Đánh bom liều chết tại Somalia, ít nhất 22 người thiệt mạng

14/10/2018 - 19:17

Ngày 14-10, giới chức Somalia thông báo, ít nhất 22 người chết và hơn 30 người bị thương, là nạn nhân của hai vụ đánh bom liều chết xảy ra tại thị trấn Baidoa ở miền nam nước vào ngày hôm qua.

Hiện trường một vụ đánh bom liều chết tại thủ đô Mogadishu của Somalia, ngày 28-10-2017. Ảnh: Reuters.

Ali Wardhere Doyow, người đứng đầu chính quyền vùng Bay cho biết, người dân địa phương đang hiến máu cho những nạn nhân của vụ tấn công kép tại thị trấn Baidoa, và những nạn nhân bị thương nặng sẽ được chuyển đến thủ đô Mogadishu để tiếp tục được chăm sóc vào tối nay.

“Số nạn nhân thiệt mạng trong hai vụ đánh bom liều chết xảy ra ngày hôm qua đã tăng lên 22 người, và hơn 30 người khác hiện vẫn đang được điều trị trong bệnh viện. Các nạn nhân bị thương đang được truyền máu và cấp cứu y tế, một số trường hợp bị thương nặng sẽ được chuyển đến thủ đô Mogadishu vào ngày hôm nay”, người đứng đầu vùng Bay, Ali Wardhere Doyow tuyên bố.

Trả lời báo chí, ông Ugaas Hassan Abdi, người đứng đầu ngành thông tin của bang Tây Nam Somalia cho biết, hai thành viên trẻ của nhóm khủng bố al-Shabab đã thực hiện hai vụ tấn công nhắm vào hai điểm tụ tập đông người tại trung tâm thị trấn Baidoa.

Theo ông Ugaas Hassan Abdi, các kẻ khủng bố đã nhắm vào những người dân vô tội, trẻ em, những người trẻ tuổi, lãnh đạo cộng đồng và những binh sĩ đang có mặt tại một nhà hàng quán bar gần đồn cảnh sát, và tại một khách sạn mang tên Bilan tại trung tâm thị trấn. Ông Ugaas Hassan Abdi cũng lo ngại rằng số nạn nhân còn có thể tiếp tục tăng.

Theo thông tin từ cảnh sát, một người đàn ông mang theo thiết bị nổ đã tiến vào nhà hàng mang tên Beder và kích nổ. Vụ nổ đã làm nhiều người thiệt mạng và một số người khác bị thương.

Cảnh sát cũng cho biết, vụ tấn công thứ hai xảy ra tại khách sạn Bilan, khi kẻ tấn công cũng kích hoạt thiết bị nổ mang theo người làm ít nhất sáu người thiệt mạng.

Hai vụ đánh bom liều chết đều xảy ra tại trung tâm thị trấn Bidoa, được coi là trung tâm diễn ra các hoạt động kinh tế trong vùng Bay của Somalia.

Liên quan đến vụ việc, Hussein Mohamed, người đứng đầu ngành an ninh của bang Tây Nam Somalia đã thúc giục người dân hãy thận trọng và đoàn kết trong cuộc chiến chống lại các kẻ khủng bố. Trong lời kêu gọi người dân đoàn kết và hiến máu cứu các nạn nhân bị thương, Hussein Mohamed tuyên bố: “Chúng ta có thể đánh bại các kẻ khủng bố này nếu chúng ta đoàn kết trong cuộc chiến chống lại al-Shabab”.

Al-Shabab, một nhóm khủng bố có liên hệ với tổ chức khủng bố khét tiếng al-Qaida, đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công kép tại thị trấn Baidoa. Nhóm khủng bố al-Shabad này đưa ra tuyên bố, các “chiến binh” của họ đã giết hại hơn 20 người trong vụ tấn công kép kể trên.

Thời gian gần đây, tại quốc gia thuộc khu vực Sừng châu Phi này, các nhóm nổi loạn đã tiến hành các vụ tấn công ngày một dày đặc nhằm chống lại chính quyền và nhắm vào các cơ sở của Phái bộ Liên minh châu Phi tại miền nam và miền trung Somalia.

Theo NGUYÊN MINH (Nhân Dân)