Đập điện thoại người khác, lãnh án tù

12/08/2019 - 07:43

 - Khi phát hiện N.M.L (sinh năm 1981, ngụ xã Kiến An, Chợ Mới) dùng điện thoại di động để quay phim, chụp ảnh phía trước nhà của mình, Lê Trần Phước Hậu (sinh năm 1996, ngụ khóm Mỹ Thành, phường Vĩnh Mỹ, TP. Châu Đốc) chạy theo ngăn cản, yêu cầu L xóa hình ảnh. L không làm theo, Hậu đập điện thoại của L, để rồi… lãnh vài tháng tù.

L cho rằng, nghi ngờ vợ thường xuyên tham gia tụ tập đánh bạc, khoảng 14 giờ 30 phút ngày 12-12-2018, L điều khiển xe ôtô đến quán cà phê “B” (thuộc tổ 15, khóm Mỹ Thành, phường Vĩnh Mỹ) để tìm kiếm vợ. Đến nơi, vào bên trong không thấy vợ, nhưng khi thấy quầy rượu trưng bày đẹp, nên L dùng điện thoại di động Iphone 7 ghi hình lại. Sau đó, L ra xe ôtô điều khiển đi. Lúc này, Hậu từ trong quán bước ra, nghe có người báo lại sự việc L “tự nhiên” vào nhà ghi hình rồi bỏ đi, Hậu liền đuổi theo chặn xe, mở cửa, yêu cầu L “xuống xe nói chuyện và xóa đoạn hình vừa ghi trong điện thoại”, nhưng L không đồng ý. Hai bên cự cãi, Hậu dùng tay đánh trúng mặt L gây thương tích. Lúc này, bà Lâm Thanh Nhàn (dì Hậu) chạy đến can ngăn, yêu cầu L đưa điện thoại để xóa hình ảnh, nhưng L không đưa. Vì vậy, bà Nhàn giật lấy điện thoại trên tay L. Đang trong lúc bực tức, Hậu liền giật lấy điện thoại trên tay bà Nhàn, đập mạnh xuống đường làm vỡ điện thoại, rồi tiếp tục nhặt ném xuống bờ kênh phía trước nhà Hậu, làm điện thoại hỏng hoàn toàn.

Bị cáo Hậu tại phiên tòa

Sau khi sự việc xảy ra, L đến Công an phường Vĩnh Mỹ trình báo sự việc và đến Bệnh viện Đa khoa Khu vực tỉnh (TP. Châu Đốc) điều trị vết thương, đến hôm sau xuất viện. Cũng trong ngày, L làm đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với hành vi của Hậu gây ra thương tích và thiệt hại tài sản của L. Theo kết luận định giá tài sản ngày 26-12-2018 của Hội đồng định giá trị tài sản trong tố tụng hình sự TP. Châu Đốc, điện thoại di động Iphone 7 (đã qua sử dụng của L bị Hậu làm hư hỏng) có giá trị thiệt hại 6 triệu đồng. Đến ngày 27-2-2019, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Châu Đốc quyết định trưng cầu giám định tỷ lệ thương tật đối với L. Tuy nhiên, sau đó L từ chối giám định và làm đơn bãi nại, không yêu cầu xử lý hình sự đối với Hậu với lý do “sức khỏe bình phục, không còn ảnh hưởng gì” và gia đình Hậu cũng đã bồi thường các chi phí thiệt hại cho L. Tuy nhiên, căn cứ tính chất vụ việc, ngày 4-4-2019, Hậu bị khởi tố điều tra, bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Châu Đốc ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.

Kết thúc giai đoạn điều tra, Hậu bị Tòa án nhân dân TP. Châu Đốc đưa ra xét xử sơ thẩm công khai. Tuy nhiên, tại phiên tòa cả bị cáo lẫn bị hại khai báo chưa thành khẩn, vẫn còn che giấu, quanh co. Bị cáo Hậu cho rằng: “Bị cáo không quen biết, mâu thuẫn gì với bị hại. Nhưng do hôm đó nhà có tổ chức đám tiệc, trong người đang có rượu mà nghe người nhà cho biết ai đó vừa vô quay phim, chụp hình, bị cáo không kiềm chế được bản thân, nên mới có những hành động không phải với bị hại”. Phía bị hại cũng có nhiều lời khai chưa rõ ràng. Cùng với các chứng cứ có được trong quá trình điều tra, Hội đồng xét xử luôn phải nhắc nhở cả 2 cần thành khẩn khai báo. Đồng thời, phân tích và nhận định: “Hành vi của bị cáo làm mất trật tự khu vực, khi rượt theo chặn xe, ngăn cản bị hại. Thực chất bị hại L phát hiện bên trong quán thật sự có tổ chức đánh bạc nên đã không chấp nhận xóa đoạn clip đã ghi trong điện thoại, chứ không phải quay cảnh vật gì. Và để che giấu hành vi đánh bạc nên bị cáo mới có hành động quyết liệt với bị hại”.

Nghe vậy, bị cáo Hậu cúi đầu thừa nhận việc quán có tổ chức đánh bạc. Đồng thời, Hội đồng xét xử cũng nhắc nhở, giáo dục những người có liên quan cần phải có trách nhiệm đối với con cháu mình, chứ không phải cùng tham gia tiếp tay dẫn đến việc phạm tội. Với việc cố ý làm hư hỏng điện thoại của bị hại, Tòa án nhân dân TP. Châu Đốc đã tuyên phạt bị cáo Hậu 4 tháng tù về tội “Hủy hoại tài sản”.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG 

 

Liên kết hữu ích