Danh sách Uỷ viên Uỷ ban châu Âu đạt sự cân bằng nhiều yếu tố

11/09/2019 - 19:07

Chủ tịch đắc cử của Uỷ ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen hôm 10-9 đã công bố thành phần 27 Uỷ viên châu Âu nhiệm kỳ 2019-2024.

Nếu được Nghị viện châu Âu thông qua, bộ máy mới của Ủy ban châu Âu sẽ chính thức hoạt động từ ngày 1-11-2019. Danh sách 27 Ủy viên châu Âu được bà Ursula von der Leyen lần lượt công bố trong ngày 10-9, bao gồm 14 thành viên nam và 13 thành viên nữ. Đây là Ủy ban châu Âu có sự cân bằng giới lớn nhất từ trước đến nay.

Bà Ursula von der Leyen. Ảnh: Reuters.

Trong số các Ủy viên chủ chốt, đáng chú ý là bà Ursula von der Leyen đã bổ nhiệm 2 trong số các đối thủ cũ trong cuộc tranh đua chức Chủ tịch Uỷ ban châu Âu vào vị trí Phó Chủ tịch điều hành của Ủy ban châu Âu, đó là ông Frans Timmermans người Hà Lan của nhóm đảng Dân chủ-xã hội, phụ trách mảng môi trường-sinh thái và bà Margrethe Vestager người Đan Mạch của nhóm đảng Tự do, phụ trách mảng kinh tế số. Ngoài ra, bà Ursula von der Leyen còn có 1 Phó Chủ tịch điều hành khác là ông Valdis Dombrovkis, người Latvia, phụ trách mảng kinh tế-ngân sách.

Ở các mảng quan trọng khác, ông Phil Hogan, cựu Bộ trưởng Cộng hòa Ireland được giao làm Uỷ viên phụ trách thương mại, chịu trách nhiệm tiến hành đàm phán các Hiệp định tự do thương mại giữa EU với các đối tác trên thế giới. Cựu Thủ tướng Italy, Paolo Gentiloni là Ủy viên phụ trách kinh tế trong khi cựu Bộ trưởng Quân đội Pháp, Silvie Goulard được bổ nhiệm làm Ủy viên phụ trách thị trường nội địa và mảng công nghiệp quốc phòng, không gian.

Giới phân tích châu Âu nhận định, bà Ursula von der Leyen đã cố gắng xây dựng được một Ủy ban châu Âu mới đạt được sự cân bằng về giới (14 nam-13 nữ) cũng như về các yếu tố địa lý, giữa các nước Đông Âu với Tây Âu, Bắc Âu với Nam Âu, và về tương quan lực lượng giữa các nhóm chính trị lớn tại châu Âu. Trong số 27 Ủy viên châu Âu, có 10 người thuộc nhóm đảng Nhân dân châu Âu (PPE), 10 người thuộc nhóm đảng Dân chủ-xã hội (SD), 5 người thuộc nhóm đảng Tự do.

Theo kế hoạch, các Ủy viên mới được bổ nhiệm sẽ phải trải qua 2 phiên điều trần trước các Ủy ban có liên quan của Nghị viện châu Âu vào các ngày 30-9 và 8-10 để trình bày các kế hoạch hành động, thẩm định tư cách cá nhân cũng như năng lực chuyên môn. Chỉ sau khi được Nghị viện châu Âu bỏ phiếu tán thành, các Ủy viên này mới chính thức nhận nhiệm vụ vào ngày 1-11.

Hiện tại, một số Ủy viên mới được bà Ursula von der Leyen bổ nhiệm, như bà Silvie Goulard của Pháp, bà Kadri Simson của Estonia hay ông Janusz Wolciechowski của Ba Lan đang vướng vào một số vấn đề pháp lý như bất minh về tài chính hay xung đột lợi ích.

Theo VOV