Đào tạo nguồn nhân lực khoa học - công nghệ

13/03/2018 - 01:00

 - Với chức năng đào tạo nguồn nhân lực khoa học - công nghệ (KH&CN), Trung tâm Công nghệ sinh học (CNSH) tỉnh An Giang đã hỗ trợ huấn luyện, thực tập cho hàng trăm sinh viên (SV) trong và ngoài tỉnh.

ThS Nguyễn Hoài Vững, Phó Giám đốc Trung tâm CNSH tỉnh An Giang cho biết: "Chủ yếu là thực hành thực tế theo chuyên ngành đã học, mỗi em 1 chuyên đề sau đó báo cáo lại với trường. Sau khi thực tập giúp các em nắm vững chuyên môn, mạnh dạn hơn trong giao tiếp cũng như nắm vững các kiến thức đã được học ở trường. Sau quá trình đào tạo giúp cho tỉnh có được đội ngũ cán bộ vừa giỏi chuyên môn, vừa được cọ xát với thực tế...". ThS. Nguyễn Công Kha, Giám đốc Trung tâm CNSH tỉnh An Giang cho biết: "Trung tâm là đơn vị sự nghiệp công lập, chịu sự quản lý trực tiếp của Sở KH&CN. Trung tâm có chức năng nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao CN, sản xuất thử nghiệm và thực hiện các dịch vụ sản xuất - kinh doanh trong lĩnh vực ứng dụng CNSH, ứng dụng công nghệ cao (ƯDCNC) trong nông nghiệp (NN), đào tạo nguồn nhân lực KH&CN, phát triển cơ sở hạ tầng của trung tâm, đề xuất cơ chế thu hút các doanh nghiệp KH&CN hoạt động trong lĩnh vực NN ƯDCNC.

SV được trải nghiệm thực tế qua các mô hình, dự án tại trung tâm

Trụ sở chính của trung tâm đặt tại xã Vĩnh Bình (Châu Thành). Văn phòng 1 đặt tại Sở KH&CN (phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên), Văn phòng 2 đặt tại Trại thực nghiệm KH&CN (ấp Bình Phú II, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, An Giang).  Trung tâm có 14 nhiệm vụ tham mưu, đề xuất Sở KH&CN xây dựng chương trình, kế hoạch dài hạn và hàng năm về phát triển nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao CN sản xuất thử nghiệm CNSH phục vụ các lĩnh vực: nông - lâm - ngư nghiệp, môi trường, công nghiệp chế biến thực phẩm và y dược; trong đó, đặc biệt tập trung ưu tiên đối với lĩnh vực NN phục vụ phát triển NN ƯDCNC của tỉnh... Ngoài nghiên cứu phát triển và ứng dụng rộng rãi, hiệu quả CNSH vào sản xuất và đời sống: về giống cây trồng, giống gia súc gia cầm, giống nuôi trồng thủy sản; về CN sau thu hoạch, chế biến và nâng cao chất lượng sản phẩm; lĩnh vực y dược, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, trung tâm tổ chức đào tạo, bồi dưỡng hoặc liên kết với các tổ chức trong và ngoài nước đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ về CNSH, NN ƯDCNC cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu.

Hàng năm, Trường Đại học An Giang gửi đến trung tâm khoảng 30-50 SV thực tập, tập huấn chuyên ngành CNSH, bảo vệ thực vật, sinh học ứng dụng, khoa học cây trồng, phát triển nông thôn, chăn nuôi thú y… Ngoài ra, Trường Đại học Cửu Long (Vĩnh Long) cũng gửi SV đến trung tâm thực tập hàng năm.

Các bạn SV chia sẻ: hiện nay, ngành CNSH được Nhà nước đẩy mạnh đầu tư nghiên cứu và phát triển. Tham gia các khóa huấn luyện của trung tâm, SV được trang bị kiến thức thực tế thông qua các mô hình trình diễn, các đề tài nghiên cứu KH&CN, thực nghiệm như: huấn luyện về chọn tạo và nhân giống cây trồng, vật nuôi; bảo vệ và chăm sóc cây trồng, vật nuôi; bảo quản và chế biến nông - lâm sản; xử lý và bảo vệ môi trường NN, nông thôn. Nhất là trải nghiệm thực tế các mô hình trồng rau trong nhà lưới; ươm tạo cây con; trồng hoa kiểng ƯDCNC; sản xuất cây giống rau; trồng thử nghiệm thành công cà chua bi và dưa lưới trong nhà màng ứng dụng hệ thống tưới tự động; nhà lưới ứng dụng công nghệ IOT sử dụng năng lượng mặt trời để kiểm soát tự động hóa canh tác; mô hình đa canh ƯDCNC tạo cảnh quan phục vụ du lịch; nghiên cứu đa dạng hóa các dòng rượu vang thốt nốt; đa dạng các sản phẩm trà từ nguồn dược liệu được trồng tại An Giang; mô hình trồng nấm ăn và nấm dược liệu; trồng cây thanh long ruột đỏ...

 Ngoài được huấn luyện thực tế ngoài trời, SV còn làm việc cùng các nhà khoa học, chuyên gia trong phòng thí nghiệm hiện đại, đầy đủ trang thiết bị để thực hành; khu nhà màng với đầy đủ các mô hình canh tác NN. Qua tham gia các khóa huấn luyện, ngoài nâng cao kiến thức, kỹ năng, trước khi ra trường các SV có thể làm nghiên cứu về lĩnh vực CNSH ở các cơ sở nghiên cứu NN như: trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản… hay tự mở các cơ sở sản xuất - kinh doanh cây kiểng, rau, quả chất lượng cao bằng CNC.

HẠNH CHÂU