướn để mưu sinh. “Căn hộ nhỏ chỉ che chắn lại cho gọn, sạch, đàng hoàng chứ không XD kiên cố như người dân phản ánh. Ở đây, mọi người đều cảnh giác cao về việc sạt lở bờ sông, do chính quyền thường khuyến cáo”- họ khẳng định.

Thông tin về khiếu nại của bà Nguyễn Thị Hà Giang, lãnh đạo UBND phường Mỹ Thới cho biết: “Vừa qua, địa phương tiếp nhận đơn của bà Nguyễn Thị Hà Giang phản ánh về nội dung lấn chiếm bờ sông XD nhà ở khu vực cặp bờ sông Hậu. Về việc này, chúng tôi cho tìm gặp người phản ánh sự việc để nắm thêm thông tin, yêu cầu của đương sự nhưng đến nay vẫn chưa gặp được.

Bên cạnh đó, chúng tôi đang thực hiện Công văn số 2759/UBND/NC của UBND TP. Long Xuyên, gửi văn bản cho Công ty Cổ phần Đầu tư 434 (Công ty Da giày) yêu cầu cung cấp địa chỉ, thông tin về bà Giang để mời bà xem xét, giải quyết yêu cầu cho đương sự theo quy định của pháp luật”.

Bài, ảnh: N.R