Đạo diễn trẻ: Làn gió mới của điện ảnh Việt

20/03/2018 - 09:21

Dù chưa có nhiều phim Việt ra rạp thắng lớn nhưng sự xuất hiện của hàng loạt đạo diễn trẻ cùng tác phẩm của họ đã góp phần tạo màu sắc mới cho điện ảnh Việt

Với sản lượng trung bình 40 phim/năm như hiện nay, điện ảnh Việt phải cần đến sự nhập cuộc của đội ngũ đạo diễn trẻ. Ngoài những tên tuổi đã trở thành thương hiệu được các nhà sản xuất "chọn mặt gửi vàng", không ít đạo diễn là nhà sản xuất phim độc lập. Họ có nhiều sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, góp phần tạo nên sự đa dạng cho tác phẩm điện ảnh Việt.

Như nấm sau mưa

Từ sau thắng lợi doanh thu của những phim: "Yêu" (Việt Max), "Gái già lắm chiêu" (Bảo Nhân - Nam Cito), "12 Chòm Sao: Vẽ đường cho yêu chạy" (Vũ Ngọc Phượng), "4 năm 2 chàng 1 tình yêu" (Luk Vân)…, nhiều đạo diễn trẻ tiếp tục xuất hiện: Võ Thanh Hòa, Huỳnh Tuấn Anh, Nguyễn Tấn Phước, Nguyễn Quang Tuyến, Đỗ Nam...

Đạo diễn trẻ: Làn gió mới của điện ảnh Việt - Ảnh 1

"12 Chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy" - phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Vũ Ngọc Phượng - đoạt 4 giải Cánh diều 2016

Trong đó, Võ Thanh Hòa với phim kinh dị "Bệnh viện ma", Huỳnh Tuấn Anh với phim "Lô tô", Nguyễn Tấn Phước với "Ngày mai Mai cưới" đã có một số thành công bước đầu. Nhiều dự án sắp ra rạp từ những cái tên lạ có: "K" của đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng, "Kế hoạch đổi chồng" của Trần Nhân Kiên, "11 niềm hy vọng" của đạo diễn Robie Trường, "Em đẹp, em có quyền" của Nguyễn Hoàng Vũ...

"Hiện nay, điện ảnh là lĩnh vực phát triển sôi nổi so với các lĩnh vực nghệ thuật khác, nhiều người trẻ đam mê, muốn thử sức. Tôi nghĩ việc nhiều người tham gia công việc đạo diễn khiến thị trường phim đa màu sắc hơn, tăng độ cạnh tranh về sáng tạo" - đạo diễn Đỗ Nam nhận định.

Theo đạo diễn Michael Võ, người trẻ có lợi thế về sáng tạo, nhiệt huyết với nghề, cập nhật nhanh nhưng điểm bất lợi vẫn là chưa tạo được niềm tin với nhà đầu tư. Họ không dễ dàng quy tụ được nguồn vốn lớn theo kế hoạch để có được những cảnh quay mong muốn. Việc thiếu thốn phương tiện sản xuất ảnh hưởng không nhỏ đến thành quả và tác phẩm đầu tay mà thất bại sẽ tăng mức độ khó khăn gấp đôi cho những đạo diễn trẻ muốn có sản phẩm thứ hai. Tuy nhiên, nếu có tư duy khéo léo, tay nghề giỏi cộng thêm may mắn, phim đầu tay đạt doanh thu ổn, cơ hội sẽ rộng mở hơn với đạo diễn trẻ.

Vì thế, hầu hết những đạo diễn trẻ thành công ở tác phẩm đầu tay đều được mời thực hiện dự án thứ hai, ba. Trong đó, đạo diễn Việt Max có sản phẩm thứ hai là "Sút", đề tài về thể thao, thu hút sự chú ý của khán giả. Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh có thêm phim "Cô gái đến từ hôm qua", sau "Em là bà nội của anh". Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng sắp ra mắt phim "100 ngày yêu em". Võ Thanh Hòa cũng sắp giới thiệu khán giả phim "Ông ngoại tuổi 30" và "Hoán đổi". Huỳnh Tuấn Anh sau "Lô tô" tiếp tục thực hiện "Bình tĩnh mà yêu", "Gạo chợ nước sông"...

Một thế hệ đạo diễn mới đang hoạt động tích cực là tín hiệu vui cho điện ảnh Việt.

Đạo diễn trẻ: Làn gió mới của điện ảnh Việt - Ảnh 2

Cảnh trong “Lô tô” của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh, một trong những phim đầu tay được giải Cánh diều 2017 của Hội Điện ảnh Việt Nam. (Ảnh do nhà phát hành cung cấp)

Sàng lọc tự nhiên

Không ít ý kiến trong giới tỏ ra lo ngại khi ngày càng nhiều đạo diễn trẻ xuất hiện nhưng chất lượng phim chưa đồng đều, thậm chí có tác phẩm dưới trung bình, khiến định kiến không tốt về phim Việt tăng lên trong lòng khán giả. Tuy nhiên, ý kiến khác cho rằng những đạo diễn danh tiếng, có tên tuổi: Charlie Nguyễn, Victor Vũ, Nguyễn Quang Dũng, Vũ Ngọc Đãng... mới là đối tượng tác động trực tiếp đến thị trường phim Việt. Riêng dàn đạo diễn trẻ, phần lớn là những người chưa được khán giả biết đến, phim ra rạp không ầm ĩ trên truyền thông nên thất bại chẳng ảnh hưởng gì nhiều nhưng nếu thắng lợi sẽ tạo được kỳ vọng lớn.

Khán giả hiện nay rất tinh tường, họ tuy ủng hộ phim Việt và cũng mở lòng với người trẻ nhưng nếu sản phẩm tệ, thiếu sự trau chuốt là cầm chắc thua. Điện ảnh không phải cuộc chơi chỉ cầu ăn may. Nó là nơi để người đam mê thể hiện năng lực làm nghề lâu dài của mình.

"Bên cạnh những người có tâm, tôi thấy không ít tác phẩm đầu tay của người trẻ hời hợt, ra rạp trong im lặng rồi vài ba ngày sau rời rạp cũng lặng lẽ. Những tác phẩm chiếu rạp mà như chiếu trên YouTube hoặc truyền hình hóa, kịch hóa... dễ bị khán giả nhận ra. Khán giả ngày nay kiến thức nhiều, không dễ bị mắc lừa bởi chiêu trò quảng bá. Phim làm thực lực, chỉn chu, vừa tầm còn có cơ hội, ngược lại sẽ bị đào thải nhanh chóng" - đạo diễn Luk Vân khẳng định.

"Tuy được gọi là đạo diễn trẻ nhưng chúng tôi phần lớn đều hơn 30 tuổi. Có thể nói chúng tôi trẻ tuổi nghề nhưng có độ chín nhất định về tuổi đời. Tôi thấy hiện có nhiều người giỏi, tiềm năng và cần thời gian cũng như một chút cơ may để chứng tỏ bản thân" - đạo diễn Vũ Ngọc Phượng bộc bạch.

Không ngừng thắp lửa đam mê

Chưa được tin tưởng mời vào những dự án có vốn đầu tư lớn, tác phẩm của đạo diễn trẻ đa phần ở mức vừa trở xuống. Thậm chí, một số người còn tự tích cóp tiền, làm phim điện ảnh theo kiểu có bao nhiêu làm bấy nhiêu. Những cú "thua đau" khiến không ít người chùn bước nhưng cũng có người âm thầm tích lũy kinh nghiệm và cả nguồn vốn đầu tư để tiếp tục dự án khác, không ngừng thắp lửa đam mê.

Theo đạo diễn Vũ Ngọc Phượng, nếu các nhà làm phim trẻ có sự kết hợp với nhau, cùng hỗ trợ thì sẽ tốt hơn là làm riêng lẻ. Việc nối kết này cần có thêm sự giúp sức, dẫn lối chỉ đường của thế hệ đàn anh, đàn chị. Hiện nay, việc làm phim không còn quá khó cho những ai đam mê vì có nhiều thuận lợi từ thiết bị cho đến cơ hội được thử sức. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là mỗi người phải tỉnh táo chọn lọc cơ hội cho mình. Họ cần xác định đi đường dài chứ không phải nghĩ ngắn, làm vội vàng rồi sớm dừng chân.

Theo MINH KHUÊ (Người Lao Động)

 

Liên kết hữu ích