Dấu ấn 40 năm chiến thắng lịch sử

27/12/2018 - 07:29

 - Đã 40 năm kể từ ngày chiến thắng trong cuộc chiến tranh, bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng quân - dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng (7-1-1979 _ 7-1-2019). Hãy cùng nhìn lại sơ nét về chiến thắng để hiểu rõ hơn quá trình nhân dân Việt Nam - Campuchia xây dựng tình hữu nghị, đoàn kết cùng chống kẻ thù chung: Pôn Pốt.

Do bị các thế lực phản động, thù địch nước ngoài kích động, lợi dụng, từ năm 1970 -1975, quân Pôn Pốt đã tiến hành một số vụ tiến công, bắt cóc, giết hại cán bộ, bộ đội Việt Nam hoạt động ở chiến trường Campuchia, đồng thời gây chia rẽ nội bộ những người cộng sản Campuchia. Tháng 4-1975, sau khi lên nắm quyền, tập đoàn Pôn Pốt đã thực hiện chính sách diệt chủng ở Campuchia và xâm lược biên giới Tây Nam của Việt Nam.

Đi đến đâu, chúng tàn phá làng mạc, giết hại dã man người dân, kể cả người già, phụ nữ, trẻ em Việt Nam. Đáp lời kêu gọi khẩn thiết của Mặt trận Đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia, của nhân dân Campuchia, Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân Việt Nam đã thực hiện quyền tự vệ chính đáng và thiêng liêng của mình để bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân. Đồng thời, cùng với lực lượng vũ trang và nhân dân Campuchia đánh đổ chế độ diệt chủng, giúp đỡ những người cách mạng chân chính Campuchia làm lại cuộc cách mạng đã bị phản bội.

Giai đoạn 1 của cuộc chiến tranh (từ ngày 30-4-1977 đến 5-1-1978), quân Pôn Pốt mở 3 cuộc tiến công quy mô lớn. Chúng tàn phá các bản làng, trường học, cơ sở sản xuất của ta, bắn pháo vào những nơi đông dân cư ở sát biên giới và vào sâu trong lãnh thổ Việt Nam. Với âm mưu nham hiểm “vừa ăn cướp, vừa la làng”, ngày 31-12-1977, chúng ra tuyên bố vu khống quân đội Việt Nam “tiến công xâm lược Campuchia dân chủ”, nhằm cô lập Việt Nam trên trường quốc tế.

Ngày 31-12-1977, Chính phủ ta ra tuyên bố về vấn đề biên giới Việt Nam - Campuchia, nêu rõ lập trường và nguyên tắc của ta là: kiên quyết bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ; luôn tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Campuchia, làm hết sức mình để bảo vệ tình đoàn kết chiến đấu và hữu nghị Việt Nam - Campuchia; vạch trần âm mưu, thủ đoạn và những tội ác man rợ của tập đoàn Pôn Pốt đối với đồng bào ta ở các tỉnh vùng biên giới Tây Nam.

Tinh thần xây dựng, lập trường chính nghĩa của Đảng, Nhà nước ta mong muốn giải quyết vấn đề biên giới giữa 2 nước Việt Nam - Campuchia thông qua đàm phán hòa bình, tôn trọng lẫn nhau được dư luận thế giới đồng tình ủng hộ.

Dấu ấn 40 năm chiến thắng lịch sử

Thắp hương, tổ chức lễ giỗ tập thể cho những người dân Ba Chúc (Tri Tôn) bị Pôn Pốt sát hại

Tuy nhiên, mọi nỗ lực ngoại giao nhằm thiết lập một vùng phi quân sự dọc biên giới của Chính phủ ta đều bị tập đoàn Pôn Pốt từ chối. Chúng tiếp tục phát động chiến tranh xâm lược biên giới Tây Nam nước ta giai đoạn 2 (từ ngày 6-1-1978 đến 7-1-1979), đưa thêm 2 sư đoàn ra biên giới, tiếp tục gây xung đột, liên tục tiến công lấn chiếm, bắn pháo vào những nơi đông dân cư, gây nhiều tội ác với đồng bào ta.

Trước hành động xâm lược của quân Pôn Pốt và đáp lời kêu gọi khẩn thiết của Mặt trận Đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia, ngày 23-12-1978, quân tình nguyện Việt Nam cùng với lực lượng vũ trang cách mạng Campuchia mở cuộc tổng phản công - tiến công trên toàn tuyến biên giới.

Đến ngày 31-12-1978, quân và dân ta đã hoàn thành nhiệm vụ đánh đuổi quân Pôn Pốt, thu hồi toàn bộ chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc bị kẻ thù lấn chiếm. Ngày 7-1-1979, thủ đô Phnom Penh (Campuchia) hoàn toàn được giải phóng. 10 ngày sau, toàn bộ đất nước Campuchia được giải phóng.

Lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ Vương quốc Campuchia khẳng định: “Trong khi nhân dân Campuchia đang phải hứng chịu bao đau khổ thì có nhiều nước trên thế giới tự cho mình là người bảo vệ công lý, tôn trọng nhân quyền và quyền tự do bày tỏ chính kiến nhưng họ đã không đoái hoài, không đến giúp giải phóng nhân dân Campuchia chúng tôi thoát khỏi chế độ dã man này. Chỉ có đất nước Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đã tự nguyện đưa con, cháu và những người thân yêu của mình đến giúp giải phóng và cứu tính mạng của người dân Campuchia trong lúc vô cùng nguy nan và khẩn cầu các nước đến cứu giúp”; “Nếu không có ngày 7-1-1979, nhân dân Campuchia chúng tôi không thể có được những gì trong ngày hôm nay. Đây là chân lý lịch sử không một thế lực phản động nào có thể phủ nhận”; “Không có sự giúp đỡ của Việt Nam thì Campuchia không có ngày nay, dứt khoát là thế”.

40 năm qua kể từ sau chiến thắng ấy, mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam - Campuchia được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân 2 nước dày công vun đắp, không ngừng được củng cố và phát triển tốt đẹp, mang lại lợi ích thiết thực cho 2 nước.

Pôn Pốt giết hại và bắt hơn 30.000 dân thường tại các xã biên giới của Việt Nam, 400.000 người dân mất nhà cửa, trên 3.000 nhà bị bỏ hoang; nhiều nhà thờ, trường học, chùa chiền bị chúng đốt phá... Từ ngày 23-12-1978 đến 17-1-1979, quân tình nguyện Việt Nam cùng lực lượng vũ trang cách mạng Campuchia đã tiêu diệt và làm tan rã 18 sư đoàn quân Pôn Pốt, diệt 12.000 tên, bắt 8.800 tên, gọi hàng 3.200 tên và làm tan rã tại chỗ 44.000 tên; giải phóng trên 4 triệu dân Campuchia, đập tan bộ máy thống trị của tập đoàn phản động Pôn Pốt từ trung ương đến cơ sở.

 GIA KHÁNH