Đất sang tên chủ mới ‘rơi’ mất 33 m2

17/01/2018 - 08:18

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của chủ cũ thể hiện rõ diện tích, ranh đất nhưng khi chuyển qua chủ mới lại hụt mất một đoạn.

A A

Theo phản ánh của ông Bùi Ngọc Em (ngụ phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ), năm 2004 ông nhận chuyển nhượng đất từ ông Nguyễn Văn Nô, có sự xác nhận của đại diện UBND phường Long Hòa và được UBND quận Bình Thủy ký xác nhận việc chuyển nhượng. Ngày 2-11-2004, ông Em được cấp giấy chứng nhận (GCN) mới nhưng mảnh đất trên GCN cũ của ông Nô có diện tích 192 m2 khi sang tên ông Em lại chỉ còn 159 m2, thiếu 33 m2.

Mua đất một đằng, giấy ra một nẻo

Sau khi nhận GCN, ông Em hoàn toàn không hay biết diện tích đất của mình đã bị thiếu so với hợp đồng chuyển nhượng và GCN cũ. Năm 2007, Nhà nước có chủ trương thực hiện dự án Khu đô thị tái định cư Cửu Long, toàn bộ phần đất trên của ông Em đều bị ảnh hưởng và thu hồi.

“Khi địa phương tiến hành bồi thường tôi mới tá hỏa phát hiện UBND quận Bình Thủy cấp GCN cho tôi chỉ có 159 m2 nên tôi chỉ nhận được giá trị bồi thường trên số diện tích này. Việc đất của tôi bỗng nhiên bị cắt đi 33 m2 là không hợp lý, tôi yêu cầu quận phải bồi thường đủ cho tôi” - ông Em khiếu nại.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trương Tấn Thái, Phó Trưởng phòng TN&MT quận Bình Thủy, cho biết phòng đã có văn bản kiến nghị UBND quận xem xét, giải quyết đối với trường hợp ông Em có đất bị ảnh hưởng bởi dự án Cửu Long.

Xét về nguồn gốc đất, tháng 6-2004, ông Nô ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông Em 192 m2 loại đất LNK (đất trồng cây lâu năm), thửa 8, bản đồ số 18. Ngày 21-7-2004, cán bộ đo đạc thực tế xác định mốc giới thửa đất nhận chuyển nhượng có kích thước 6 x 26,5 m (159 m2), có xác nhận của các hộ giáp ranh. Trên biên bản thể hiện vị trí chừa đường đi thêm (không ghi kích thước) tiếp giáp đường đi hiện hữu.

Sau đó, Phòng Quản lý đô thị quận lập hồ sơ kỹ thuật (trích lục bản đồ địa chính) thửa đất ông Em nhận chuyển nhượng, trên đó thể hiện phần chừa đường đi, đường đi hiện hữu và phần đất bãi bồi giáp rạch Bà Văn liền kề nhau (diện tích ba phần này là 33 m2). Từ đó, UBND quận Bình Thủy cấp GCN 159 m2 đất cho ông Em.

Đất sang tên chủ mới ‘rơi’ mất 33 m2

Phần diện tích đất của ông Bùi Ngọc Em bị cấp thiếu. Ảnh: H.DƯƠNG

Đất sang tên chủ mới ‘rơi’ mất 33 m2

Mô phỏng bản vẽ mảnh đất của ông Em.

Cắt đất làm đường sẵn để phòng, chống cháy?

Xem xét lại hồ sơ lưu trữ thời điểm ông Em được cấp GCN thì không có văn bản nào quy định việc mở rộng đường nông thôn ra 4 m. Tuy nhiên, việc chừa đường đi trên được thực hiện theo Công văn số 50/CV.UB.98 của UBND TP Cần Thơ về việc chỉ đạo một số biện pháp cần thiết phục vụ công tác phòng, chống cháy. Nội dung văn bản là: “Đối với các ngõ hẻm có thể mở rộng được, địa phương thực hiện việc mở rộng đảm bảo mặt đường tối thiểu 4 m và bố trí các cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị khác ở hai bên…”.

Theo kết quả đo đạc thực tế ngày 19-12-2017 và sơ đồ hiện trạng do chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai thể hiện, mảnh đất ông Em đang sử dụng có phần đất chừa đường đi kích thước 2,5 x 6 m; đường đi hiện hữu 1,5 x 6 m và đất giáp rạch Bà Văn 1,5 x 6 m nằm ngoài GCN.

Như vậy sau khi so sánh, đối chiếu với GCN cũ đã cấp cho ông Nô, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và kết quả đo đạc thực tế, Phòng TN&MT quận xác định phần đất ông Em sử dụng bị thiếu diện tích 15 m2 do chừa đường đi trong quá trình lập thủ tục cấp GCN. Hiện trạng thực tế chưa hình thành đường ở vị trí trên nên Phòng kiến nghị UBND quận xem xét, đề nghị hội đồng bồi thường kiểm tra, bồi thường bổ sung cho ông Em phần diện tích này. Riêng phần đất đường đi hiện hữu và đất bồi lấp giáp rạch (18 m2) nằm ngoài GCN thì không có cơ sở giải quyết bồi thường.

Tuy nhiên, ông Em không đồng ý với kiến nghị này của Phòng TN&MT vì cho rằng: “Tôi chừa đường đi cho gia đình tôi chứ không phải làm đường công cộng. Tôi yêu cầu phải cấp và bồi thường cho tôi 192 m2 đúng theo hợp đồng chuyển nhượng”.

Chủ tịch UBND quận Bình Thủy đã có văn bản gửi đến Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Cần Thơ, đề nghị trung tâm phối hợp với Phòng TN&MT quận, UBND phường Long Hòa rà soát, tổng hợp hồ sơ pháp lý liên quan đến nguồn gốc phần diện tích đất nằm ngoài GCN của ông Em bị ảnh hưởng bởi dự án Cửu Long và phải có báo cáo đề xuất cụ thể trình thông qua hội đồng bồi thường dự án xem xét, giải quyết chính sách bồi thường, hỗ trợ theo đúng quy định đối với phần đất này trước ngày 20-1. 

Theo HẢI DƯƠNG (PLO)