Đánh bạn nhậu không được, đánh chủ quán

31/10/2018 - 07:29

 - Trong lúc nhậu, Nguyễn Phương Nam (sinh năm1983, ngụ khóm Bình Long 2, phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên), Trần Duy Phương (sinh năm 1978, khóm Bình Thới 3, phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) và Đặng Phước An (sinh năm 1979, ngụ khóm Đông Thịnh 7, phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) cự cãi nhau. Sau đó, cả nhóm gây sự với người của quán nhậu, thậm chí đánh luôn chủ quán.

Từ trái qua, bị cáo Phương, Nam và An tại phiên tòa

Khoảng 23 giờ 30 phút ngày 30-4-2018, Nam, Phương và An cùng nhậu với Lê Quốc Hùng (sinh năm 1978, ngụ khóm Bình Khánh 7, phường Bình Khánh) và Tiến (không rõ họ, địa chỉ) tại quán “C.C.C” (thuộc khóm Bình Khánh 7). Trong lúc uống bia, Nam và Hùng xảy ra cự cãi dẫn đến đánh nhau. Nam dùng chai bia và ly đánh vào đầu Hùng nhưng không trúng. Thấy vậy, Phương và An cùng can ngăn.

Máu côn đồ nổi lên, Nam tiếp tục chạy vào trong quán tìm hung khí đánh Hùng. Vừa thấy Nam chạy vào, Cao Mạnh Cường (sinh năm 1970, nhân viên của quán) và T.T.A.L (sinh năm 1984, vợ chủ quán) can ngăn. Đang trong cơn nóng giận, Nam dùng ghế tấn công Cường, nhưng được Dương Bảo Linh (sinh năm 1995, nhân viên của quán) kịp thời can ngăn. Cùng lúc này, Phương bất ngờ lớn tiếng hô đuổi đánh những người trong quán, cùng An xông vào tấn công Cường và Linh. Ngay lập tức, anh T.C.V (sinh năm 1984, chủ quán) can ngăn, đồng thời đẩy tất cả ra ngoài quán, dàn xếp ổn thỏa vụ việc.

Không đánh được ai, Nam tỏ ra hung hăng, tiếp tục xông vào dùng ghế định đánh anh V. Lúc này, Linh kịp thời ngăn cản, định dùng ghế đánh trả lại thì bị An đánh vào mặt. Không dừng lại, An tiến đến đập bể thùng bia chai, đuổi khách đang ngồi trong quán ra về, không cho tính tiền. Phương và Nam  “tiếp tay” đập bể các chai bia khác. Thấy cả nhóm có hành vi quậy phá quán, Linh quay lại nắm tóc Phương thì bị cả 3 kéo ra ngoài quán đánh. Không chịu nổi sự ngông cuồng của nhóm khách bất hảo, anh V. ở phía trong quán cự cãi thì bị Nam dùng tay đánh trúng vào mặt. Anh V. cũng dùng tay đánh trả lại. Sau đó, cả 3 đối tượng quay sang tấn công anh V. Cụ thể, Nam sử dụng vỏ chai bia (đã đập bể) làm hung khí xông vào đâm trúng lưng anh V. Khi nạn nhân bỏ chạy vào trong buồng thì Phương cầm ghế ném, rồi chụp lấy cây dao bằng kim loại cùng An rượt đuổi nhân viên lẫn chủ quán. Khi thấy lực lượng Công an phường Bình Khánh đến, Linh quay lại quán thì bị An lấy ghế gỗ đánh trúng tay gây thương tích.

Qua kết luận giám định, tỷ lệ thương tật của Linh là 3%, còn anh V. là 8%. Ngày 13-5-2018, cả 2 nạn nhân làm đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự. Nhưng 4 ngày sau, Linh rút yêu cầu khởi tố. Ngày 16-5, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Long Xuyên ra lệnh bắt tạm giam đối với Nam và An. Đến ngày 8-6, tiếp tục thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Phương.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, bị cáo An khai nhận phù hợp với nội dung vụ án đã nêu, phù hợp với những hình ảnh ghi nhận từ Camera trong quán mà Cơ quan Cảnh sát Điều tra thu giữ. Bị cáo Nam chỉ thừa nhận: “Đã dùng vỏ chai bia đập bể đâm vào lưng của anh V. gây thương tích”. Bị cáo Phương chỉ thừa nhận hành vi “Dùng dao rượt đuổi anh V. và Linh, đồng thời dùng ghế ném anh V.”, nhưng không thừa nhận việc hô đánh những người trong quán.

Theo Hội đồng xét xử, các bị cáo đều là những người trưởng thành, có đầy đủ khả năng nhận thức rõ những việc làm sai trái. Đáng nói hơn, bị cáo Nam và Phương đã từng bị pháp luật xử phạt, lẽ ra phải cố gắng hoàn lương, trở thành người có ích cho xã hội. Ngược lại, từ mâu thuẫn nhỏ giữa những người quen trong bàn nhậu, giải quyết không thỏa đáng nên các bị cáo tiếp tục ẩu đả, gây thương tích và hủy hoại tài sản của người khác. Những hành vi của các bị cáo đã gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương, cần phải xử lý nghiêm, giúp các bị cáo biết sống tôn trọng pháp luật và trở thành người công dân tốt. Kết thúc buổi xét xử công khai, Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên quyết định tuyên phạt Nam và Phương cùng 10 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”, riêng bị cáo An được trả tự do tại tòa.   

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG